รีวิว ทริปเที่ยวชิลกับ น้ำตกกระทิง เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี

สวัสดีครับ นี่เป็นกระทู้แรกของผมเลย (ตื่นเต้น ^^) วันนี้ผมจะขอเล่าถึงทริปชิลๆของผม ที่น้ำตกกระทิง เขาคิชฌกูฏ ที่ จ.จันทบุรี กันครับ

รายละเอียดคร่าวๆ
น้ำตกกระทิง - เป็นน้ำตกจำนวน 9 ชั้น (เอาเท่าที่คนเล่นได้) ตั้งอยู่ใน อช. เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี  มีความสูงขึ้นไปประมาณ 100 เมตรได้ ถือว่าไม่สูงมากนั้น ใครที่จะไปเที่ยว สามารถเดินขึ้นไปชมหรือเล่นน้ำตกแต่ละชั้นได้อย่างสบายเลย 

การเดินทางมาน้ำตก
1.Search คำว่า น้ำตกกระทิง ใน Google map แล้วขับตามมาได้เลย
2.วิ่งตาม ถ.สุขุมวิท มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองจัน ให้สังเกตุป้ายทางเข้าน้ำตกกระทิงและเขาคิชฌกูฏ ใหญ่พอสมควร ให้เลี้ยวซ้ายตามป้าย วิ่งเข้าไปประมาณ 21 กม.จากสุขุมวิท จะเจอทางเลี้ยวเข้าน้ำตกกระทิง สังเกตุตรงทางเข้าจะมีป้ายค่ายลูกเสือ จ. จันทบุรี ปักเอาไว้



ค่าเข้าชมน้ำตก
ผญ 40 บ. เด็ก 20 บ. หากใครเอาพาหนะมาด้วยก็จะเสียอีก 20-40 บาท แล้วแต่ขนาดของพาหนะ

มาเริ่มเดินกันดีกว่า
เราจะเริ่มกันที่ป้ายอุทยานเลย ซึ่งพอเราจอดรถเสร็จ เตรียมตัวเดิน เราจะเริ่มกันที่จุดๆนี้


จากนั้นเราก็จะเดินขึ้นไปตามถนน ไปสักประมาณ 50 เมตร ก็จะถึงน้ำตกชั้นแรก


-น้ำตกชั้นแรกๆที่คนเล่นเยอะ จะเป็นชั้นที่ 3 ที่เป็นน้ำตกปลายทางที่สามารถลงไปเล่นได้ ใครไม่อยากเล่น ก็จะมีสะพานให้เดินดูน้ำตก เดินฟังเสียงน้ำตกเล่นๆก็ได้ครับ ชั้นนี้คนจะมาเล่นค่อนข้างเยอะเลย เพราะไม่ต้องเดินขึ้นไปสูง และมีพื้นที่เล่นน้ำค่อนข้างกว้างเลยทีเดียว เสร็จจากชั้นนี้ เดี๋ยวเราไปดูชั้น 4-9 กันดีกว่า 
-ระหว่างทางที่เดินขึ้นไปน้ำตกแต่ละขึ้น ต้องค่อยๆเดิน ระวังลื่น แต่โดยรวมและจะเดินง่ายเพราะจะมีแนวหินที่เรียงตัวเป็นขั้นบันได ระหว่างทางก็ฟังเสียงน้ำตก ชมธรรมชาติรอบข้างไป ผมว่ามันทำให้ไม่เหนื่อยและผ่อนคลายมากเลยนะ

-น้ำตกชั้นที่ 4 จะเป็นเหมือนธารน้ำตกเล็กๆ ไม่ใหญ่มาก ชั้นนี้จะไม่ค่อยมีคนเล่นเพราะเล็กไป แต่ถ้าใครอยากไปยืนดูเล่นๆก็ไม่ว่ากัน

-น้ำตกชั้นที่ 5 ชั้นนี้เหมาะแก่การนั่งให้ละออกน้ำเย็นๆจากน้ำตกกระแทกมากๆ เพราะบริเวณนี้จะมีหินที่ค่อนข้างใหญ่ เราสามารถปีนขึ้นไปนั่น หรือเดินไปสัมผัสน้ำตกใกล้ๆได้เลย แต่ยังไม่เหมาะที่จะลงเล่นน้ำตกเพราะแอ่งน้ำตกจะยังแคบอยู่
-น้ำตกชั้นที่ 6 ชั้นนี้ก็ยังไม่สะดวกที่จะเล่นสักเท่าไหร่ เพราะค่อนข้างแคบ แต่เราก็สามารถลงไปยืนสัมผัสไอน้ำตกใกล้ได้

-น้ำตกชั้นที่ 7 ชั้นนี้สำหรับผม ถือว่าเป็นชั้นที่สวยอีกชั้นนึงเลย ทางเข้าชั้นนี้จะอยู่ระหว่างกลางของชั้นที่ 6 กับ 7 โดยเราจะต้องเดินเลี้ยวขวาผ่านซุ้มไม้ แล้วไต่บันไดไม้เพื่อขึ้นไปที่น้ำตก ชั้นนี้ก็เหมาะที่จะเล่นน้ำ เพราะน้ำตกมีหน้ากว้าง พื้นที่แอ่งสำหรับลงไปเล่นน้ำตกกว้างพอสมควร น้ำที่ชั้นนี้ก็เย็น ในน้ำก็มีปลาตัวน้อยๆคอยตอดให้จั๊กจี้เล่น ส่วนใครที่ไม่อยากเปียก ก็นั่งเล่น นั่งรับไอน้ำตกบนลานหินได้ เพราะชั้นนี้ลานหินกว้างพอสมควรเลยละ
-น้ำตกชั้นที่ 8 ชั้นนี้สำหรับผม ถือว่าอลังการมากๆ ถ้าเทียบกับชั้นอื่นๆเลย ที่ชั้นนี้เราจะได้เห็นมุมน้ำตกที่ค่อนข้างกว้าง จะเห็นสายน้ำตกที่ไหลลงมาจากเขาด้านบนเลย และถ้าเราหันหลังให้น้ำตก เราก็จะเห็นวิวป่ามุมสูงของ จ.จันทบุรี ถือว่ามันเป็นการพักผ่อนสายตาที่ดีเลย  ส่วนการเล่นน้ำในชั้นนี้ก็เลนได้สบายเพราะมีแอ่งน้ำตกให้เล่นกว้างในระดับหนึ่ง มีปลาเล็กปลาน้อยว่ายตอดเราเหมือนกัน น้ำเย็น ละอองของน้ำตกก็ปลิวใส่เราอยู่ตลอด รับรองฟินส์แน่นอน

-น้ำตกชั้นที่ 9 ชั้นนี้ทางขึ้นไปจะค่อนข้างชันมากเลย แต่จุดไฮไลต์คือจะเป็นชะแง่งหินที่ยื่นออกไปตรงน้ำตก เพื่อรับไอน้ำจากน้ำตกปริมาณเยอะ ที่จะพาความเย็นชุ่มช่ำมากระแทกร่างเราให้สดชื่น  แต่ต้องระวังลื่นด้วยเพราะเจ้าหินนี้จะเปียกตลอดนะ (ครั้งนี้ชั้นนี้ไม่ได้ขึ้นไป เพราะชันเกิน แฮร่)

ใครที่อยากเที่ยวน้ำตกที่คนไม่เยอะ เดินง่าย มีน้ำตลอดทั้งปี ผมแนะนำที่นี่เลย น้ำตกกระทิง จ.จันทบุรี

นี่ก็เป็นเรื่องเล่าทริปชิลๆครั้งหนึ่งของผม  ผิดพลาดประการใดผมขออภัยและก็แนะนำมาได้เลยนะครับ ^^

สำหรับใครที่อยากเห็นบรรยากาศภาพเคลื่อนไหว ผมลองทำ Video เที่ยวน้ำตกกระทิง ลองดูเล่นๆกันได้ครับ


ที่มา Pantip
Cr. Khonnoan