รีวิว กินเที่ยวถูก : ถูกใจ...บ้านระเบียงดาว | เชียงใหม่ 2016 | เหนื่อยงานพาลหนีเที่ยว | ไม่มีรถขับจับหัวใจแล้วไปเลย...

เป็นอีกหนึ่งครั้งที่ได้มาเล่าประสบการณ์ท่องเที่ยวอีกครั้ง ไม่จำเป็นต้องมีเงินเยอะแยะ ตั้งใจทำงาน ออมเงินมาเที่ยวกัน ถ้าคิดดีๆ ในหนึ่งวันเราใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงาน ยิ่งโตภาระยิ่งเยอะ อย่าคิดว่าเราไม่มีเวลาเที่ยวนะค่ะ แนะนำนะค่ะ ถ้าอะไรที่สำคัญกับชีวิตของเรา เราต้องให้เวลาให้มันถึงจะถูก จะเอาเวลาส่วนใหญ่ไปใช้กับอะไรที่ไม่สำคัญต่อชีวิตเราทำไม... อย่ารอเวลา อย่ารอรวย ออมเงินและวางแผนไปเที่ยวกันเลย

กระทู้นี้จะบอกอะไรบ้าง
- What อะไรนะ ที่เอามาเล่าอ่ะ ??
- When เมื่อไหร่นะ ช่วงไหนดี ??
- How ยังไงๆ เดินทางไง ไปไง ??
- Why ทำไมต้องไป เชียงใหม่ก็มีที่เที่ยวเยอะไป ??
- Which อันนี้แหละห้ามพลาด ??

หมายเหตุ
- การรีวิวทั้งหมดทำจากใจ ที่อยากแชร์ประสบการณ์ให้ทุกคนได้ศึกษาและวางแผนไปกัน เมืองไทยมันดีจริงๆ
- ภาพทั้งหมดถ่ายจากมือถือที่ไม่ได้ทันสมัยอะไร ภาพทุกอย่างจริงตามที่เห็น เน้นง่ายๆ
- บริเวณที่พักแทบไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ มีที่ชาร์ตแบตกลางแถวๆจุด Check in&out อย่างเดียว ควรพกพา Powerbank ค่ะ
- การเที่ยวครั้งนี้ไม่มีรถส่วนตัว ทุกอย่างใช้รถสาธารณะหมดทุกอย่าง อยากเป็นอีกแนวทางให้คนที่ไม่มีรถได้ไปเที่ยวกัน ซึ่งการเดินทางจะแอบมีขั้นตอนนิดหน่อย แต่ไม่ยากค่ะ มาดูได้จากกระทู้นี้เลย

- What อะไรนะ ที่เอามาเล่าอ่ะ : เคยเป็นมั้ยละ เห็นโปรเครื่องบินโครตถูก เชียงใหม่ก็เป็นอีกจังหวัดที่มักมัโปรบ่อยๆ เล็งๆวันนะค่ะ จัดวันแล้วจองตั๋วพร้อมเพื่อนร่วมทางแล้วมากันเลย เราก็จองไว้ข้ามปีมาเชียงใหม่ น้องชายอยากขึ้นดอย ก็เลยจัดมาที่บ้านระเบียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งทั้งหมดเราไม่เคยมาน่ะ ศึกษาจากเพื่อนๆที่รีวิวกัน ก็นำพามาถึงอย่างราบรื่น

บ้านระเบียงดาวเป็นที่พักอยู่ที่ดอยหลวงเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ที่พักแห่งนี้เกิดขึ้นจากคู่พี่สามีภรรยาคู่นึง พี่ผู้ชายเดินทางมาเที่ยว ไงละมาพบรักกับสาวชาวดอย ครั้งแรกพากันมาทำงานที่กทม.ได้ไม่กี่ปี ตัดสินใจกลับบ้านเพื่อมาทำที่พัก เรื่องราวความรักของทั้งสองน่ารักมากๆติดตามได้จากลิ้งด้านล่างค่ะ ซึ่งเช่นเดียวกันที่พักที่นี่เริ่มเป็นที่รู้จักก็เพราะรายการคู่เลิฟตะลอนทัวร์ออกอากาศ เจ้าหน้าที่บอกเรามาเอง ทำให้ชาวบ้านมีรายได้กันเลย สนับสนุนและช่วยดูแลรักษาธรรมชาติกันนะ

ใครได้เห็นวิวระเบียงกับมุมหมอก ก็คงอดใจไม่ไหว เราก็เหมือนกัน เห็นแล้วหลงรัก ก็เลยเป็นเหตุให้ต้องมาพักที่นี่ให้ได้เลย ห้องพักคิดคืนละ 500 บาทต่อคน/คืน ราคานี้ประกอบไปด้วย
- ที่นอนพร้อมมุ้ง มีบ้านเป็นหลังๆ ตามจำนวนคน มีความเป็นส่วนตัวมาก
- อาหารเย็น อาหารเช้า (มีรายละเอียดตอนท้าย)
- ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น
- ไม่มีปลั๊กในที่พัก
หากต้องการเดินป่าค้างในป่ามีแพคเกจแยกนะค่ะ สอบถามได้ที่เจ้าหน้าที่

- When เมื่อไหร่นะ ช่วงไหนดี : มาเมืองเหนือ อยากได้บรรยากาศหนาวก็ต้องหน้าหนาวสินะ แต่ใครจะรอได้ หนาวก็ไป ไม่หนาวก็จะไป แค่ก็ไม่ต้องคาดหวังกับความหนาวมากมาย ช่วงที่เราไปมาคือช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2016 ซึ่งแอบมีฝนตกบ้างตอนบ่ายและเช้า อากาศช่วงกลางคืนและเช้ามีความหนาว กลางวันก็ปกติ ช่วงเช้าหมอกจะหนามาก ถ้าอยากได้ทิวหมอกสวยๆ คงต้องรอสายๆ หรือไม่ก็บ่าย จะเริ่มมีแสง จะถ่ายรูปสวยมากๆ

- How ยังไงๆ เดินทางไง ไปไง : หลายคนสงสัยเอ้...จะไปยังไง วางแผนยังไงดี เรามีแนะนำสองแบบคร่าวๆ แบบนี้
1.มีรถส่วนตัว : เปิด GPS มาโลด ที่พักอยู่อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ทางขึ้นดอยหลวงเชียงดาว จะมีถ้ำ ระหว่างทางค่อยข้างชันและรถวิ่งได้ทางเดียว ควรระวังหน่อย ทางที่ดีควรเดินทางในช่วงกลางวันน่าจะดีกว่าค่ะ

2.ไม่มีรถส่วนตัว : หลักการง่ายๆ เริ่มต้นจากอ.เมือง เชียงใหม่ เราก็ต้องไปอ.เชียงดาวก่อน แล้วต่อรถขึ้นดอยหลวงเชียงดาว เพื่อเข้าที่พัก ดังนี้ค่ะ
ว่าด้วยขาไป
เริ่มต้นที่อ.เมือง จ.เชียงใหม่ >> นั่งรถแดง 20 ไปสถานีขนส่งช้างเผือก
นั่งรถส้ม เชียงใหม่-ท่าตอน ลงที่ อ.เชียงดาว (ค่ารถ 40 บาท รถออกทุกครึ่งชั่วโมง) >> ลงแถวๆ โลตัสเชียงดาว
เดินไปตรงซอย 12 หมู่ 7 (อินทาราม)ข้างร้านขาหมู จะมีสองแถวไปดอยหลวงเชียงดาว (คนละ 50 บาท มีเช้าถึงบ่าย เย็นๆรถหมดต้องหาเหมา คิด 600 บาท แต่ต้องลุ้นว่าจะเจอมั้ย ไม่งั้นดูตามรูป เอาเบอร์โทรของลุงเก็บไว้ เราไปกับแก) >> ระหว่างทางจะมีช่วงเข้าอุทยานต้องจ่ายค่าเข้าคนละ 20 บาทนะ >> ลุงสองแถวส่งถึงที่พัก

ว่าด้วยขากลับ
เรานัดหมายลุงคนเดิมให้มารับลงดอย เวลา 9.00 น. (รอแกกลับจากไปรับคนตอนเช้า) >> บอกลุงให้มาส่งที่สถานีขนส่งอ.เชียงดาวเพื่อรอรถส้มกลับอ.เมืองเชียงใหม่ (คนละ 40 บาท ไปลงสถานีขนส่งช้างเผือก) จากนั้นจะไปไหนก็ต่อรถแดงไป เพราะแถวนั้นรถเยอะมากๆ
หมายเหตุ
- เนื่องจากการเดินทางขึ้นลงดอย ไม่ได้มีรถประจำทางตลอดทั้งวัน จึงควรเดินทางไปถึงไม่เกินช่วงบ่าย
- ทุกเช้าจะมีรถจากที่พักลงมาซื้ออาหารสดเข้าที่พัก สามารถบอกให้เค้ามารับที่อ.เชียงดาวได้ ส่วนนี้ควรติดต่อได้จากเจ้าที่หน้าที่ที่พักเลยที่ 089-998-0712 เช่นเดียวกันหากต้องการติดรถลงมา รถของที่พักจะลงมาตอน 7.00 น.ค่ะ

ตัวอย่างเวลาที่เราเดินทาง ::
เราออกจากแถวนิมมานไปสถานนีขนส่งช้างเผือก ออกเดินทาง 9.00 ไปอ.เชียงดาว เบ็ดเสร็จไปถึงเวลาประมาณ 13.30 น. ไปถึงก็เข้าที่พัก เอาของไปเก็บ มีร้านอาหารตามสั่งนะค่ะ หอมมากๆ เราไปนอนเล่นเลย พอดีแวะซื้อขนมจากโลตัสด้านล่างพักกันยาวๆ ไปรอกินข้าวเย็นเลย คือมันดีมากๆ บรรยากาศดี ชอบ ฟิน สวนตัว อากาศดี เย่...

Why ทำไมต้องไป เชียงใหม่ก็มีที่เที่ยวเยอะไป : ไหนๆก็มาถึงเชียงใหม่ เราก็ไม่ควรพลาดบรรยากาศบนดอย แล้วก็ไม่ควรมองข้างดอยหลวงเชียงดาว เอาจริงๆ นอกจากที่นี่ ก็มีที่พักอื่นๆให้บริการอยู่นะ มันก็ติดๆๆกัน ว่าด้วยบ้านระเบียงดาวบริการเป็นกันเองมากๆ พูดคุยน่ารักเหมาะสำหรับการพักผ่อน เปลี่ยนบรรยากาศเมืองฝนตกรถติด มาเปิดประตูหน้าห้อง นอนดูทิวเขา ยอดหมอกเคลื่อนไปมา ลืมความเหนื่อยในการเดินทาง ในรูปว่าสวยแล้วไปยืนตรงนั้นจริงๆ จะรู้ว่ามันสวยมากจนไม่อยากกลับเลย ที่นี้ยังไม่ได้มีเครื่องอำนวยความสะดวกมากมาย เน้นบรรยากาศ อาหารอร่อย แต่กลางคืนแอบมีหนูมาวิ่งคุ้ยขยะ ตกใจเหมือนกัน ช่วงฝนตกก็ใช้ได้เลย ฟ้าหลังฝนยิ่งสวยไปอีก

เราเป็นพนักงานออฟฟิตจากกทม. เราอยากพักสมอง งานของเราเป็นงานเชิง Creative แรงบันดาลใจในแต่ละเรื่องล้วนส่งผลต่อการคิดงานเป็นอย่างมาก มันถึงเวลาที่เราควรออกมาเก็บเกี่ยวสิ่งรอบข้างเพื่อนำเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างงาน ซึ่งหยิบงานมานั่งคิด ออกแบบ ก่อนหน้านี้อยู่นาน หอบมาทำบนดอยสมองโปร่งโล่ง เกร๋ๆ ซึ่งก็เก็บเงินไว้ พอได้เวลาเหมาะก็ดิ่งมาที่นี่เลย ส่วนตัวเราประทับใจ เราชอบธรรมชาติ อยากลับไปอีก รักเลย

- Which อันนี้แหละห้ามพลาด : คงกำลังรอดูเลยใช่มั้ย ที่นี่มีอาหารอะไรทานบ้าง อร่อยมั้ย 555 นี่ละค่ะ ห้ามพลาดนะ มาทานอาหารของชาวดอยกัน ตอนแรกเห็นเมนูคิดในใจเลยว่า...โห ! มีแต่ผัก จะรอดมั้ยเนี่ย พอได้ชิมเท่านั้นแหละ รสชาติถูกปากค่ะ ผักหวานกรอบอร่อยด้วยเนื้อผักแท้ๆ
อาหารค่ำวันแรก ประกอบไปด้วย
แกงจืด >> ซดน้ำซุปร้อนๆ โล่งคอดีเลย มีเต้าหู้ไข่ หมูสับ
ผัดผักรวม  >> ดูหน้าตาแปลกๆ แต่ขอบอกรสชาติอร่อยเด็ด
ไข่เจียว  >> มีความกรอบ เหมือนทอดมาเป็นชั้นๆ
ผักลวกน้ำพริก >> น้ำพริกที่นี่จะคล้ายๆเอากระเทียมพริกแห้งมาคั่ว รสออกเค็ม เป็นน้ำพริกแห้งๆ ก็เป็นอีกรูปแบบนึง
ข้าวสวย >> ข้าวหอมนุ่ม

อาหารเช้า ประกอบไปด้วย
ข้าวต้มหมูสับ >> เราว่ารสชาติกลางๆนะ ไม่ได้กินแล้วตราตรึง
ชากาแฟ  >> ชาของที่นี่หอมค่ะ น่าจะใช้อู่หลง ดื่มตอนเช้าตรู่

ก็จบไปแล้วสำหรับการรายงานรายละเอียด ก็อยากให้เพื่อนได้ลองไปเที่ยวดูนะค่ะ สงสัยรายละเอียดอะไรเพิ่ม พิมพ์ถามมาได้ เผื่อเราแนะนำได้ เวลาเป็นของเรา ชีวิตก็เหมือนกัน เราไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเป็นยังไง อะไรที่คิด อะไรที่อยากทำ จงรีบทำนะค่ะ...เรื่องเที่ยวก็เช่นกัน ขอบคุณค่ะ

สนใจที่พักโทรไปจองได้ที่บ้านระเบียงดาว 089-998-0712