รีวิว ทำไมเราเพิ่งมาเจอกันตอนนี่...จากสังขละบุรี ถึง ไทรโยก

///เมียะ เง่อ ระ อาว///

กาลครั้งหนึ่ง ณ สังขละบุรี

"รอยยิ้ม มิตรภาพ และความทรงจำ"

///เมียะ เง่อ ระ อาว/// สวัสดี เป็นภาษามอญ ผู้เขียนได้เดินทางไปเยือนสังขละบุรีมาเมืองช่วงเข้าพรรษา ได้เห็นวัฒนธรรม ของ 3 เชื่อชาติ คือ ไทย-มอญ-รามัญ ที่ได้อยู่ร่วมกันอย่า่งมีความสุข มีมิตรภาพที่ดี และผมก็อยากให้ผู้อ่านได้ไปเห็นกับตาตัวเองว่า เมืองไทย ที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางไม่กี่ชั่วโมง ยังมีอะไรดีๆอีกเยอะ ที่จะต้องค้นหาและเรียนรู้ แถมค่าใช้จ่ายไม่สูง ประกอบกับ ธรรมชาติ ยังสวยๆอีกมากไม่แพ้ประเทศเพื่อนบ้าน ที่ผมได้เดินทางไปมาแล้ว สังขละเป็นอำเภอหนึ่ง ในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งอยู่ไม่ใกล้จากกรุงเทพมากนัก ระยะทาง 344 กิโล แต่ใช้เวลาเดินทาง 5 ชั่วโมง เพราะช่วงทองผาภูมิไปสังขละ จะเป็นเขาสูง และยังมีที่เที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมายครับ

part 1.การเดินทาง


1.รถไฟ และไปต่อรถตู้หรือรถประจำทางที่กาญจนบุรี เพื่อไปสังขละต่อ ไว้สำหรับคนที่ไม่รีบ และไม่มีรถส่วนตัว เป็นที่นิยมกันมาก เพราะเส้นทางรถไฟสายกาญจนบุรี เป็นสายที่วิวสวยที่สุด สามารถหาข้อมลูได้ตามgooole กระทู้ใน pantip ได้ครับ
2.รถตู้ และไปต่อรถตู้หรือรถประจำทางที่กาญจนบุรี เพื่อไปสังขละต่อ สำหรับคนที่ชอบเร็วๆ และไม่มีรถส่วนตัว  สามารถหาข้อมลูได้ตามgooole กระทู้ใน pantip ได้ครับ
3.รถส่วนตัว ใช้เส้นทาง นครปฐม - กาญจนบุรี - ไทรโยก - ทองผาภูมิ - สังขละ  ผมเลือกรถส่วนตัวครับ เพราะผมมานั่งคิดดูแล้ว ค่าน้ำมันถูกกว่าค่ารถ เพราะผมไปกัน 2 คนครับ และสามารถแวะเที่ยวได้ที่ ที่เราต้องการอีกด้วย

part 2.ที่พัก

ที่พักนั้น มีเยอะแยะครับ หากใครสนใจมาช่วงเทศกาล แนะนำให้โทรมาจองที่พักก่อน เพราะผมได้ลองสอบถามชาวบ้านแถวนี่ว่า ถ้าช่วงเทศกาลเต็มตลอด บางคนมาไม่มีที่พักก็มี  ที่พักมีราคมตั้งแต่ 100 - 10000 บาท แล้วแต่จะพักครับ วันที่ผมไปเป็นช่วงเทศกาล และผมเน้นเที่ยวแบบประหยัด เลยจองที่พักแบบโฮมสเตย์ คือที่พักแบบ นอนบ้านชาวบ้าน

ที่พักที่นี่เจ้าของเป็นตำรวจครับ บริการดีมาก เหมือนบ้านตัวเองเลย เป็นห้องพัดลม แต่แยกเป็นสัดส่วน ส่วนตัว ไม่นอนปนกับใคร ราคา 350บาท/คืน ผมนอน 2 คืนครับเพราะ เดินทางมาก็วันหนึ่งเต็มๆแล้ว และต้องการสูดธรรมชาติให้เต็มที่ก่อน ที่นี่ห่างจากสะพาน 800 เมตร และห่างจากตลาด 500 เมตร ครับ ใครสนใจก็โทรไปสอบถามได้นะครับ

part 3.ที่เที่ยว
สถานที่ท่องเที่ยว ในอำเภอสังขละบุรี แบ่งเป็น 4 โซนใหญ่ๆ ก็คือ
1.สะพานมอญ หรือสะพานอุตตมานุสรณ์​ สมารถเดินชอมได้ทั้งวัน ไม่เสียเงิน แต่ผมแนะนำช่วงเช้ากับช่วงเย็นมากกว่า เพราะเเดดไม่ร้อนและถ่ายรูปออกมาจะสวยมากครับ


เป็นสะพานที่าวมอญ ชาวไทย และชาวรามัญ ร่วมแรงร่วมใจ กันสร้างครับ จะเห็นได้ว่าสร้างจากไม้ท่อนใหญ่ทั้งนั้น

ด้านล่างจะเป็นแพ ถ้ามาเป็นกลุ่มใหญ่ เช่านอนที่แพได้ครับ และจะมีเรือนำเที่ยวบริการอยู่ด้านล่างด้วย



บนสะพานมอญ จะมีเด็กๆชาวมอญ มาปะแฟ้งให้ และให้ถ่ายรูปคู่ แล้วแต่จะให้เงินครับ
และที่พลาดไมไ่ด้คือการกระโดดน้ำ จะมีช่วงเช้ากับช่วงเย็น ของชายหนุ่มนิรนาม สูงมากๆ ไม่ต้ำกว่าตึก 3 ชั้น ขนาดผมยืนยังเสียวตกเลย เขาบอกว่า ถึงผมตัวเล็ก แต่ใจผมใหญ่

2.นั่งเรือชมเมืองบาดาล วัดใต้น้ำ แต่ก่อนใต้น้ำเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวสังขละมาก่อน และต่อมาได้ทำเขื่อน ชาวสังขละบุรีจึงได้ย้ายขึ้นมาอยู่บนเขา ใต้น้ำจึงกลายเป็นเมืองบาดาล มีบริการนั่งเรือเที่ยวชม 1 วัด 300 บาท 3 วัด 500 บาท เรือนั่งได้ 6 คน ติดต่อด้านล่างสะพานได้ มาแล้วผมก็อยากให้ลองไปชมดู เพราะไม่ใช้ว่าจะได้เห็นตลอดต้องช่วงน้ำลดเท่านั้น ถึงจะเห็นได้ ส่วนตัวผมเลือก 3 วัดเลยครับ















3.เที่ยวฝั่งมอญ มีสถานที่เที่ยวสำคัญ 2 ทีไ่ด้แก่ วัดวังวิเวการาม ไหว้หลวงพ่ออุตะมะ และเจดีย์พุทธคยา ต้องขับรถไปทางสะพานปูน หากใครไม่มีรถส่วนตัว สามารเดินไปฝั่งมอญ และต่อมอไซร์รับจ้างได้ หรือ ที่สังขละ มีบริการเช่ารถมอไซร์




4.ด่านเจดียร์ 3 องค์ เป็นด่านชั่วคราว ไทย-พม่า ห่างจากสังขละบุรีประมาณ 30 กิโล ขับรถมาได้ครับ หากใครไม่มีรถส่วนตัว ก็มีรถประจำทางมาครับ มีทัวร์ไปเที่ยวชมวัดพม่า มีราคา 200 กับ 300 บาท และมีแวะให้ซื้อของ เหล้า บุหรี่ หนีภาษี ราคาถูก ผมเลยจัดมาเยอะเลย เขาจะดำเนินการทำใบผ่านแดนให้เราเลย ด่านที่นี้ใช้ passport ไม่ได้ครับ ใช้แต่บัตรประชาชนเท่านั้น









part 4.อาหาร

มาที่นี้ขาดไม่ได้เลยคือหมู่จุ่มพม่า ไม้ละ 1 บาท หมู่จุ่มจริงๆ เพราะมีแต่หมูเท่านั้น มีน้ำจิ่มให้ 2 อย่าง เปรี้ยวๆกับเผ็ดๆ

ส่วนจานนี่คือ ย้ำหมูพม่า ใส่หอมใหญ่ด้วย แต่เผ็ดครับ

#ล่องแพไทรโยก

นอกจากสังขละแล้ว ยังมีสถานที่เที่ยวหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ แพแถวๆไทรโยก เป็นทางผ่านไปสังขละ มีหลายแพด้วยกันครับ แต่ผมเลือกเเพ The River Kwai Paradise Kanchanaburi เพราะเจ้าของใจดี ให้ผมเงินเดือนออกแล้วค่อยจ่าย อิอิ ประกอบกับมีสิ่งที่น่าสนใจตรงที่ว่า หัวละ 1100บาท/คน อาหารฟรี 2 มื้อ เช้ากับเย็น + ล่องแพฟรี  และห้องพักแบบxclusive นอนในแพ วิวหลักล้าน ผมบอกได้คำเดียว เลยว่าคุ้มสุดๆ ไม่ว่าจะพาครอบครัว หรือคนรัก ไปพักผ่อน ถ้าสนใจหรอครับ ลองหาดูในgoogle เฟชเข้าก็มีนะ ไม่ได้ค่าโฆษณาเลยนะนี่ แต่อดไม่ได้ที่จะมารีวิวบอกผู้อ่านว่ามันดีจริงๆ




ผมไปถึงก็ประมาณบ่าย 2 โมงแล้ว ก้เลยเตรียมตัวไปล่องแพ แพจะใช้เวลาล่องประมาณ 3 ชั่วโมง ไปตามแม่น้ําแควน้อย แควใหญ้



โดยแพก้จะล่องไปเรื่อยๆ บางช่วงจะบ่อยให้เราลง และไหลจตามน้ำมา ผมได้ยินพม่าบอก 5 นาที ผมเลยรีบโดดลง ที่ไหนได้ เกือบ 5 กิโล แทบตาย








พอมาถึงน้ำตกไทรโยก แพก็จะเข้าไปจอดที่ใต้น้ำตกให้เราเล่นกัน สนุกสนาน ประมาณ 1 ชม แล้วล่องกลับ





ตอนเย็นมีบริการอาหารเย็น และมีบาร์เหล้า บาร์เบียร์บริการ และมาสปาด้วย

อาหารเช้าบรรกาศสุดฟิน

อาหารยามเช้า



สุดท้ายนี่ขอบคุณที่ติดตามครับ

"อย่าให้ความกลัว มาทำลายความฝันคุณ"

ฝากผลงานครับ

ติดตามผลงานได้ที่ https://www.facebook.com/angoonbig1
ฝากผลงานที่เคยรีวิวด้วยครับ
http://pantip.com/topic/34839393 - นครวัด-นครธม 3วัน2คืน ด้วยเงิน 4 พันบาท
http://pantip.com/topic/35192568 - วังเวียง-หลวงพระบาง-เวียงจันทร์ 4คืน5วัน ด้วยงบไม่เกิน 5พัน แล้วคุณจะรัก(ภู)เขา Part 1
http://pantip.com/topic/35199936 - วังเวียง-หลวงพระบาง-เวียงจันทร์ 4คืน5วัน ด้วยงบไม่เกิน 5พัน แล้วคุณจะรัก(ภู)เขา Part 2
http://pantip.com/topic/35249990 - เขาแหลมหญ้า จ.ระยอง

ที่มา Pantip