รีวิว Trip - หมีเป็ดชวนไปสูดกลิ่นไอจางๆ ของบรรหารบุรี ณ เมืองสุพรรณ


การจากไปของอดีตนายกบรรหารทำให้สุพรรณบุรีโผล่เข้ามาในเรด้าของผม เพราะจากนี้ที่นั่นคงพบกับความเปลี่ยนแปลงและคำว่า“บรรหารบุรี”จะค่อยๆ เลือนหายไปตามกาลเวลา แต่เดี๋ยวก่อน...ผมยังไม่เคยเห็นเลยอะว่าจังหวัดที่อดีตนายกท่านนี้ลงแรงกายแรงใจสร้างไว้เป็นยังไง

เวลาไม่ค่อยท่า ไม่ไปตอนนี้ก็ไม่รู้จะว่างอีกทีเมื่อไหร่ ว่าแล้วผมก็ลากอาเจ้ที่กำลังนั่งพุงปริ้นดูละครเกาหลีเก็บเสื้อผ้าพร้อมโน้ตบุคยัดใส่กระเป๋า คราวนี้หมีเป็ดจะย้ายไปทำงานที่สุพรรณบุรีซักสี่ห้าวัน






การเดินทาง



เนื่องจากเป็นจังหวัดใหญ่ใกล้กรุงเทพ การเดินทางจึงไม่ยาก เราปักหมุดที่ศาลหลักเมืองแล้วปล่อยให้ GPS นำทางไปโลด






โรงแรม



CPS Mansion



อพาร์ทเม้นท์ในซอยเล็กๆ ตรงข้ามศาลหลักเมืองและมังกรตัวใหญ่ยักษ์ เดินทางสะดวก ห้องกว้างใหญ่ ห้องน้ำสะอาด เตียงนุ่ม อินเตอร์เน็ตแรงมาก คืนละ450  บริการดี ฟรีกาแฟ แชมพู สบู่ น้ำเปล่า ทิชชู่  โอ้ซ่าร่าห์ทั้งหมดนี้มีอยู่จริง

ติดต่อ - https://www.facebook.com/CpsMansionSuphan/
แผนที่ - http://bit.ly/29NrYen






กิน



ขัวะ





ร้านเก่าแก่มีทีเด็ดคือกุ้งทอดเกลือตัวละร้อยห้าสิบบาท ซึ่งอย่างน้อยต้องสั่งสองตัวทำให้ราคาแรงเอาเรื่อง แต่กุ้งตัวโตสดหวานจนทำให้เรารู้สึกว่าคุ้มค่าต่อเงินที่จ่ายไป จานอื่นรสชาติอร่อยถูกปาก น่าแวะมาชิมซักครั้ง

เปิด - ทุกวัน  10.00 - 22.00
แผนที่ - http://bit.ly/2a0Z9O7



ก๋วยเตี๋ยวเดินดง





ก๋วยเตี๋ยวแห้งสูตรแปลกที่ทางร้านคิดขึ้นมา ลองชิมแล้วคล้ายน้ำตกเพราะเต็มไปด้วยผักมีให้เติมฟรี บวกกับน้ำจิ้มเผ็ดร้อนเรียกเหงื่อได้ดีทีเดียว ใครชอบรสเข้มๆ ต้องติดใจ

เปิด - ทุกวัน  8.30 - 16.30
แผนที่ - http://bit.ly/2akt6VE



เลี้ยงอร่อย





ข้าวมันไก่น้ำจิ้มอร่อย ข้าวหมูแดงน้ำราดจัดว่าเด็ด ราดมาจนชุ่ม สะใจ เกาเหลารสกลมกล่อม เฮียแกใส่บุกเส้นมาด้วยเพื่อเพิ่มไฟเบอร์ อิ่มอร่อยในราคาเบาๆ 

เปิด - ทุกวัน  6.00 - 15.00
แผนที่ - http://bit.ly/29ZRBsc


วันที่ 1


วัดเขาดีสลัก












ด้วยความที่ตั้งห่างจากตัวเมืองไกลสักหน่อย จึงมีวิวสองข้างทางให้เพลิดเพลิน แถมได้สักการะรอยพระพุธบาทสองรอยบนเนินเขาท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบเป็นกำไรสองต่อ

รอยแรกอายุนับพันปีประดิษฐานในมณฑป ส่วนอีกรอยจำลองขึ้นมาประดิษฐานอยู่ในศาลาด้านหน้า ใครอยากเดินชมนกชมไม้และทดสอบกำลังขาก็สามารถเดินขึ้นบันไดกว่าห้าร้อยขั้นไปจนถึงยอด หรือจะขับรถวนขึ้นไปก็ไม่ผิดกติกา และถ้ายังมีเวลา แผ่นหินซึ่งสลักอย่างประณีตตรงเชิงเขาก็เป็นอีกจุดที่น่าแวะดู

เปิด - 24 ชม.
ค่าเข้าชม - ฟรี
แผนที่ - http://bit.ly/29HzurZ


วันที่ 2


ตลาดสามชุก













ตลาดโบราณเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงมาช้านานจึงอยู่ตัว ไปวันธรรมดาบรรยากาศก็ไม่เงียบเหงานักเนื่องจากมีนักท่องเที่ยวและร้านรวงเปิดขายพอสมควร ที่เด็ดคือข้าวห่อใบบัวที่อาเจ้โม้ว่าอร่อยสุดๆ ด้วยความหิวเราจึงพุ่งไปท้ายตลาดอย่างไว เพื่อจะพบว่ามันปิด...
เดินสะโหลสะเหลไปจนเจอบ้านขุนจำนงจีนารักษ์ ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆ มีไกด์หนุ่มน้อยคอยเล่าเรื่องราวของตลาดและชุมชนให้ฟังอย่างฉะฉาน ฉวยโอกาสถามถึงข้าวห่อใบบัวว่ามีร้านไหนแนะนำบ้าง ได้คำตอบว่าถ้าจะกินข้าวห่อใบบัวก็ต้องเจ้าที่ปิดนี่แหละนี่แหละ จ๋อย... 
เพื่อไม่ให้เสียเที่ยวเลยต้องลองนิสาลูกชิ้นยักษ์ ไม่ค่อยไว้ใจลูกชิ้นใหญ่ๆ เท่าไหร่ เพราะเคยกินแล้วพบว่ามันคือแป้งปั้นกลมชัดๆ แต่ของที่นี่โอเคได้อารมณ์คล้ายกินหมูยอ เต็มปากเต็มคำ ไม่เสียความรู้สึก

เปิด
จันทร์ - ศุกร์  8.30 - 16.00
เสาร์ - อาทิตย์ 8.30 - 18.00
ค่าเข้าชม - ฟรี
แผนที่ - http://bit.ly/2a7Ut90





บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ


        
   










บึงน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่เป็นที่ตั้งของสวนสัตว์และศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ พระเอกคืออุโมงค์ปลาน้ำเค็มที่น่าตื่นตา พ่วงด้วยแสดงจระเข้ในวันเสาร์ - วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ทั้งหมดสี่รอบ คือ 11.00 12.30 14.00 และ 15.30
ส่วนโซนสวนสัตว์ที่มีกวางเดินเล่นอยู่ทั่วบริเวณ แถมด้วยกรงนกใหญ่ และเกาะกระต่ายปุกปุยให้ถ่ายรูปเล่นก็เป็นตัวประกอบที่พร้อมจะขโมยซีนได้ตลอดเวลา

เปิด
จันทร์ - ศุกร์  8.30 - 16.30
วันเสาร์ - วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์  8.30 - 17.00
ค่าชมสวนสัตว์  ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 5 บาท
ค่าชมศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ - ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 10 บาท
ค่าชมอุโมงค์ปลาน้ำเค็ม - ผู้ใหญ่ 150 บาท เด็ก 50 บาท
แผนที่ - http://bit.ly/2a339KJ





วัดนางบวช (เขาขึ้น)






วัดที่พระอาจารย์ธรรมโชติใช้เป็นที่พัก ก่อนที่ชาวบ้านบางระจันจะอาราธนาไปวัดโพธิ์เก้าต้น จังหวัดสิงห์บุรี เมื่อค่ายบางระจันแตกท่านก็หายสาบสูญไป บ้างว่าโดนทหารพม่าฆ่า บ้างก็ว่าว่าลูกศิษย์จำนวนหนึ่งพาท่านหลบหนีเข้าป่าก่อนจะกลับมาอยู่ที่นี่ โดยลูกศิษย์ได้ทำช่องลับไว้ให้ท่านท่านนั่งเจริญสมาธิกรรมฐาน ซึ่งปัจจุบันนี้ช่องลับก็ยังคงอยู่จ้า

เปิด - 24 ชม.
ค่าเข้าชม - ฟรี
แผนที่ - http://bit.ly/29ZVopg


วันที่ 3


ดอนเจดีย์







อนุสรณ์ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะที่ทรงมีต่อพระมหาอุปราชา เจดีย์เดิมเหลือแต่ฐานจึงมีการสร้างเจดีย์สีขาวองค์ใหญ่ขึ้นมาครอบ ยิ่งน่าตื่นตาเมื่อตัดกับสีดำน่าเกรงขามของพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

เปิด
จันทร์ - ศุกร์  07.00 - 16.30
เสาร์ - อาทิตย์ 07.00 - 17.00
ค่าเข้าชม - ฟรี
แผนที่ - http://bit.ly/2a7W4vx





เขื่อนกระเสียว

  





ผมง้างมาตั้งแต่ออกจากบ้านว่าจะต้องถ่ายพระอาทิตย์ตกงามๆ ที่เขื่อนกระเสียวกลับไปอวดญาติพี่น้อง เนื่องจากเป็นจุดที่สามารถเก็บภาพพระอาทิตย์ตกได้สวยเป็นอันดับต้นๆของสุพรรณบุรี... แต่วันนี้เมฆหนาทึบเล่นเอาพระอาทิตย์หายต๋อม ทำได้แค่สูดหายใจลึกๆ รับเอาอากาศบริสุทธิ์เข้าไปปลอบใจ ก่อนขับรถกลับโรงแรมท่ามกลางสายฝน...

เปิด - 24 ชม.
ค่าเข้าชม - ฟรี
แผนที่ - http://bit.ly/29MuIM3


วันที่ 4


ศาลหลักเมือง และอุทยานมังกรสวรรค์

 
       











ศาลหลักเมืองและมังกรตัวใหญ่ยักษ์แทบจะกลายเป็นโลโก้ของจังหวัด ในบริเวณประกอบไปด้วยสามส่วนหลัก หมู่บ้านมังกรสวรรค์ ศาลหลักเมือง และพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร

หมู่บ้านมังกรสวรรค์จำลองมาจากหมู่บ้านลี่เจียง มรดกโลกอายุถึง 1000 ปี ประกอบไปด้วยร้านรวงที่ดูเงียบเหงาไปซักนิดในวันธรรมดา แต่เท่าที่ลองถามเจ้าหนุ่มแถวนั้น ได้ความว่าที่นี่จะคึกคักในวันหยุด

ศาลหลักเมืองประดิษฐานเจ้าพ่อหลักเมืองคือพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร สลักบนแผ่นหินแบบนูนต่ำอายุราว 1400 ปีในวิหารแบบจีนที่สดใส
อุทยานมังกรสวรรค์ ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน ประกอบไปด้วยสวนซึ่งประดับประดาด้วยรูปปั้นเทพเจ้าแบบจีน หอสูง และมังกรยักษ์ ซึ่งภายในเป็นที่ตั้งของ“พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร” มีการแสดงแสง สี เสียง และสื่อผสม เป็นเรื่องราวของชาติจีนได้อย่างน่าสนใจ โดยมีไกด์สาวพูดจาฉะฉานเป็นผู้นำชม คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

เปิด
จันทร์ - ศุกร์  07.00 - 17.00
เสาร์ - อาทิตย์ 07.00 - 18.00
ค่าเข้าชมศาลหลักเมือง - ฟรี
ค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร - ผู้ใหญ่ 299 บาท เด็ก 149 บาท
แผนที่ - http://bit.ly/29FQZpU





หอคอยบรรหารแจ่มใส


  





หอคอยสูงตระหง่านที่ตั้งอยู่ในสวนเฉลิมภัทรราชินี คุณสามารถมองเห็นหอคอยนี้ได้จากหลายจุดในจังหวัด สวยมากโดยเฉพาะตอนกลางคืน เสียค่าขึ้นเล็กน้อยก็สามารถชมวิวเมืองสุพรรณบุรีได้แบบ 360 องศา

เปิด
วันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์  10.00 - 20.30
วันอังคาร - ศุกร์  10.00 - 19.00
ค่าขึ้นหอคอย - ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 15 บาท  หลังเวลา 18.00 ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
แผนที่ - http://bit.ly/29Z79xL


วันที่ 5


วัดป่าเลย์ไลย์


 










วัดเก่าแก่อายุราว 1200 ปี ผ่านการบรูณะมาหลายครั้ง ภายในประดิษฐานหลวงพ่อโต พระพุทธรูปปางปาลิไลยก์สูงถึง 23.4 เมตรซึ่งอาจสร้างขึ้นสมัยทวาราวดีก่อนตัวโบสถ์เสียอีก ใกล้ๆกันมีตลาดเล็กๆ และเรือนขุนช้าง เรื่อนไทยโบราณสร้างตามลักษณะในวรรณคดีขุนช้างขุนแผนให้เดินดูเพลินๆ

เปิด - 24 ชม.
ค่าเข้าชม - ฟรี
แผนที่ - http://bit.ly/29Z7L6j





วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ






ภายในวัดมีพระปรางค์ซึ่งน่าจะเป็นสถาปัตยกรรมสมัยอู่ทองสุพรรณภูมิ ขนาดใหญ่อายุกว่า 600 ปี เคยถูกชาวบ้านลักลอบขุดหาสมบัติจนกระทั่งได้พระดีขึ้นชื่อมาหลายองค์ ถ้าคุณหิวหน้าวัดมีร้านก๋วยจั๊บรสเข้มให้กินเติมพลังก่อนเดินทางต่อ

เปิด - 24 ชม.
ค่าเข้าชม - ฟรี
แผนที่ - http://bit.ly/29MXJlw





หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย









หมู่บ้านที่ตั้งขึ้นเพื่ออนุรักษ์ควายไทยภายในมีบรรยากาศแบบย้อนยุค ถึงวันธรรมดาจะดูเงียบๆ แต่ขอบอกว่ามีรายการทีวีทั้งในและนอกประเทศแวะเวียนมาใช้สถานที่ถ่ายทำเสมอๆ วันที่เราไปก็มีกองถ่ายจากทีวีช่องหนึ่งทำงานกันอย่างขะมักเขม้น
นอกจากการให้อาหารควายที่เชื่องน่ารัก ที่นี่ยังมีการแสดงของเจ้าทุยแสนรู้ซึ่งเป็นไฮไลท์ จากข้อมูลรอบการแสดงคือ
วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 11.00 - 11.30 และ 15.00 - 15.30 
ส่วนวันหยุดและวันหยุดนักขัตฤกษ์ มี 3 รอบ 11.00 - 11.45, 14.30 - 15.15 และ 16.00 - 16.45 
แต่เราไปวันธรรมดาไม่มีการแสดงเนื่องจากนัดท่องเที่ยวน้อยเกินไป ถ้าคุณอยากชมควรโทรไปสอบถามก่อนเพื่อความแน่ใจจ้า

เปิด - ทุกวัน  09.00 - 18.00
ค่าเข้าชม - ผู้ใหญ่ 30 เด็ก 20 บาท
ค่าชมการแสดง - ผู้ใหญ่ 20 เด็ก 10 บาท
แผนที่ - http://bit.ly/2a19r12






หลังจบทริป สิ่งที่ผมกับอาเจ้ประทับใจมากที่สุดกลับไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว แต่คือถนนหนทางสะดวกสบาย สถานที่ราชการสวยงามทันสมัย และโรงเรียนบรรหารแจ่มใสที่กระจายอยู่ทั่วจังหวัด แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการพัฒนาบ้านเกิดของอดีตนายกท่านนี้อย่างแท้จริง หมีเป็ดขอใช้โอกาสนี้ไว้อาลัยอดีตนายกบรรหารร่วมกับชาวสุพรรณบุรีครับ




สุดท้ายนี้ ขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามจ้า เพี้ยนเพลีย

https://www.facebook.com/bearducktraveler/


ที่มา Pantip
Cr. หมีเป็ดไปทั่วโลก