รีวิว นั่งรถไฟ ไป แม่ฮ่องสอน คนเดียว

เพิ่งหัดเขียน รีวิว มือใหม่ครับ กับการนั่งรถไฟเที่ยวแบบใกลๆ คนเดียว ครั้งแรก จาก กรุงเทพฯ ที่แสนวุ่นวาย สู่เมืองสามหมอก หลังจากตั้งใจไว้นาน สุดท้ายก็ได้ไป ต้นเดือน กุมภาฯ 59  คงอ่านไม่สนุกเท่าใหร่นะครับ 555

* ขึ้นรถไฟที่หัวลำโพงได้เที่ยว 13.45 น.  เที่ยวนี้รถไฟฟรีครับ เป้ 1 ใบ กับ เต๊นท์ 1 หลัง  วางได้เพราะคนยังขึ้นไม่เยอะมาก แต่พอผ่านช่วง ลพบุรี คนเริ่มเยอะ เลยต้องเก็บขึ้นด้านบน   เสียดายไม่ได้ถ่ายภาพบนรถไฟดูบางช่วงดูครึกครั้นวุ่นวายอีกแบบ แต่บางช่วงก็เงียบๆ ( เรื่มหลับเพราะอากาศเริ่มหนาวๆ  )

* ถึงเชียงใหม่ 04.30 น. ยังสลึมสลืออยู่เลย หน้าตาบ่งบอกว่าง่วงสุดๆ  ( หลับๆ ตื่นๆ ตลอดทาง 14 ชม ++ )

* จากสถานีรถไฟ หากาแฟกินสักแก้ว แล้วนั่งรถแดงไปหาเช่า มอไซด์ฯ ได้ที่ร้าน Bikki  สาขาในเมือง 200 บ./ วัน  จัดไป 3 วัน  8 โมงเช้า ได้รถคู่ใจแล้วออกเดินทาง เริ่มขึ้นเขาละ

* ถึง ปาย ( กี่ ชม. จำไม่ได้เลย ) แวะใหว้พระสักครู่    ไม่ได้อยู่นานเพราะกลัวจะค่ำระหว่างทาง

* ใหว้พระเสด เริ่มออกเดินทางต่อ แต่ต้องแวะพักระหว่างทาง เพราะอากาศเย็นๆ จนหนาว ทั้งๆ ที่บ่ายกว่าแล้ว ขับรถได้แค่ 30 - 40  เอง ขนาดใส่เสื้อ 4 ชั้น อยากบอกว่าขับมอไซด์ ในเขานี่หนาวสุดๆๆ แต่วิวข้างทางนี้สวยมากกกก แต่ไม่ได้ถ่ายวิวเลย ถ่ายแต่รูปตัวเอง  แหะๆๆๆ ไว้แก้ตัวใหม่ รีวิวหน้า ครับ

* อีกไม่ใกลเกินเอื้อม

* และแล้วก็มาถึงจุดหมายแรก บ่าย 3 กว่าๆ ไม่รู้กี่ ชั่วโมง เพราะมัวแต่ขับเรื่อยๆ   แต่ก็เต็มอิ่มกับวิวสองข้างทางที่ผ่านมา

*ถึงแล้วพลาดไม่ได้ กับ ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา มีพี่อีกคนนั่งเป็นเพื่อนนั่งด้วยคนนึง เกือบจะต้องเป็นลูกค้า VIP ซะแล้ว  ชามละ 30 บาท เอง

* อิ่มท้องแล้วเริ่มเข้าบ้าน จะได้รีบๆ อาบน้ำ เพราะเป็นโฮมสเตย์ ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น น้ำเย็นสุดขั้วจริงๆๆ  วันนี้ได้พักบ้านพี่ นารี  ( ลืมถ่ายรูปคู่กับพี่เขา 200 บาท / คืน ครับ ) ใจดีมาก เดินมารับที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเลย อาบน้ำเสด เดินเล่นในหมู่บ้าน  5 โมงเย็น พี่นารีก็เรียกทานข้าว กินไป คุยกันไป หนุกดีคับ ได้รู้ถึงวิถีชีวิตของหมู่บ้าน   อยากบอกว่าน้ำพริก มูเซอดำ อร่อยมากกก  มาแล้วอย่าพลาดครับ  ปล. ถ้าทานข้าวด้วย มีค่าอาหารเพิ่ม 100 บาท / มื้อ คับผม อิ่มพุงกางเลยล่ะ

* เช้าแล้ว ก่อนเดินทาง นั่งกินกาแฟสักแก้ว แต่เสียดาย น้องหมอกไม่มา เลยไม่สวยเท่าใหร่คับ (  แอบผิดหวังอีกแล้ว ) พี่เจ้าของร้าน บอกว่าช่วง  พย - มค จะสวยมาก

* ออกเดินทางต่อ จุดหมาย คือ ปางอุ๋ง แต่ระหว่างทาง ก็มีให้แวะเรื่อยๆ แต่แวะเติมพลังก่อน

* ผ่าน สะพาน ซูตองเบ้ เลยเข้าไปแชะสักภาพ แต่ก็แอบผิดหวังอีกตามเคย ( เห้อออ )  มาไม่ทันน้องหมอกอีกแล้ว พี่ๆแถวนั้นบอกเช้าๆ จะสวยมาก เพราะมีหมอกบางๆ แต่เรามาถึง แดดเปรี้ยง

* ก่อนถึงปางอุ๋ง ต้องผ่าน  ภูโคลน ที่ว่ากันว่า มีแค่ 3 แห่ง ในโลก ( ถ้าจำไม่ผิด อ่านมาจากหนังสือ ) เลยแวะพอกหน้า แล้ว แช่น้ำแร่ สักหน่อย เผื่อหน้าจะเด็กลง สัก  5  ปี  5555
พอกหน้า  80  บาท / 30 นาที   แช่น้ำร้อน 30 บาท ( จำราคาไม่ได้ แต่ไม่น่าเกินนี้  ) /  30 นาที แต่ผมนอนแช่ไป 1 ชม  เลย   สบายตัวจนเพลิน 555

* หลังจาก พอก เสดแล้ว เป็นไงมั่ง 555  เหมือนจะดูสดใสขึ้น ( มั้ง )  พร้อมเดินทางต่อ

* ก่อนถึง ปางอุ๋ง ก็ผ่าน พระตำหนักปางตอง ไม่พลาดที่จะเข้าไปเดินเล่นผ่อนคลาย ข้างใน  สวยครับ แต่ผมถ่ายรูปมาไม่สวยเอง 555

* ถึงแล้วครับ ปางอุ๋ง เกือบจะค่ำ เพราะแวะไปเรื่อย  มีเก็บค่าเข้าครับ แล้วแต่เราจะช่วยครับไม่กำหนด  จอดรถ เดินหาพื้นที่กางเต๊นท์  ส่วนหมอน กับผ้าห่ม ผมเช่ากับพี่ๆด้านใน 2 อย่าง 50 บาท กางเสด เดินดูวิวสักหน่อย  เรียบร้อยก็ออกมาหาไรกินด้านนอก ได้ข้าวต้มร้อนๆ แก้หนาว กับ ถั่วเหลืองทอด หวานๆ   วันนี้ดูคนมาเที่ยวไม่มาก แต่ก็ไม่น้อยจนเงียบนัก

* เช้าแล้วครับ อากาศกำลังดี หนาวนิดๆ  วิวสวยมากครับ    แต่น้องหมอกก็มาน้อยตามเคย  มีพระมาบิณทบาตรด้วย แต่ไม่ได้ใส่เลย ( ชุดละ 100 ) จัดการกับเต๊นท์ เรียบร้อยก็เดินถ่ายรูป ดูวิวไปเรื่อยๆ คนมาเที่ยวเริ่มจะดูหนาตาขึ้น เจอน้องหงส์ดำ แต่แค่ตัวเดียว เห็นเขาบอกปกติจะมี 1 คู่

* เก็บภาพเยอะแล้วก็ไปต่อ หมู่บ้านรักไทย กลัวจะสายแล้วไม่สวย 55 ไม่ใกลจากปางอุ๋งมากนัก ขับเรื่อยๆ เพราะหนาวมากก  เช้าๆ วิว 2 ข้างทาง สวยสุดจะบรรยายครับ  แต่ถ่ายรูปไม่สวยเอง เลยไม่ลง  ยังมีพี่เสือให้ได้เห็นอยู่บ้าง ครับ

* สายแล้ว เดินทางต่อเข้าเมือง หาที่พักไปเรื่อยๆ จบที่ TONY เกสเฮาส์ ( ถ้าจำไม่ผิด ) เงียบ สงบ ดีคับ มี 5 หรือ 6 ห้อง เอง   อยู่ใกล้ๆ ถนนคนเดินด้วย  คืน 200  คับ ห้องสะอาด ห้องน้ำรวม แต่มีน้ำอุ่นคับ  เตียงคู่ด้วย แต่นอนคนเดียว 555  มีฝรั่งมาพักห้องข้างๆ 2 คน เขาชวนคุย แต่ผมพูดไม่ได้ ฟังบ่ออก 555   เลยยิ้มอย่างเดียว

* เก็บกระเป๋า อาบน้ำเสด ไปหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว ก่อนกลับมาขึ้นเขาไปใหว้พระธาตุ แล้วลงมาเดินหาไรกิน ที่ ถนนคนเดิน  คนไม่มากนัก แต่กำลังดีครับ แต่ร้านค้าก็ดูจะน้อยเหมือนกัน   ตั้งใจหาขนมพื้นบ้าน แต่มีร้านขายน้อยไปหน่อย ได้กินแค่ 2  อย่างเอง ถนน คนเดิน ติดกับวัดจองคำ กลางคืนวัดนี้สวยกว่าตอนกลางวันอีกเลยเลือกนั่งริมน้ำหน้าวัด กินไป ดูแสงไฟ ที่ถนน คนเดิน ก็ได้อารมณ์เหงาดีเหมือนกัน หุๆๆๆ

* ตื่นเช้าอีกวัน เพราะต้องตื่นไปดูน้องหมอก 555  อยากจะบอกเหมือนเดิมอีกครั้ง ว่าสวยมากกกก แต่ผมดันถ่ายไม่สวยอีกเหมือนเดิม แม้ว่าจะไม่ถึงกับเป็นทะเลหมอกเหมือน ภูชี้ฟ้า / ดอยเสมอดาว  แต่สวยอีกแบบครับ เพราะมีภาพบ้านเรือน ภาพรถรา เป็นส่วนนึงในภาพ อากาศกำลังดี หนาวนิดๆ

* หลังจากฟินกับอากาศเช้าๆแล้วก็เดินทางต่อแล้วคับ เลือกเดินทางผ่าน แม่เสรียง ดูทำเลไว้ เพราะเห็นว่าแม่เสรียงเองก็สวยใช่เล่น ขับมอไซด์ผ่านก็สวยจิงคับ  แต่ไม่ได้เก็บภาพเลย กลัวถึงจะค่ำมืดระหว่างทาง แต่ก็อดแวะแชะไม่ได้ 5555 เลยแวะเก็บภาพที่สวนสน บ่แก้ว กับ ออบหลวง

* ถ่ายรูปเสด รีบบึ่งเข้าเมือง แต่สุดท้ายก็ค่ำจนได้  หลงทางสิครับ 555  ต้องถามทางไปเรื่อยๆ  เกือบเลยเวลาส่งรถ เจ้าของร้านเช่าใจดีมาก ให้พนักงานที่ร้าน ขับมอไซด์ มาส่งถึงอาเขต แบบไม่คิดเงิน  ไว้ทริปหน้าจะพยายามถ่ายวิวให้สวยๆ มาให้ดูครับ รอบนี้ถ่ายรูปตัวเองมากไปหน่อย  ยิ้ม
ค่าใช้จ่ายคร่าวๆ
* รถไฟฟรี
* เช่ารถ 600 บ. / 3 วัน
* พักบ้านจ่าโบ่ 200 บ. + 100 บ.( มื้อเย็น )
* กางเต๊นท์ 50 บ. + ผ้าห่ม หมอน 50 บ.
* พักในเมือง 200 บ.
* เติมน้ำมัน 300 บ. ++ ระยะทางราวๆ 600 กม. (ถนนดี ขับง่าย )
* รถทัวร์กลับ กท  600 บ.
* ค่ากินจำไม่ได้เลยคับ แต่ไม่มากนักเพราะ ส่วนมากขับรถซะมากกว่า