รีวิว “ต(ห)ลาดใต้โหนด พัทลุง เมืองต้องห้าม...พลาด Plus”

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านครับ เนื่องด้วยโครงการดี๊ดีของ ททท. หรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ได้จัดโครงการ 12 เมืองต้องห้าม...พลาด Plus ซึ่งจังหวัดพัทลุง เป็น 1 ในจังหวัดที่อยู่ในโครงการนี้
วันนี้ผมเลยถือโอกาสมาแนะนำจังหวัด “เมืองหนังโนราห์ อู่น่าข้าว พราวน้ำตก แหล่งนกน้ำ ทะเลสาบงาม
เขาอกทะลุ น้ำพุร้อน” ให้ทุกท่านได้รับชมกัน

1 ในสถานที่ยอดฮิตของจังหวัดพัทลุง ณ ตอนนี้คงหนีไม่พ้น หลาดใต้โหนด หรือตลาดใต้โหนดบ้านนักเขียน
ตั้งอยู่ที่ บ้านจันนา ต.ดอนทราย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ตลาดแห่งนี้ถือว่าเป็นตลาดที่เรียกความสนใจจากคนในพื้นที่เอง
หรือคนต่างจังหวัดได้เป็นอย่างดี เนื่องจากความเก๋ไก๋ของตลาดที่ไม่เหมือนใคร สินค้า อาหารราคาไม่แพง
มีเงิน 100 บาทก็อิ่มได้ รู้แบบนี้มีหรือที่จะพลาด หยิบเงิน 100 บาทแล้วไปกันเลยยย...
เพี้ยนลุยเพี้ยนลุยเพี้ยนลุยเพี้ยนลุย

กระทู้ก่อนหน้า
Malaysia 4 วัน 3 คืน 3 เมือง Cameron Highlands – KL – Malacca ตามประสาเด็ก ม.ปลาย
นั่งรถไฟไปเที่ยว “ปีนัง” 3 วัน 2 คืน

วิธีการเดินทาง
หากท่านมาจาก อ.หาดใหญ่ ให้ขับรถมาทางทิศเหนือมุ่งหน้าสู่ จ.พัทลุง บนเส้นทางถนนเพชรเกษม
เมื่อมาถึง 4 แยกโพธิ์ทองให้ท่านเลี้ยวซ้ายและขับตรงไปประมาณ 3กิโลเมตร และหากใครมาจาก
จ.นครศรีธรรมราชให้ขับรถมาทางทิศใต้มุ่งหน้ามายัง จ.พัทลุง เมื่อถึง 4 แยกโพธิ์ทองให้ท่านเลี้ยวขวา
และขับตรงไปประมาณ 3 กิโลเมตร

เมื่อมาถึงแล้วให้เลี้ยวซ้ายจะมีที่จอดรถบริการให้จอดได้ฟรี ขอแนะนำว่ามาตอนเช้าๆ ก่อน 9 โมง
เพราะผู้คนยังไม่เยอะมากหาที่จอดรถสะดวกครับ หลังจาก 9 โมงผู้คนจะเริ่มเยอะต้องจอดรถข้างถนนแทนครับ
ตลาดเปิดตั้งแต่ตอนเช้าตรู่และวายประมาณเที่ยงๆ ตลาดใต้โหนดเปิดเฉพาะวันอาทิตย์ เท่านั้นครับวันอื่นไม่เปิด
เพราะฉะนั้นมาวันอาทิตย์นะครับมาวันอื่นนี่อด... อมยิ้ม16

ตรงปากทางเข้าก็จะมีม้านั่งให้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก ส่วนด้านบนก็จะมีสินค้าท้องถิ่นวางจำหน่าย
ใครสนใจสามารถขึ้นไปชมได้ครับ

หลังจากจอดรถถ่ายรูปเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลามาเดินชมตลาดกัน ตรงปากทางเข้าก็จะมีร้านขายขนมเปิดอยู่
ตอนผมไปยังเช้ามากแม่ค้ายังตั้งร้านไม่เสร็จครับ อมยิ้ม24

ร้านนี้ขายของนึ่งครับ เป็นจำพวก หัวมัน ฟักทอง กล้วย เผือก ความเก๋ของร้านนี้อยู่ตรงภาชนะใส่ขนมครับ ใช้ลำไม้ไผ่ผ่าซีกรองด้วยใบตองและที่จิ้มก็ใช้ไม้ไผ่อีกเหมือนกัน ราคา 20 บาท ถือว่าไม่แพงครับ อมยิ้ม36

เดินต่อมาอีกนิดนึงจะเจอร้านขายน้ำ ใครที่ซื้อไปแล้วนำภาชนะมาใส่น้ำเพิ่มจ่ายแค่ 10 บาท

ร้านค้าส่วนมากขายของสด กินทานเล่น พื้นบ้านครับ เป็นสินค้าในท้องถิ่นราคาไม่แพง

กล้วยและมะม่วง

มีถังขยะไว้บริการและต้องแยกขยะด้วยครับ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของตลาด ประหลาดใจ

ห้องน้ำเข้าใช้บริการได้ฟรีไม่คิดตังค์

เห็นสละแล้วเปรี้ยวปากกก อมยิ้ม05

ร้านนี้ขายทับทิมกรอบ พอแม่ค้าเห็นผมยกกล้องขึ้นถ่ายรูปเท่านั้นแหละยิ้มใหญ่เลย กลัวเดี๋ยวไม่สวย อมยิ้ม22

มีป้ายบอกโซนร้านค้า และมีเวทีเปิดหมวกด้วยครับ

เดินมาอีกนิดจะเจอป้ายมุมพักผ่อน ปูเสื่อ

ตรงส่วนนี้ก็จะมีเก้าอี้ให้นั่งพักครับ และตามต้นไม้ก็จะมีคำคมดีติดอยู่เขียนบนขวดน้ำพลาสติกขุ่นที่ตัดออกมาแล้ว

เป็นตลาดที่ไม่ใหญ่มากครับ กำลังพอดีทุกซอยเชื่อมต่อกันทำให้ไม่ต้องเดินอ้อม เยี่ยม

โซนนี้จะเป็นพวกอาหารคาวมีทั้ง ส้มตำ หมูย่าง หมูปิ้ง ไก่ปิ้ง เยอะมากกก

ร้านนี้ขายเมี่ยง หมี่ผัดกับกะทิและเต้าคั่ว แต่...ยังไม่เปิด อมยิ้ม20

ไก่ปิ้งที่ว่า...ปิ้งกันสดๆ ไก่

โซนนี้จะเป็นผักพื้นบ้านครับ ราคากันเอง อมยิ้ม22

มีผักปลอดสารพิษจำหน่าย

ด้วยความที่ผมไปตลาดเช้ามาก เลยยังไม่ทานข้าวเช้าไป เลยมองหาของกินง่ายๆก็ได้ไก่กอและ
และข้าวเหนียวมาทานในราคา 20 บาท

ไก่ไม้ละ 15 ข้าวเหนียว 5 บาท หัวเราะ

โดยรวมแล้วอร่อยครับ แต่หวานไปนิดดด ใบเหลือง

มีลานกว้างวางโต๊ะให้เราเข้าไปนั่งทานอาหารได้ครับและก็มีถังขยะบริการอยู่ และอย่าลืมแยกขยะด้วยยย OK

มีน้ำให้ทานฟรีด้วยครับแต่...พอเปิดไปมีแต่ความว่างเปล่า สงสัยเค้ายังไม่มาเติมน้ำ แหะๆ เงิบ

อีกหนึ่งร้านเด็ดของที่นี่คือ ร้านข้าวยำครับ เป็นร้านที่ค่อนข้างขายดี
ทำให้ต้องมีการหยิบบัตรคิวกันหน่อยป้องกันการแซงคิวและเพื่อความเป็นระเบียบ

อย่างที่บอกไปตอนต้นครับ เป็นตลาดที่ขายสิ้นค้าราคาไม่แพง เงิน 100 ก็อิ่มครับ ฟิน

อย่าลืมหยิบบัตรคิวนะครับบบ อมยิ้ม01

จะทานที่นี่หรือซื้อกลับบ้านก็ได้ครับ ถ้าซื้อกลับบ้านเค้าจะห่อด้วยใบบัวให้

หรือหากใครต้องการทานข้าวแกง ขนมจีน ก็มีขายครับ กับข้าวหลายอย่างมากกกก

ทานของคาวเสร็จก็ต้องต่อด้วยของหวาน ร้านขนมปำ เค้ก

5 ลูก 10 บาท ตกลูกละ 2 บาท

เห็นปุ๊บถึงกับต้องยกกล้องขึ้นมาถ่ายทันที เอาผ้าขาวม้ามาทำเป็นหมวก เก๋ไปอีกกก ประหลาดใจ

หากใครหิวน้ำจะซื้อน้ำขวดทานก็ได้นะครับ ขวดละ 10 บาท ว่าแต่คนขายยย... หลับอยู่ใช่มั้ย? อมยิ้ม12

เดินย้อนกลับมาด้านหน้าจะมีซุ้มของ บ่าววี ขายเหนียวปิ้งและมีหมาก ใบจากให้ฟรี แต่...วันนี้ปิดบริการอยู่

ต่อด้วยโรงศิลปะอยู่ทางด้านหน้า

ด้านในก็มีขนมขายอีกเช่นกัน ของกินเยอะมากก อมยิ้ม05

ของใช้ก็มี อันนี้เป็นเตาชีวมวลครับ

มีคุณตาคนนึงนั่งเล่นดนตรีอยู่ครับ สีได้เพราะมาก พลุ

หากใครที่เมื่อยเหน็ดเหนื่อยจากการเดินก็มีร้านนวดให้บริการด้วย

ร้านนี้ขายหมี่โบราณส่วน ร้านข้างๆขายขนมปำจีหรือขนมลาทะครับ

ย้อนกลับมาที่ทางเข้า ตอนนี้คนเริ่มเยอะแล้วครับ ร้านรวงต่างๆก็จัดของกันเสร็จแล้ว อมยิ้ม04

ตามชื่อตลาดคือ ตลาดใต้โหนดบ้านนักเขียน แน่นอนครับว่าที่นี่ไม่มีแค่ตลาดเท่านั้น
แต่ยังมีบ้านนักเขียนของคุณ กนกพงศ์ ซึ่งได้รับรางวัล ซีไรต์ จากหนังสือรวมเรื่องสั้น แผ่นดินอื่น
และยังมีผลงานอีกเยอะแยะมากมาย อมยิ้ม36

ภายในก็มีที่ให้ได้นักพักผ่อนกัน และมีร้านขายน้ำด้วยครับ

หรือใครจะนั่งพักผ่อนที่เปลก็ได้ครับ นานานอน

ตาชั่งกลาง ตั้งไว้ให้ผู้ซื้อทุกท่านที่ซื้อของนำสิ้นค้ามาชั่งกันเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง
ของน้ำหนักสิ้นค้า ว่าไม่โดนโกงหรือโดนเอาเปรียบ พลุ พลุ เยี่ยม เยี่ยม

รู้สึกว่าข้าวเหนียวไก่ย่างที่กินไปเมื่อตอนเช้า จะไม่อยู่ท้องเลยไปจัดทอดมันมาอีกครับ
ราคา 30 บาท กรอบ อร่อยครับ หอมกลิ่นใบชะพลูมากๆ

ด้านข้างของบ้านนักเขียนจะมีสนามหญ้าเล็กๆ ภายในสนามหญ้าก็จะมี แพะ 2 ตัว ให้ได้ถ่ายรูปเล่นกัน

และที่สำคัญคือ มีบริการอาหาร BUFFET ให้บริการด้วย เป็นอาหารพื้นบ้าน ในท้องถิ่น มี แกงไตปลา แกงส้ม ฯลฯ

ไอติมโคนละ 10 บาท อมยิ้ม05

หนังตะลุงเปิดหมวกตรงทางเข้า เม่าบัลเล่ต์

ส่งท้าย
    โดยรวมตลาดแห่งนี้ เป็นตลาดที่มีสินค้าหลากหลายครับ ราคาไม่แพงมาก
ของกินของใช้ก็มีเยอะพอสมควร เน้นสินค้าในท้องถิ่นซะเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้บรรดาคนในท้องถิ่น
ได้มีรายได้จากการขายของ พอเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง และย้ำอีกครั้งว่าตลาดแห่งนี้เปิดเฉพาะวันอาทิตย์เท่านั้นนะครับ
ถ้ามาวันอื่นนี่อดแน่นนอน

ตลาดแห่งนี้เป็นเพียง 1ในสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดพัทลุง จังหวัดพัทลุงยังมีสถานที่ท่องเที่ยว
อีกเยอะแยะมากมายรอให้ท่านมาสัมผัส และตอนนี้จังหวัดพัทลุงยังได้เป็น 1 ใน 12เมืองต้องห้าม...พลาด Plus
เพราะฉะนั้น อย่าลืมมาเที่ยวจังหวัดพัทลุงกันเยอะๆนะครับ ผู้คนที่นี่ต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนด้วยไมตรี

สำหรับวันนี้ ผมขอจบการรีวิวตลาดใต้โหนดไว้เพียงเท่านี้ หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้
มีข้อติชมอะไรอย่าลืมบอกกล่าวเพื่อผมจะได้นำไปพัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้นไป โอกาสหน้าผมจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแห่งไหน
อย่าลืมรอติดตามด้วยนะครับ สำหรับวันนี้ขอกล่าวคำว่า

“สวัสดีครับ”