รีวิว กลับบ้านหน้าฝน. กับวิถีชีวิตของชาวนา. [ สะเมิง หน้าฝน ]

เดือนสิงหาคมก็เป็นช่วงหนึ่งของฤดูฝน  สำหรับผมแล้วเป็นฤดูที่ผมชอบที่สุด เพราะมองไปทางใหนก็มีแต่สีเขียว มีความชุ่มชื่น
ได้เห็นวิถีชีวิตของเกษตรกร ไม่ว่าจะทำสวน ทำไร่ ทำนา ทำให้เห็นรอยยิ้มที่เต็มไปด้วยความหวัง  บางครั้งการทำเกษตรอาจจะเหนื่อยบ้าง
แต่ผมว่ามันเหนื่อยกายแต่สบายใจ  เหนื่อยเราก็พัก  พอมีแรงเราก็ลุยต่อ  ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้กลับบ้าน ที่อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่
ได้ไปสัมผัสชีวิตของชาวนา ในรูปแบบ สมัยก่อนที่ยังช่วยเหลือซึ่งกันและกัน หรือที่เรียกว่า "ลงแขก" ซึ่งผมว่ามันหายากมากแล้วในสังคมปัจจุบัน ที่
แก่งแย่งชิงดี ชิงเด่นกัน จะไปช่วยก็ต้องมีค่าแรง มีค่าจ้าง   ผมจึงเก็บบรรยากาศเหล่านั้นมาฝากกัน


เริ่มจากการเตรียมต้นกล้าให้พร้อม  หลังจากนั้นมาลุ
ยกัน


ที่นี้น้ำท่าค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ เพราะมีระบบการจัดการน้ำที่ดี จึงทำให้มีน้ำใช้ในการเกษตรตลอดทั้งปี. มีอ่างเก็บน้ำ เดี๋ยวเก็บภาพมาฝาก


ที่นี้การทำนายังเป็นแบบช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยไม่มีค่าจ้างแต่อย่างใด. หรือที่เรียกว่า " ลงแขก " ซึ่งปัจจุบันผมว่าหาได้ยากมากกับสังคมไทยในปัจจุบันที่จะทำอะไรต้องมีค่าจ้าง หรือเงินทอง


บรรยากาศของท้องทุ่งนาบ้านเรา. มองไปทางใหนก็มีแต่สีเขียว สบายตาจริงๆ


เก็บภาพมาฝาก. พึ่งหัดถ่ายรูป


เถียงนาน้อย. ไว้คอยพักผ่อน. หลบแดด หลบฝน.  หรือไว้นอนกลางวัน 


รู้สึกสดชื่น อย่างบอกไม่ถูก


อ่างเก็บน้ำหลังบ้าน.  ไว้กักเก็บน้ำในหน้าฝน. ไว้ใช้ในการเกษตรยามหน้าแล้ง


บรรยากาศอ่างเก็บน้ำในตอนเช้าๆ


นอกจากที่นี้จะทำนากันแล้วยังมีการปลูกพืชอย่างอื่นอีกมากมาย.  ในภาพคือ แตงกว่าญี่ปุ่น. 


เป็นการปลูกพืชไร้ดิน ใช้ระบบน้ำหยด. ปลูกในโรงเรือน


แตงกว่าสวยๆๆ


ปีนี้ลำไยลูกดกน่าดู


ผมว่าการใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายก็มีความสุขดีน่ะ.ใช้ชีวิตในการทำเกษตร.อาจจะไ่ม่ได้ทำให้รวยมากมายแต่ทำให้คนในครอบครัวอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน ไม่ต้องย้ายถิ่นฐานที่อยู่เพื่อหางาน หาเงินมาซื้อความสุขให้ตัวเอง.  การทำเกษตรอาจจะเหนื่อยกายบ้าง แต่ผมว่ามันสะบายใจโคตร. ชีวิตคนเราจะต้องหาอะไรให้มันมากมาย สุดท้ายชีวิตก็เอาอะไรไปไม่ได้เลย. 


อยากมีส่วนร่วม


ที่มา Pantip
Cr. จอมโจร เรลี่