รีวิว One Day Trip ภาคแรก บินเดี่ยวกับ Forza อำเภอเมือง - บ้านปากลา จ.อุบลราชธานี (21 กรกฎาคม 2559)

สวัสดีครับ สำหรับกระทู้นี้เป็นการเดินทางด้วยตัวคนเดียว และได้ขับขี่ใช้ความเร็วเฉลี่ย 80-90 กม./ชม. ด้วยจักรยานยนต์ Forza โดยทีจุดเริ่มต้นสตาร์ทที่บริเวณทุ่งศรีเมือง ไปจนถึงตะวันออกสุดของสยามซึ่งนั่นก็คือบ้านปากลานั่นเอง ระหว่างทางมีการแวะข้างทางบ่อยมาก เพราะช่วงหน้าฝนนั้นที่จังหวัดอุบลราชธานีจะเชียวชอุ่ม หินทรายจะเต็มไปด้วยสายน้ำเล็กๆ ไหลรวมตัวกันเป็นลำธาร หรือแก่งหิน ทริปนี้ถ่ายทำด้วยกล้อง Gopro 4 Silver ทั้งหมด พร้อมแล้วเชิญชมกันได้เลยครับ

เนื่องจากวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา จังหวัดอุบลราชธานีได้จัดงานแห่เทียนพรรษาอย่างยิ่งใหญ่ ทำให้บริเวณในตัวเมืองเต็มไปด้วยผู้คนหลากหลายจากทั่วสารทิศ ผมจึงมาเที่ยวเก็บตกงานแห่เทียนในวันถัดมาครับ

เนื่องจากวันนี้วันทำงานด้วย (แต่ผมลาพักผ่อน) ทำให้คนน้อยมากในงานวันนี้

ขอจอดรูปรถถ่ายคู่กับต้นเทียนทองคำ จัดทำโดย อบต.กุดลาด สักรูป

เมื่อขับรถดูเสร็จแล้วผมจึงใช้เส้นทางอ่างเก็บน้ำห้วยวังนองในการเดินทางครับ สถานที่นี้ผู้คนจะมาออกกำลังกาย และออกกำลังกายเสร็จก็ทานอาหารเย็น แต่ตอนนี้ผมมาช่วงกลางวันก็สวยงามไปอีกแบบครับ

ภาพมุมสูงอีกภาพครับ

ถ้ากลางคืนที่จอดรถจะมีผู้คนจอดเยอะมาก แต่กลางวันกลับเงียบสงบไร้ผู้คน

ทางเดินลงไปชมอ่างเก็บน้ำครับ สามารถเดินไปจนสุดถึงอีกฝั่งได้ แต่วันนี้ผมขอตัวงดเดินชมเพราะต้องไปและแวะกลางทางอีกหลายที่

จากนั้นผมก็ขับรถมาอีกฝั่งนึง และจอดรถชมแปบนึงครับ

อีกฝั่งก็เงียบสงบดีครับ สังเกตใต้ร่มต้นไม้จะมีคนมานั่งแอบเหงาคนเดียวนะครับ

ทางเดินชมอ่างเก็บน้ำของอีกฝั่ง

เข้าโค้งที่ถังขยะสักรูปครับ

ตอนนี้กำลังมีการก่อสร้างทางเท้าริมอ่างเก็บน้ำ ซึ่งคาดว่าอีกสามปีเป็นอย่างช้าคงจะสร้างเสร็จครับ

ขับตรงมาเรื่อยๆ ก็จะเห็นทางแยกลักษณะนี้ผมเลือกไปทางขวาเพื่อจะได้ชมท้องทุ่งนาข้างทางต่อไปครับ (ทางซ้ายจะเข้าไปในตัวเมืองบริเวณรั้วสนามบิน)

จอดแวะชมทุ่งนาแปบนึงครับ

อีกมุมนึงครับ

ซูมดูท้องทุ่งหน้าใกล้ๆ

ผมขับตรงมาเรื่อยๆ จนถึงสี่แยกหน้าตาประมาณนี้นะครับ จากนั้นให้เลี่ยวซ้าย

เลี่ยวซ้ายเสร็จจากนั้นก็ตรงยาวไปยาวไปครับ

จอดแวะข้างทางอีกแปบครับ ขอซึมซับบรรยากาศทุ่งนาข้างทางอีกหน่อย

เสาไฟฟ้าแรงสูงก็บ่ยั่น (ไม่กลัว) ที่จะทำนาบริเวณนั้น

ผมใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4005 ในการเดินทาง ซึ่งเป้าหมายในวันนี้คือบ้านปากลาทางเดียวกันกับทางไปผาชะนะไดครับ (แต่เลยผาชะนะไดไปอีก)

บางทีผมก็จอดแวะข้างทางดูวิถีชีวิตคนตกปลาบ้าง ที่จังหวัดอุบลตามสะพานแม่น้ำที่มีไหล่ทางให้เดินจะมีผู้คนมักนิยมมาหย่อนเบ็ดให้เห็นอยู่เรื่อยๆ ระหว่างทาง

ขับรถตรงมาเรื่อยๆ แบบยาวมากก็จะเห็นชุมชนทำฆ้องขายครับ

งาน OTOP ของที่นี่ครับ ต.ทรายมูล อ.พิบูลมังสาหาร

หน้าตาร้านขายของครับ

มีมุมถ่ายรูปซะด้วย

มีอีกร้านนึงอยู่ฝั่งตรงข้ามด้วยครับ

ขอแวะดูอีกร้านแปบนึงครับ

ดูเสร็จก็ไปกันต่อครับผม (โขงเจียม ผาแต้มเป็นแค่ทางผ่าน แต่ไม่ได้แวะนะครับ)

ขับรถไปเรื่อยๆ จะเข้าเขตอำเภอโขงเจียมละขอจอดพักแปบ เพื่อชมสะพานข้ามน้ำมูลที่ขับผ่านมา

จากสองภาพข้างบนในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาน้ำเต็มไม่มีโขดหินแบบดังภาพเลยครับ ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านแถวนั้นได้กล่าวว่ามีการเปิดประตูระบายน้ำมูลที่เขื่อนปากมูลครับผม ทำให้ผมต้องไปดูที่เขื่อนปากมูลเวลาเปิดระบายน้ำมีสภาพเป็นเช่นไร

และแล้วผมก็ขี่มาถึงเขี่อนปากมูล จากภาพจะเห็นได้ว่ามีการเปิดประตูระบายน้ำทั้งหมด

สภาพบริเวณทางด้านเหนือเขื่อนครับ

ลมเย็นดีขอเซลฟี่แปบ (เอ๊ะ ข้างหลังทำไมเมฆเริ่มสีดำมาใกล้ทุกทีๆ น้า)

บริเวณด้านล่างประตูเขื่อนครับ อย่าได้เผลอลงไปเชียว

บริเวณทางใต้เขื่อนครับ

ฝนเริ่มลงเม็ดผมจึงรีบขับต่อไปแต่ไม่นานก็ตกหนัก สุดท้ายติดแหงกอยู่กับเพิงขายของป่าครับ (ถ่ายด้วยกล้องมือถือ Sony xperia z3 compact)

ขอโซเซี่ยลระหว่างรอฝนหยุดตกครับ

หยุดตกแล้วขับต่อไปได้(ถ่ายด้วยกล้องมือถือ Sony xperia z3 compact)

จากนั้นขับมาเรื่อยๆ ผมจึงแวะข้างทางที่ ห้วยหินแตกแปบนึงครับ ที่แวะเพราะมีลำธารตามแก่งหินในช่วงยามหน้าฝน ถ้าหากพ้นหน้าฝนไปจะไม่มีน้ำเลยครับ

ขับเข้ามาจอดข้างล่างแปบนึงเพื่อมาเก็บบรรยากาศข้างทางที่ห้วยหินแตกครับ

มีน้ำลอดใต้สะพานบ้างแล้ว

ไหลไปไหนน้า ต้องตามไปดู

ผมเดินตามไปดูเรื่อยๆ ก็เจอสภาพแบบนี้ครับสดชื่นดี นี่แหละข้อดีของหน้าฝนคือมีน้ำตามโขดหินให้ชื่นใจได้ตลอดเวลา

เดินย้อนขึ้นมาแล้วหันกลับไปถ่าย

ถ่ายมุมสูงจากสะพานครับ ถ่ายอีกด้านนึง

อยากอยู่บริเวณนี้นานๆ แต่มีที่อื่นที่ผมต้องไปต่อ เวลามันช่างแสนสั้นนัก

ผมขี่ออกมาเรื่อยๆ จนถึงตัวเมือง อ.โขงเจียม จากนั้นหาข้าวกินบริเวณใกล้ๆ กับสถานีตำรวจน้ำ ถ้ากล่าวถึงร้านอาหารตามริมโขงที่โขงเจียมราคาต่างกันตามแต่ที่ตั้งร้านอาหาร ถ้าโลเกชั่นดีติดแม่น้ำโขงอาจราคาสูงหน่อย แต่ถ้าเกือบติดแม่น้ำโขงและราคาย่อมเยา ผมแนะนำร้านโก๋รวย ขายอาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยวก็มี ในราคาย่อมเยา

เมนูที่ผมสั่งมาม่าน้ำตกพิเศษสองห่อไม่ใส่ผักบุ้งถั่วงอก+โค้กหนึ่งถุงรวมแล้วมื้อเที่ยงนี้ 67 บาทครับ (ถ่ายด้วยกล้องมือถือ Sony xperia z3 compact)

ทานเสร็จถ่ายรูปริมโขงแปบนึงก่อนเดินทางต่อ

ออกเดินทางต่อเลยครับ

ขอถ่ายวิวข้างทางระหว่างเดินทางแปบ

ถ้าใครมาเส้นทางหลวงหมายเลข 2112 ระหว่างปากทางเข้าน้ำตกสร้อยสวรรค์ - ปากทางเข้าน้ำตกแสงจันทร์ หลายคนคงจะคุ้นวิวตรงนี้เป็นอย่างดี

ขออีกภาพครับ

ขับมาเรื่อยๆ จะมีป้ายบอกทางไปผาชะนะไดให้เลี้ยวขวาขวาจากถนนใหญ่ทางหลวงหมายเลข 2112 จากนั้นขับตรงเข้ามาเรื่อยๆ เนื่องจากเป้าหมายผมคือสุดตะวันออกสุดของประเทศไทยจริงๆ ที่บ้านปากลา ผมจึงขับผ่านไปไม่ได้แวะผาชะนะได ซึ่งจะต้องใช้เวลานานมากๆ ทำให้ผมได้แวะแค่น้ำตกข้างทาง และนี่คือที่แรก

ทางเดินลงน้ำตกครับ

เหมือนฝนจะตกไม่ทั่วฟ้า ที่นี่น้ำน้อยมากเมื่อเทียบกับน้ำตกที่อื่น ทั้งๆ ก่อนหน้านี้ฝนตกที่อุบลทุกวัน

อีกภาพนึงครับ

ขอเซลฟี่นี้ดนึง

อีกมุมนึงครับ

ผมไม่กลับทางเก่าขอเดินอ้อมกลับอีกทางนึงครับ

สภาพน้ำตกข้างบนครับ

อีกภาพครับในการตอกย้ำปริมาณของน้ำว่าทำไมถึงน้อยเพียงนี้

ถ่ายใกล้ๆ น้ำที่กำลังตกลงข้างล่างครับ

ถ่ายมุมด้านบนครับ ที่เห็นด้านล่างเป็นบริเวณน้ำที่ตกลงไปแล้ว

ออกจากน้ำตกแสงจันทร์จะมีป้ายให้เลี้ยวขวา ซึ่งต่อไปก็คือน้ำตกห้วยนาเมืองใหญ่ครับ และนี่คือบริเวณน้ำตกน้ำน้อยอยู่เลย

และก็ถึงน้ำตกแล้วครับ เดินแปบเดียว

นั่งพักแปบนึงครับ สังเกตมั้ยครับน้ำตกไหลมาจากน้ำใต้หินที่ไหลลงสู่ที่ต่ำครับ

นี่ครับบริเวณน้ำใต้หินก่อนไหลลงเป็นน้ำตกเล็กๆ

อีกภาพครับ

อีกรูปอีกครั้ง

ออกจากถ้ำมานั่งแอบเหงากลางแดดต่อ

บริเวณน้ำตกห้วยนาเมืองใหญ่ทางธรณีวิทยาเป็นลานหินทราย ที่อยู่ในหมวดหินภูพาน อายุประมาณ 110 ล้านปี มืความสูง ประมาณ 5 เมตร แสดงลักษณะกุมภลักษณ์กระจายอยู่ทั่วบริเวณที่เกิดจากกระบวนการของนํ้าที่เกิดนํ้าวนตัว กลิ้งก้อนกรวดกัดกร่อนหินเป็นวงกลมขนาดตั้งแต่ 10 -100 เซนติเมตรและแสดงลักษณะหินเป็นคลื่นแสดง ลักษณะทางธรณีวิทยาที่เกิดจากกระบวนการทางนํ้า ที่มาจากเว็บไซต์อุทยานธรณีประเทศไทยhttp://www.dmr.go.th/ThailandGeopark/webgeopark/%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%A7%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%95%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%89%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%AD/%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%A5%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%98%E0%B8%B2%E0%B8%99/%E0%B8%99%E0%B8%B3%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D.html

ไปดูน้ำตกทุ่งนาเมืองต่อเลยครับ เดินทางต่อนิดเดียว

ก่อนเจอน้ำตก เจอเถาวัลย์พันปีก่อน

เดินลงไปเจอน้ำตกทุ่งนาเมืองต่อเลยครับ

น้ำน้อยเสียเหลือเกิน

ไม่ได้เป็นดาราก็ขอถ่ายแบบหน่อยนิดนึงครับ

นอนเล่นแปบนึงเนื่องจากอากาศเย็นดี จากนั้นก็เดินทางต่อครับเกือบถึงเป้าหมายอีกประมาณ 15 กิโลเมตร

ตรงนี้ฮวงจุ้ยดี ด้านหน้าเป็นแม่น้ำ ด้านหลังเป็นภูเขา

ขอแอบข้างทางอีกหน่อย

สวยไปอีกแบบครับ (ครอบตัดจากรูปกล้อง Gopro 4 Silver)

ใกล้ถึงมากๆ แล้วครับแปลงเกษตรพอเพียง ของโรงเรียน ตชด.บ้านปากลา

หนูๆ ทางลงไปริมโขงสุดเขตประเทศไทยด้านตะวันออกไปทางไหน

ลุยไปตามสัญชาตญาณ สุดเขตทางวิ่งรถเลี้ยวขวาหาแม่น้ำโขง ถามทางชาวบ้านจึงได้รู้ความตรงไปเรื่อยๆ ก็จะถึงแล้ว

ถึงแล้วบริเวณในโรงเรียน ตชด.บ้านปากลา (เอ้ะนักเรียนเข้าแถวเลิกเรียนทำไมไซส์ใหญ่จังบางคน)

ถึงแล้วครับตะวันออกสุดของประเทศไทย ในที่สุดเราก็มาถึงปลายทางสักที ต้องเก็บภาพๆ

เดินลงไปดูข้างล่างต่อเลยครับ

มันช่างสงบยิ่งนัก

มองไปทางขวาก็งาม

ทางซ้ายก็สวย

ถึงเวลาขับรถกลับแล้วสินะ

วิวข้างทางขากลับครับ สวยงามจริงๆ

วิวข้างทางอีกรูปครับ

ขอจอดชมสะพานห้วยทรายแป๊บครับ น้ำสีสวยดี

ภาพน้ำห้วยทรายครับ

ไม่อยากให้เวลาผ่านไปไวจริงๆ ครับ ค่อยๆ เก็บภาพขากลับ

ไหนๆ ก็ไหนๆ เป็นทางผ่านอยู่แล้วนี่แวะน้ำตกตาดโตนสักแป๊บ

โห ตรงนี้น้ำตกเยอะกำลังสวยเลย ฟ้าดินลำเอียงแท้ที่ทำให้ฝนตกไม่ทั่วฟ้าแบบนี้

ขับมาจนถึงบริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิรินธรแล้วครับ ผมเชื่อว่าใครเคยมาจะจำวิวโค้งตรงนี้ได้

ครอปตัดภาพให้เห็นใกล้ๆ ที

ผมชอบแดดอ่อนๆ ยามเย็นจริงๆ พับผ่า

สุดท้ายได้แต่เหลียวมองแต่ไม่ได้แวะครับ พัทยาน้อยจ๋า

ต่อมาผมก็ขี่จนถึงอำเภอเมืองอุบลราชธานีครับ รถไม่มีปัญหา ค่าน้ำมันตลอดทริปประมาณ 300 บาท (มีน้ำมันค้างอยู่ถังก่อนออกเติมน้ำมันอยู่ 3/5 ของถังน้ำมันโดยประมาณ) ค่าข้าวเที่ยง 67 บาท และค่าน้ำระหว่างทางกลับบ้านอีก 22 บาท รวมค่าใช้จ่ายตลอดทริปนี้ 386 บาท (ข้าวเช้าและเย็นทานที่บ้านในตัวเมืองครับ แต่ถ้าท่านมาเที่ยวอุบลหาอาหารจานละไม่ถึง 50 บาทกินแบบอร่อยๆ ได้ไม่ยากครับ)

ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามจนจบการรีวิวนี้ หวังว่าจะเป็นแนวทางผู้ที่มาเที่ยวอุบลแล้วเช่ามอไซค์เที่ยวแบบ Slow Motion ได้  ส่วนภาคสองเดี๋ยวจะรีวิวในเร็วๆ นี้นะครับ สวัสดีครับ

โปรดติดตามภาคสองตามลิงค์นี้เลยนะครับ http://pantip.com/topic/35426935