รีวิว เมืองที่มีความสุขที่สุด @นครพนม

นครพนม ครั้งที่3 ของจังหวัดนี้ เป็นจังหวัดที่น่าอยู่ ธรรมชาติสวยงาม อากาศดี อาหารอร่อย วัดสวย ติดชายแดน การไปครั้งนี้พัก 4คืน ตั้งแต่วันที่ 4-8 ส.ค.59 ได้ไปเยี่ยมชมสถานที่ๆเคยไปมาแต่ยังคงประทับใจต้องไปอีกครั้ง เดินทางท่องเที่ยวหลายที่ด้วยความประทับใจมากมายที่ได้พบเห็น ที่พักสวยติดแม่น้ำโขง มีความสุขตลอดที่ได้อยู่เมืองนี้ มานครพนม 1วัน อายุยืน 1 ปี

เดินทางจากดอนเมืองช่วงบ่ายถึงสนามบินนครพนมประมาณ 16.00น.มีบริการรถตู้จากสนามบินเข้าตัวเมืองส่งถึงที่พักคนละ 100บาท สะดวกสบาย ครั้งนี้ 2คืนแรกเข้าพักที่ The Phometel เป็นที่พักอยู่ในเมืองติดหอนาฬิกา ใกล้ถนนคนเดิน ใกล้ท่าเรือ ริมแม่น้ำโขง มีจักรยานบริการให้ขี่เล่น ร้านกาแฟสวย ไปถึงก็ออกมาเดินเล่นแถวที่พัก บรรยากาศดีมาก

หลังจากวันแรกที่มาถึงเดินเล่นนิดหน่อยก็มานอน วันที่ 2 ตื่นสายๆ เช้าวันที่ 5 ส.ค. 59 วันนี้จะข้ามไปเที่ยวฝั่งลาว ท่าแขก แขวงคำม่วน เดินออกจากที่พักไปไม่ไกล ทำหนังสือผ่านแดนโดยใช้ Passport ซื้อตั๋วเรือ 60บาท ก็ข้ามไปได้โดยง่าย ทำเรื่องเข้าลาว ต้องเสียค่าเข้าประเทศเขาอีก 60บาท ขากลับตอนออกก็เสียอีก 60บาท ค่าเรือกลับก็อีก 60 บาท รวมทั้งหมดทั้งค่าเรือและค่าเข้าเมือง กรณีใช้ Passport จะต้องใช้เงิน 240 บาท นั่งเรือชมวิวแม่น้ำโขงไม่นานก็มาถึง คนลาวจะซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าจากไทยไปใช้บ้านเขาเยอะมาก ทั้ง TV,ตู้เย็น แบกกันขึ้นเรือกันหนักมาก เมื่อทำเอกสารเข้าเมืองเสร็จก็เดินเที่ยวตามถนนริมแม่น้ำโขงฝั่งลาวมองกลับมาฝั่งไทย สวยกันคนละแบบถ้ามองจากฝั่งลาวมาไทยจะเห็นวัดพระธาตุนคร สวยงามมาก แต่ถ้ามองจากไทยมาลาว จะเห็นต้นไม้ ภูเขา ธรรมชาติที่ร่มรื่น ไปถึงลาวก็ได้ไปชอมส้มตำลาวที่อร่อย เผ็ดมาก ชิมกาแฟลาวที่โรงแรมอินทิรา แล้วไปเช่ารถมอเตอร์ไซด์ 50,000 กีบ เติมน้ำมัน 10,000 กีบ (เงินกีบเหลือจากเที่ยวหลวงพระบาง)ตอนเช่าพบสาวเกาหลีเดินทางมาคนเดียวเช่ารถไปเที่ยวเหมือนกัน ขี่รถเที่ยวทั่วเมืองท่าแขก (ขี่ชิดขวานะครับ)ไปไหว้พระธาตุศรีโคตรบอง ชมบ้านลาวที่เป็นสีดำสร้างได้น่าอยู่สวยงามมาก ขึ้นไปในบ้านแล้วลมเย็นสบาย บ้านจะหลังเล็กๆแต่จะมีทางเดินเชื่อมต่อไปหลายๆห้อง และไปดูอนุสาวรีย์พระศรีโคตรบอง สร้างได้ยิ่งใหญ่ดูมีศรัทธามาก ขากลับซื้อเบียร์ลาวมาชิม แนะนำ Beer Lao Gold รสชาติดี

กลับมาจากท่าแขกใกล้เวลา 17.00น. ก็รอเวลานั่งเรือชมแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นเรือของทางหน่วยงานราชการ คนละ 50บาท ใช้เวลาในการนั่งเรือประมาณ 1 ชั่วโมง ผมเลือนั่งชั้นบนจะได้เห็นวิวทิวทัศน์ ลมเย็นสบาย ถ้าท่านใดมีโอกาสไปเที่ยวนครพนมแนะนำให้ไปล่องเรือนะครับ(ดีมาก)บนเรือมี ลูกชิ้นไม้ละ 10 บาท น้ำเปล่าขวดละ 10บาท ไว้ให้บริการ มีผู้บรรยายแนะนำสถานที่ให้ความรู้พร้อมมุขตลกขำกันทั้งลำเรือ เรือจะออกจากท่าเรือชมวิวฝั่งไทย ขากลับจะข้ามไปชมวิวฝั่งลาว ประมาณ 18.00 น. ก็กลับมาที่เดิม และก็ไปเดินถนนคนเดินต่อ 

วันที่3ของการท่องเที่ยว 6 ส.ค.59 Check Out จาก The Phometel เปลี่ยนที่พักไปที่ The River ก่อนเข้า Check In ไปเที่ยวบ้านนาจอก เยี่ยมชมบ้านลุงโฮจิมินห์ และได้ไปอนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ที่สร้างขึ้นมาใหม่ แต่ผมก็ยังชื่นชมบ้านเก่าที่ ลุงโฮได้มาอยู่จริงอยากให้คงรักษาอนุรักษ์เก็บไว้อย่างดี เพราะที่เก่าร่มรื่นเป็นธรรมชาติดีมาก ส่วนอนุสรณ์สถานสร้างได้ยิ่งใหญ่ จำลองจากบ้านเก่าแต่ก็สวยงามดี

ออกจากบ้านลุงโฮ เดินทางไป อ.ธาตุพนม ไหว้พระธาตุพนมยิ่งใหญ่สวยงามมาก ได้ซื้อน้ำมนต์จากวัดพระธาตุมา 2ขวด ตอนกลับ Scan ตรวจสิ่งของที่สนามบิน เจ้าหน้าที่การท่าอนุโลมให้ผ่านแค่ขวดเดียว โดยแจ้งว่าให้นำขึ้นเครื่องได้คนละขวด และที่ให้เพราะเป็นน้ำมนต์จากวัดพระธาตุซึ่งมีขนาดบรรจุขวดมากกว่า 100 ml.ผมไปคนเดียวจึงต้องขอความช่วยเหลือจากคนข้างๆให้ช่วยถือเข้าให้อีก 1ขวด จึงทำให้ได้น้ำมนต์มา 2ขวดตามที่ตั้งใจ ก็ต้องขอขอบคุณบุคคลที่ไม่รู้จักกันมาก่อน ถือน้ำมนต์ผ่านเครื่อง Scan มาให้

จากพระธาตุพนม ไปไหว้พระธาตุเรณู ซึ่งอยู่ อ.เรณูนคร เป็นพระธาตุสีชมพูสวยมาก องค์พระประธานในโบสถ์สวยตัดกับพรมสีแดงดูโดดเด่น และได้ทำบุญตักบาตร ๑๐๘สะเดาะเคราะห์ต่ออายุ


จากพระธาตุเรณู กลับเข้าเมืองนครพนม ไปร้านชาญโขง สั่งจุ่มปลา 1ชุด เป็นปลาคัง สดมาก น้ำจิ้มอร่อย มีผักให้เยอะเลย ร้านบรรยากาศดี นั่งชมแม่น้ำโขงมองวิวฝั่งลาว ดูชาวบ้านพายเรือหาปลา
จากร้านชาญโขง ไปสะพานมิตรภาพ นครพนม สะพานข้ามยาวมากชมจากข้างล่างสวย ถ้ามีโอกาสได้นั่งรถข้ามคงได้เห็นวิวที่ประทับใจบนสะพานสวยกว่านี้แน่


จากสะพานมิตรภาพ กลับมา Check In เข้าที่พัก The River เป็นที่พักที่สวยงามมาก สะอาด พนักงานบริการดี เครื่องดื่มต้อนรับอร่อยจนต้องขอเพิ่มอีก ที่พักนี้ผมชอบที่เห็นวิวแม่น้ำโขงจากที่นอนตื่นเช้ามานอนบนที่นอนก็เห็นวิวที่สวยงาม มองถึงฝั่งลาว ที่นอนนุ่มมีเครื่องอำนวยความสะดวกให้ครบทุกอย่าง อาหารเช้ามีให้เลือกมากมาย อร่อยด้วย ร้านอาหารสวยด้วยพื้นที่ของโรงแรมด้านล่างโดยรอบมีที่เดินชมวิวมากมาย มีเรือให้บริการตอนเช้า ไปชมพระธาตุศรีโคตรบอง ครั้งต่อไปถ้ามาเที่ยวต้องพักที่ The River แน่นอน


วันที่ 4 ของการท่องเที่ยว 7 ส.ค.59 หลังจากอาหารเช้าของโรงแรมเรียบร้อยแล้ว เดินทางไป ภูทอก จ.บึงกาฬ เส้นทางไม่ไกลมาก ผ่านที่เที่ยวต่างๆมากมาย แต่ได้เห็น บึงโขงหลง ยิ่งใหญ่มีน้ำกว้างขวางมาก ทีภูทอกเดินขึ้นไปไม่ไกล แต่ก็พอได้เหงื่อ เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมอยู่บนเขา มีบันไดขึ้น ด้านบนร่มรื่นมีต้นไม้ มีพระพุทธรูปให้กราบไหว้ จุดชมวิวสวยมาก ใช้ไม้เป็นแผ่นมาต่อกันให้เราเดิน เหมือนเราลอยอยู่บนฟ้า แต่ก็มีเสียวบ้างเพราะสูง จุดชมวิว ลมเย็นสบาย มองไปไกลมีป่าเขาผมนั่งอยู่ที่จุดชมวิวนานมาก ลงมามีบ่อให้อาหารปลา มีปลาเยอะมาก




กลับจาก ภูทอก มาพักที่ The River สักพัก พอเย็นๆ ใส่ชุดกีฬา แต่ไปเดินเล่นริมแม่น้ำโขง ที่ นครพนม จัดสถานที่ริมแม่น้ำโขงได้สวยงามมาก ผมว่าสวยที่สุดในประเทศไทยแล้ว ณ.ริมแม่น้ำโขงของจังหวัดที่ติดริมโขง มีผู้คนมาออกกำลังกายมากมาย มีช่องทางจักยานแบ่งเป็นสัดส่วน และยังรอส่วนหัวของ พญานาคที่จะนำมาตั้งเพื่อเพิ่มความงดงามให้นครพนมมากขึ้น เดินเล่นไปก็เห็นมีเรือสำราญให้บริการล่องเรือพร้อมนั่งทานอาหารบนเรือมีดนตรีด้วย เรือลำนี้ก็น่าสนใจ แต่ผมได้แค่เดินผ่านหากมีเวลาไปอีกไม่พลาดแน่ เดินไปจนถึงถนนคนเดิน ชิมขนมจีนน้ำยา อร่อยมาก


เที่ยววันสุดท้ายของ Trip นครพนมในครั้งนี้ อาหารเช้าจาก The River เสร็จพักสักครู่เก็บของ Check Out ไปไหว้พระธาตุนคร


ไปดูเรือนจำเก่า ที่เคยมีนักโทษอยู่ เขาได้จำลองปั้นหุ่นที่เป็นนักโทษไว้ ครั้งที่แล้วมายังดูแลรักษาไว้ได้ดี แต่มาครั้งนี้มีเอาสิ่งของไปไว้ในที่กักขัง นำรถเข้ามาจอด ดูไม่ดีเหมือนเก่า อยากให้คงไว้ให้มีสภาพเหมือนเดิม เจ้าหน้าที่ อย่าเอาสิ่งของอุปกรณ์ที่ไม่เกี่ยวข้องไปไว้เลย เสียความรู้สึกที่ได้มาดู ส่วนพิพิทธภัณฑ์ นครพนมได้ถูกปิดไปแล้ว ครั้งที่แล้วมายังได้เข้าไปดูมีของเก่า ประวัติศาสตร์มากมาย


มาชิมก๋วยเตี๋ยวริมโขง อร่อยสะอาด ไม่แพงด้วย ถ้ามาช่วง 12.00 น. คนจะเยอะแต่ก็ไม่ได้รอนานมาก


มาต่อที่จวนผู้ว่า ตั้งอยู่ริมโขง ร่มรื่น มีของเก่ามากมายมีบทความให้อ่านศึกษาได้ความรู้


ซื้อของฝากก่อนกลับ แหนมเนืองชุดละ 200 บาท บรรจุใส่กล่องอย่างดีถือขึ้นเครื่องได้ สนามบินนครพนมเล็กๆ น่ารัก ไม่ต้องเดินไกลสบายมาก 

ขอจบ Trip นครพนมเพียงเท่านี้ ไว้จะมา Review ใหม่ในที่ๆประทับใจ


ที่มา Pantip
Cr. Tanaphol_LPS