รีวิว ตามหา แม่คะนิ้ง ที่เชียงใหม่

ฝากกระทู้แรกด้วยค่ะ .....เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้มีโอกาสพาครอบครัวไปเที่ยวเชียงใหม่  เน้นขึ้นดอยเพราะอยากหนาว แต่ที่มากกว่านั้นคือได้เจอแม่คะนิ้งด้วย เค้าล้อเล่น

วันแรก ณ ดอยผ้าห่มปก  ยอดดอยสูงเป็นอันดับสองของประเทศไทยและยังมีความอุดมสมบรูณ์ทางธรรมชาติ

บนดอยผ้าห่มปกที่พักจะเป็นลานกลางเต็นท์ของอุทยาน ฯไว้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งต้องจองล่วงหน้าถ้ามาช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาว  ส่วนที่พักแบบบ้านจะอยู่บริเวณน้ำพุร้อนฝางหรือที่ทำการอุทยาน ฯ   เราเลือกที่จะนอนเต็นท์เพราะต้องการไปชมพระอาทิตย์ขึ้น   โดยจะมีไกด์นำทางมาปลุกเราตอนตีสี่และนำคณะของเราขึ้นไปบนยอดดอย  อยู่ห่างจากลานกางเต็นท์ประมาณ 3.5 กม ค่ะ    สำหรับคนที่ต้องการมาเที่ยวที่นี่จะต้องเตรียมอาหารเครื่องดื่มมาให้พร้อมเนื่องจากข้างบนแค่ร้านขายของชำเล็กๆ เท่านั้นและบ้างวันก็ไม่ได้เปิดให้บริการเนื่องจากคนน้อย

เรานอนไม่หลับทั้งคืนอากาศหนาวมากกกกกก แต่ดาวบนท้องฟ้าสวยสุดหาดูไม่ได้ที่กรุงเทพแน่นอน (ไม่สามารถถ่ายรูปดาวมาโชว์ได้เพราะกล้องไม่อำนวยค่ะ) พอตีสี่ไกด์มาเรียกตามที่นัดไว้   ลุกมาล้างหน้าแปรงฟันต้องร้อง จ๊าก!!! นี่น้ำจากช่องฟรีซ รึเนี้ย หน้าชา ปากชาไปหมด.

จากนั้นเรากลับมาเตรียมไฟฉายและน้ำออกเดินทางกันต่อ ใครที่เคยมาที่นี่แล้วคงต้องรู้จัก ม่อนวัดใจ ! วัดใจจริงๆค่ะ   จากที่หนาวกลายร้อนเริ่มถอดเสื้อกันหนาวที่ละตัว  พี่ที่ไปด้วยกันประมาณนี้ค่ะเหนื่อยจริงๆ

ในที่สุดก็ถึงแล้วผู้พิชิต....

เหมยขาบ บนยอดดอยผ้าห่มปก

วิวตอนลงจากยอดดอย   ตอนขึ้นมองไม่เห็นอะไรเลย

กลับลงมาที่ลานกลางเต็นท์ตอน 9 โมงเช้า เราและครอบครัวเก็บสัมภาระขึ้นรถ มุ่งหน้าสู่ดอยอ่างข่าง แวะเที่ยวพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1(ฝาง)  หมู่บ้านยาง ตำบลแม่ งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่  ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านเกษตรแปรรูปและมีผลิตภัณฑ์ดอยคำจำหน่าย อีกทั้งมีการบรรยายประวัติและวัตถุประสงค์การก่อตั้งโรงงานตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมถึงวิถีชีวิตชาวบ้านยาง

เข้าที่พักคืนวันที่ 2 และออกมาเที่ยวโครงการหลวงดอยอ่างข่าง ช่วงบ่าย

เหมยขาบ บนหลังคารถ หน้ารีสอร์ทที่พักหัวเราะ

ออกจากที่พักตั้งแต่ 6 โมงเช้า แล้วลัลล้ากันต่อเลยยย
ไร่ชา2000

เหมยขาบในหุบเขาไร่ชา อย่างดกนะจ๊าาาาาาาปอกส้ม

วิวฝั่งพม่า ฐานปฏิบัติการบ้านนอแล

ออกจากอ่างข่าง มุ่งหน้าสู่แม่กำปองระหว่างทางแวะเที่ยวถ่ำเชียงดาว ปัจจุบันมีการต่อไฟฟ้าเข้าไปในถ่ำบางส่วนแล้ว

ระยะทางจากอ่างข่างมาแม่กำปองค่อนข้างไกลที่เดียว กว่าจะถึงเกือบ 5 โมงเย็น คราวหน้าถ้าจะมาคงต้องวางแผนใหม่อมยิ้ม20
เราติดต่อโฮมเตย์แม่กำปองกับ คุณพรหมมินท์ล่วงหน้าไว้เมื่อไปถึงก็มีพี่ผู้หญิงออกมารับ เราจอดรถตู้ไว้ที่วัด ซึ่งที่พักอยู่ไม่ไกลกัน
ที่พักดี อาหารอร่อยมาก แถมเจ้าของโฮมสเตย์ก็นิสัยดี  แม่เราชอบมาก เหมือนไปหาญาติที่ต่างจังหวัด วันนี้พักที่นี่หลังจากเที่ยวสนุกมาทั้งวัน

ตื่นเช้า ทานข้าวต้มหมูร้อนๆพร้อมกาแฟสดคั่วเองของโฮมสเตย์ ฟินสุดๆ ส่วนรูปด้านล่างบรรยากาศตอนเช้าที่แม่กำปอง

ก่อนออกมาพี่เจ้าของโฮมสเตย์ให้ลูกฟักแม้วที่ปลูกเองจากหน้ามาเพียบ....... จากนั้นมุ่งหน้าไปน้ำพุร้อนสันกำแพง

แวะสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ สะพานตะแกรงเหล็กทำเพิ่มขึ้นใหม่ เรากลัวความสูงเดินเกร็งตลอดเลย

ต่อจ๊ะ......ใกล้จบละ ก่อนกลับ กทม แวะ ไหว้พระที่ดอยสุเทพ

จากนั้นลงมาซื้อของฝากที่ตลาดใกล้ๆสนามบินเชียงใหม่ จำชื่อตลาดไม่ได้ค่ะ จากนั้นรถตู้มาส่งที่สนามบินเป็นอันจบทริปการท่องเที่ยวนี้
เราขอสรุปค่าใช้จ่ายตามนี้
เดินทางทั้งหมด 5 คน พ่อ แม่ เรา น้า ญาติผู้พี่
ค่าเครื่องบิน 2300 บ/คน
เหมารถตู้ทั้งหมด 4 วัน 8000 บ
ค่าน้ำมันทั้ง 4 วัน 1100 บ
ค่ารถกระบะของอุทยานขึ้นดอยผ้าห่มปก ไปกลับ 1800 แชร์กับคนอื่นที่ร่วมทางอีก 3 คน ทั้งหมด 8คน ตกคนละ 225
ค่าไกด์นำทางขึ้นยอดดอยกลุ่มละ 300 หารกับคนอื่นตกคนละ 25 บ
ค่าที่พักคืนที่ 1 ลานกลางเต็นท์ ค่าเต็นท์ ผ้าห่มที่รองนอนอื่นๆรวม 500 บ
ค่าที่พักคืนที่ 2 บ้านหลวงรีสอร์ท 1500 บ นอน 5 คน ที่พักสะอาดเงียบ สงบ
ค่าที่พักคืนที่ 3 โฮมสเตย์แม่กำปอง คนละ 500 บ รวมอาหาร 2 มือ ตอนเย็นและเช้า อิ่มอร่อยที่ซู๊ดดดดด ที่พักสะอาด (ติดต่อ คุณพรมมินทร์แม่กำปอง)
ค่าอาหารทั้ง 4 ประมาณ 2500 บ แม่เราทอดหมู 2 กก ไปกินที่เชียงใหม่ด้วย
รวมแล้วประมาณ **26,300 **ไม่รวมของฝากนะ