รีวิว น้ำตกห้วยโป่ง...ฉันรักเธอ ; เมื่อคนทะเลหนีไปขึ้นดอย ตามหาน้ำตกกลางป่าที่ดอยหลวงเชียงดาว

เชียงดาว ไม่ได้มีดีแค่ดอยหลวง

"น้ำตกห้วยโป่ง" น้ำตกที่ซ่อนตัวอยู่กลางป่า อีกหนึ่งน้ำตกของ อ.เชียงดาว
ไม่ให้เสียเวลาออกเดินทางกันเลยครับ Let's go

เดินทางไปบ้านฟ้าสวย จุดเริ่มต้นเดิน

เกือบเที่ยง จัดการกับมื้อกลางวันที่นี่กันก่อนเลย

ท้องตึง พลังพร้อม เดินทางงงง

เส้นทางเดิน เริ่มต้นผ่านตัวหมู่บ้าน ผ่านทุ่งนา ขึ้นเขา ลงเขา สลับไปเรื่อยๆ

เดินมาได้สักพัก ต้นไม้ใหญ่เหมือนจะมีพลังงานอะไรบางอย่างดึงดูดให้ต้องหยุดพักเอาแรง

แถวนี้มีอะไร ต้นอะไร นั่นไง สาลี่ หวานกรอบ สอยติดไปกินระหว่างทาง

ไปกันต่อ พี่ๆ บอกว่าไม่ไกล แค่เดินจนกว่าจะมองไม่เห็นดอยหลวงเชียงดาว ><'

ข้างทาง มีอะไรน่าสนใจตลอดครับ

ไปกันต่อครับ

ขึ้นเนินมา ถึงที่พักพี่ลูกหาบ นาข้าวเล็กๆ (ข้าวไร่)

ข้ามจากนา ก็ขึ้นไปอีกเนิน เล่นเอาเหนื่อยครับ

จากตรงนี้ ทางลงค่อนข้างชัน ลงตื่อเนื่อง อย่าเพิ่งบ่น ทนหน่อยครับ

พี่ลูกหาบบอก ขอแวะเก็บไม้เกี๊ยะไปเป็นเชื้อเพลิงก่อไฟก่อน

(เนื้อสีเหลืองถึงน้ำตาลอ่อนหรือน้ำตาลแกมชมพู มีริ้วสีแก่กว่าสีพื้น เนื้อละเอียด  เนื้อไม้เหมือนมีน้ำมันเคลือบใสๆอยู่ ติดไฟง่าย)
เดินลงไปอีกอึดใจ เส้นทางเดินค่อนข้างรกครับ

ถึงป่าไผ่แล้ว เดินอีกนิด แค้มป์ที่พักอยู่ข้างหน้า

นั่นไงครับ ที่พักค้างแรม พี่ๆ ที่เคยมา บอกห้าปีที่แล้วมา ไม่ได้พักตรงนี้ จะเป็นทางลงเลี้ยงขวาไปอีกด้าน
พี่ลูกหาบบอกไปไม่ได้แล้ว ตรงนั้นค่อนข้างรกกว่าตรงนี้

เคลียร์สถานที่ สภาพค่อนข้างรกมาก พี่ๆ ลูกหาบช่วยกันเคลียร์จนทางเปิด บริเวณที่พักเปิดโล่ง พร้อมเช็คอินเข้าพักได้

แถวนี้มดเยอะครับ เอาไม้ไผ่มาต่อเป็นแคร่สำหรับวางของเป็นมุมทำกับข้าว

ระหว่างนี้พวกเราไปที่ลำธาร เดินลงไปนิดเดียว ล้างหน้าล้างตาให้สดชื่นหน่อย

สิ่งที่ดีที่สุดในเวลานี้คืออาบน้ำล้างตัว ลงแช่น้ำให้สดชื่น เสร็จเรียบร้อยกลับขึ้นไปเตรียมกินข้าวเย็นครับ
มื้อเย็น เหมือนโดนบังคับให้ต้องจัดมื้อเย็นตามเวลาสภาพแสงเย็น

จะมีสักกี่คนที่จะได้กินไข่เจียวฝีมือแอดมิน ^^

ก่อนพวกเราจะอร่อย ก็ต้องไม่ลืมของเซ่นไหว้เจ้าที่เจ้าทางเจ้าป่าเจ้าเขากันก่อนครับ

ความอร่อยมันอยู่ตรงช๊อตนี้แหละครับ

พร้อมแล้ว ล้อมวงได้

น้ำไม่ต้องห่วงมีใช้ไม่ขาด เอามาจากลำธารด้านล่างนั่นครับ รองน้ำใส่กระบอกไม้ไผ่ขึ้นมาใช้

กับข้าวบางส่วนแบ่งให้พี่ๆ ลูกหาบ ที่แยกออกไปนั่งอีกวง

อากาศเริ่มเย็น ฟ้าเริ่มมืดลง ต้มชาร้อนๆ มาซดกันหน่อยดีกว่าครับ

อิ่มแล้วก็ล้อมวงพูดคุยสนทนากันหน่อย

ก่อนเข้านอน ตบท้ายด้วยของหวานครับ

กิจกรรมยามค่ำคืนก็ยังมี เห็นว่าพี่ลูกหาบจะออกไปจับกบครับ

บางคนไม่ได้ออกไปไหน ก็เข้านอน

ก่อนจะคืนเดือนเพ็ญ ท้องฟ้าเมฆปกคลุมค่อนข้างมาก แต่ยังรู้สึกได้ถึงจันทร์ที่งดงาม เตรียมเข้านอน เก็บแรงไว้ไปตามหาน้ำตกห้วยโป่ง ไฮไลท์ของทริปนี้

อรุณสวัสดิ์ยามเช้า ตื่นมาทำธุระและมื้อเช้าให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทางไปน้ำตก

เหมือนว่าคั่วกลิ้งหมูจะพลาดไป มันหมดไปตอนไหนหว่า

มาดูกันครับ ใครหล่อกว่ากัน สมาชิกทริปกับลูกหาบ

พร้อมแล้ว ออกเดินทาง

ขึ้นๆ ขึ้น แล้วก็ขึ้น ขึ้นกันยาวๆ ระยะทางไม่ไกลมาก เดินชม.กว่าๆ

นั่นอะไร ปลักควาย ควายมาถึงบนนี้เลยรึนี่

ดูจากกองอึขนาดนี้ เหลวเละขนาดนี้ สงสัยจะท้องผูกแน่ครับ

นั่นไง ว่าแล้ว ควายมันจัดการหน่อไม้ซะขนาดนี้ มิหน้าอึกองเบิ้อเริ้ม

ความงามบางอย่างที่ซ่อนอยู่ เพียงแต่ต้องสังเกตให้ดีครับ

"เอื้องหน้าแมว" เป็นกล้วยไม้ขนาดเล็ก ค่อนข้างหายาก ไม่ค่อยมีรายงานที่พบเจอ อยู่ตามพื้นดิน สูงประมาณ 5-6ซม. หากไม่สังเกตอาจเดินเหยียบได้

ไปกันต่อ ได้ยินเสียงน้ำอยู่ไกลๆ จากด้านล่าง แต่ต้องหาทางลงก่อน จะลงทางไหนดี

เดินลงมาอีกหน่อยจะเจอนี่ เหมือนจะเป็นที่พักสำหรับพวกพรานล่าสัตว์ (หรือเปล่าไม่แน่ใจครับ)

เสียงน้ำตกดังขึ้นเรื่อยๆ เดินตามลำธารนี้ไปเดี๋ยวก็ถึงครับ

เห็นแล้ว นั่นไง น้ำตกกลางป่า ไกลๆ ตรงนั้น

ถึงแล้ววว น้ำตกห้วยโป่ง ณ เชียงดาว มาถึงจนได้
แม้วันนี้น้ำจะน้อย แต่ก็ประทับใจครับ คุ้มค่ากับความเหนื่อย น้ำเยอะเมื่อไหร่จะกลับมาอีกแน่นอน

พาเพื่อนมาด้วยครับ

หิวแล้วๆ มาอร่อยกับมื้อเที่ยงกันครับ ผัดหมี่โคราชฝีมือพี่อ๊อฟ

ได้เวลากลับแค้มป์ที่พักครับ เวลายังมี เรียงหน้ากระดาน หากล้วยไม้ครับ

ขาลงใช้เวลาเร็วมาก ครึ่งชม.กว่าๆ ก็ถึงแค้มป์ พักผ่อนและเตรียมมื้อเย็นกันต่อเลย

อิ่มแล้วทำธุระส่วนตัวเรียบร้อย รีบเข้านอนพรุ่งนี้เดินทางกลับแต่เช้า zz Z zz
อรุณสวัสดิ์เช้าวันใหม่ เก็บของเรียบร้อยเคลียร์สถานที่เตรียมตัวออกเดินทาง

ภาพนี้เป็นแรงบันดาลใจครับ

ขากลับใช้เวลา2ชม.กว่าถึงหมู่บ้าน

ขอความสดชื่นจงคืนมา

มาถึงนี่ไม่แวะไม่ได้ ชักภาพคู่กับวิวหลักล้านก่อนครับ
ได้ยินนักท่องเที่ยวเม้ามอย พวกนั้นไปไหนกันมา แบกเป้ ใส่ถุงกันทากด้วย สงสัยจะไปเข้าป่ามา 555 ใช่ครับ

น้ำตกยังไม่เยอะ น้ำตกยังไม่สวย แต่นั่นไม่สำคัญ
เพราะทุกเรื่องราวและเพื่อนร่วมทางนั้นสำคัญกว่าเสมอ