รีวิว ถ้ำน้ำตกผาแดง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี

“ถ้ำน้ำตกผาแดง อำเภอชัยบุรี”ความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างให้ 
    หากใช้จิตนาการคิดถึงธรรมชาติ ก็จะคิดถึงภาพป่าที่มีต้นไม้เยอะๆอยู่ในหัว นั่นก็ถูก แต่ถูกไม่หมด เพราะในป่านอกจากต้นไม่เยอะๆใหญ่ๆสวยๆแล้ว ยังมีสิ่งที่มหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นในป่าอีกมากมาย ดังเช่น สถานที่ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ 

       “ถ้ำน้ำตกผาแดง” ซึ่งตั้งอยู่ ณ หมู่10 ต.คลองน้อย อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นถ้ำน้องใหม่ที่เพิ่งถูกค้นพบ เมื่อเร็วๆนี้ แม้อายุการค้นพบจะน้อย แต่อายุของถ้ำนั้นไม่น้อยเลย น่าจะมากกว่าอายุคนเราหลายร้อยรอบเลยทีเดียว ซึ่งที่ถ้ำแห่งนี้มีความมหัศจรรย์ทั้งเรื่องการถูกค้นพบ(แนะนำให้ซักถามจากผู้ค้นพบโดยตรง)และลักษณะของถ้ำที่แตกต่างกันถึง3ถ้ำ
    ถ้ำแรก เป็นถ้ำที่กว้างที่สุด ซึ่งมีลักษณะหินที่แปลกตา ยิ่งเดินดู ยิ่งน่าตื่นเต้น ภายในสุด จะมีถ้ำสีทอง ที่เป็นจุดไฮไลท์ โดยการไปชมความสวยงามภายในถ้ำ ต้องใสถุงเท้าให้เรียบร้อย เพื่อความสะอาดภายในถ้ำ เมื่อเข้าไปข้างในจะพบกับความตื่นตา ตื่นใจของหินงอกหินย้อยหลากหลายรูปแบบ รวมถึงหินที่ย้อยลงมาเป็นลักษณะเหมือนผ้าม่านผืนใหญ่ใจกลางถ้ำ ซึ่งเป็นจุดเด่นสำหรับการถ่ายภาพเป็นที่ระลึก นอกจากนี้ ความตื่นตาจะอยู่ที่ระหว่างทางเดินเราจะพบกับการเกาะตัวของหินปูนเป็นลักษณะของอ่างน้ำ ซึ่งข้างในมีน้ำใสมาก ทุกคนที่มาไม่ควรพลาดจุดนี้

















          ถ้ำสอง เป็นถ้ำที่ต้องเดินลุน้ำไปข้างในตามช่องทางน้ำไหล ถ้ำนี้เป็นที่อยู่อาศัยของค้างคาวจำนวนมาก ถ้าไม่ระวังค้างคาวอาจบินชนเราได้ ภายในสุดของถ้ำนี้มีน้ำตก ที่ตกจากที่สูงลงมากระทบหิน การเดินเข้าออกอาจจะต้องใช้การดำน้ำผ่านช่องทางเข้าไป ซึ่งนับเป็นการท้าทายสำหรับนักผจญภัยเป็นอย่างดี





          ถ้ำสาม เป็นถ้ำที่ยาวที่สุด มีระยะทางให้เดินเข้าไปชมภายในถ้ำยาวประมาณ หนึ่งกิโลเมตรกว่าๆ เส้นทางการเดินอาจต้องผ่านการลุยน้ำ เหยียบหินบ้าง แต่ตลอดเส้นทาง มีสิ่งที่หน้าตื่นตา ตื่นใจให้ชมตลอด จึงลืมความเหนื่อยไปได้เลย ภายในมีหินงอก หินย้อยสวยมาก และยังมีน้ำตกเล็กๆที่มีสายน้ำที่เย็นจับใจ ประกอบกับมีช่องลมที่ส่งลมเย็นเข้ามา ทำให้เย็นชื่นใจ 











          นอกจากความงดงามของถ้ำแล้ว ที่แห่งนี้ยังมีน้ำตกที่เหมาะแก่การมาเล่นน้ำ ผ่อนคลายความร้อย โดยรอบๆน้ำตกจะเต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่นานาชนิด อากาศก็บริสุทธิ์ สูดได้เต็มปอด และเมื่อเหนื่อยจากการเที่ยวชมถ้ำและน้ำตกแล้ว ที่นี่มีบริการขายอาหารหลากหลายเมนูให้เลือกรับประทานจากฝีมือชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นอาหารตามสั่ง ของหวานหรือน้ำดื่มที่มีให้เลือกรับประทานอย่างหลากหลายให้อิ่มอร่อยกันอย่างเต็มที่ 









        ส่วนเรื่องการเดินทางอาจจะไม่ได้สบายมากนัก แต่ก็เป็นเสน่ห์ของที่นี่ เพราะของสวยๆงามๆก็ย่อมยากที่จะเข้ามาค้นพบและได้สัมผัส สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่คุ้นชินเส้นทาง  แนะนำให้ติดต่อผู้นำทาง คนในพื้นที่หรือผู้ใหญ่บ้านหมู่10 เพื่อจัดรถไปรับ การเข้าชมเน้นเรื่องการเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ที่คอยรักษาความปลอดภัยและควบคุมความเรียบร้อยของที่นี่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็เป็นคนในพื้นที่สามารถแนะนำเส้นทางได้เป็นอย่างดี



(ภาพถ่ายมาจากบางส่วนของสถานที่แห่งนี้ ความสวยงามยังมีอีกมากมายอยากให้ทุกคนมาสัมผัสด้วยตาตัวเอง)
*ของสวยงามจะยังคงอยู่ ถ้าเราทุกคนช่วยกันรักษาไว้*
//ฝากสถานที่แห่งนี้ไว้ในแผนการเดินทางท่องเที่ยวไทยของทุกคนด้วยนะค่ะ//
เขียนและถ่ายภาพ โดย Ann Benjamas


ที่มา Pantip
Cr. Aannann91