รีวิว BANGKOK WEEKEND GUIDE! กับ 3 ย่านที่ในกรุงเทพฯที่ชิลได้ตั้งแต่เช้าจนค่ำ!

เสาร์อาทิตย์ในกรุงเทพ ทำอะไรกันบ้าง? ถ้าให้เดาเราว่าคงหนีไม่พ้น เดินห้าง อยู่สยาม เจเจ ไม่ก็นอนอยู่บ้าน เพราะเราก็เป็น 555 แต่ถ้าเบื่อรูทของวันเสาร์อาทิตย์เดิมๆ เราขอนำเสนอ 3 ย่านน่าสนใจที่อยากให้ไปเดินเล่นกัน จะแบ่งๆไป หรือไป 3 ที่ในวันเดียวยังได้ ทั้ง 3 ย่านที่เลือกมา เราฟอลโล่วเพื่อตามไปดูงานสตรีทอาร์ทของศิลปินสตรีทหลายคน ที่เค้าโคโปรเจคกันกระจายอยู่ตามย่านต่างๆ เพราะเราก็ตามงานเค้าอยู่แล้วด้วย แล้วไหนๆ ไปดูงานทั้งทีเลยถือโอกาสสำรวจแถวๆนั้นด้วยเลยยยย เผื่อวีคเอนนี้ยังไม่มีแพลนไปไหนลองฟอลโล่วดู หวังว่าจะได้เสาร์อาทิตย์ที่ต่างออกไปจากเดิมน้ะ :- )


EKKAMAI (BTS EKKAMAI STATION)
เอกมัย-ทองหล่อ เป็นย่านที่หลายคนคงมาบ่อยในวันเสาร์อาทิตย์เพราะเต็มไปด้วยร้านกาแฟดีๆ หรือคาเฟ่ดังๆสวยๆ เยอะแยะ แต่ถ้าอยากหาอัลเทอเนทีฟอื่น เรามีอีกหลายที่มาแนะนำ ที่เรียกว่าเป็น hidden gems ของเอกมัยที่อยากให้มา และตรงเอกมัย จะมีงานเพ้นท์ของพี่ Nolanolee และ October 29 พิกัดปากซอยเอกมัย 12 เราชอบงานของ nolanolee อยู่แล้ว พอมาเห็นของจริงสเกลขนาดนี้เลยกรี๊ดมาก


(UN)FASHION VINTAGE & CAFE
ร้านนี้อยู่ปากซอยเอกมัย 10 ร้านคาเฟ่ลุค atisan นิดๆ กับขนมอบ ชีสเค้ก และวาฟเฟิลโฮมเมดที่อยู่ตรงนี้มาน๊านนาน แต่ที่เราแนะนำร้านนี้ทั้งๆที่เอกมัยมีร้านกาแฟอีกตั้งเยอะแยะ ก็เพราะตกหลุมของของวินเทจ การตกแต่งลุคแบบโบกี้รถไฟเล็กๆ พร้อมด้วยเบาะลินินนุ่มนิ่มกับกลิ่นวาฟเฟิลหอมตลบ และ ขนมนู่นนี่ที่บอกเลยว่าอร่อยทุกอย่างง





ร้านนี้แตกไลน์ออกมาจากร้านขายกระเป๋ารองเท้ามือสองเท่ๆ ที่ข้าวของเค้าคัดมาแล้วว่าเด็ด ไม่เชื่อดูว์



WWA x CHOOSELESS
HIDDEN GEMS ที่แท้จริมของเอกมัย (จริงๆมี wwa cafe ที่สยาม ซึ่งเป็น hidden gem ของสยามเช่นกัน) ร้านนี้ซ่อนอยู่ในซอย เอกมัย21 แถมเลี้ยวเข้าซอยไปอีกรอบถึงจะเจอ แต่บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งคาเฟ่ที่คุ้มแก่การพยายามมา ลืมลุคขาวๆ คลีนๆ หรืออบอุ่นมูจิ ไปก่อน เพราะที่นี่ให้ความรู้สึก ลอฟท แบบน่าเคารพ งง มั้ย 555555 สเปซกว้างๆสูงๆ เหมือนโบสถ ก็ไม่รู้ว่าเค้าหาที่แบบนี้มาทำเป็นร้านได้ยังไง (ซึ่งชอบมาก) เฟอร์นิเจอร์และข้าวของแรนด้อมเหมือนเป็นโกดังอะไรซักอย่าง แต่ว่าโดนรวมแล้วโครตชอบ ด้านล่างเค้าทำเป็นร้านอาหาร ทั้งสปาเกตตี้ และ brunch ของที่นี่อร่อยมาก 




ส่วนชั้นบนเดินขึ้นไปได้ขายเสื้อผ้า ลุคเกาหลีมินิมอล และบางทีก็มีสนีกเกอร์หรือข้าวของสตรีทแวร์เท่ๆ มาให้ซื้อกันด้วย


Y50
ร้านกาแฟและร้านขายเฟอร์นิเจอร์ที่เราค้นพบโดยบังเอิญระหว่างเดินเล่นอยู่แถวนั้น แอบส่องและเดินดูพบว่าคิ้วท์มาก และเต็มไปด้วยเฟอร์นิเจอร์วินเทจสวยๆ



THE COMMON
เลยออกมาจากเอกมัยนิดนึง เดอะคอมม่อนอยู่ที่ทองหล่อ เราว่านี่เป็นคอมมูนิตี้มอลล์ (จริงๆสเกลเล็กกว่านั้น) ที่ฮอตที่สุดแถวนี้ ตอนนี้เลยก็ว่าได้ เดอะคอมม่อนมีเสปซเปิดโล่ง ชิล และมีแต่ร้านอาหารอร่อยให้เราเลือก มีกาแฟดีดีที่ roots และ ribs ของ Meat&bone ก็อร่อยมาก ยังไม่รวม Brunch ที่ roast ที่ตั้งอยู่ข้างบนอีกตะหาก





SAMYAN (MRT SAMYAN STATION)
สามย่านเป็นแหล่งคุ้นเคยของบรรดานิสิตจุฬาอยู่แล้ว ส่วนใครที่ไม่ได้เรียนแถวนี้ก็อาจยังไม่ได้แวะมาบ่อยนัก นอกจากจะมากินสเต็กที่ชั้นบนตลาดสามย่าน หรือ ซื้อเสื้อบอลแถวสนามกีฬาก็ตาม แต่คราวนี้เราจะขอพาทุกคนไปเดินเล่นดูที่น่าสนใจอื่นๆแถวนี้ (ทีไม่ใช่สเต็กสามย่านน้ะ!) เชื่อว่า ถึงไม่ได้เรียนแถวนี้ก็อยากมา ฮี่

และงานที่อยู่ในย่านนี้ก็เป็นของศิลปิน ALEXFACE X PHAI A.M.P. งานนี้วาดอยู่ตรงส่วนที่ถูกทุบของสามย่าน เราเคยเดินผ่านตอนแรกมีความหลอน พอวาดล้ะหน้าต่างหลอนๆกลายเป็นฟันหนู น่ายั้กเชียววว เป็นโลเมคโปรไฟล์พิคน่าจะเซอรร์ 5555555555


TWICE A WEEK - เจ๊แดง
เดินมาแถวนี้บ่อยเพราะมากิน คอหมูย่างในตำนาน ของร้านเจ๊แดง (เป็นร้านส้มตำ คืออร่อยมาก แวะไปกินได้ คอหมูย่างดีจนลงไปกราบ เท่าที่กินมา ยังไม่สามารถหาร้านอื่นมาล้มได้ ณ ตอนนี้) แต่คือก็ไม่ได้มีแต่คอหมูย่างส้มตำโจ๊ะๆ 

เพราะถัดมานิดนึง เราเจอกับร้านกาแฟ ที่ดีอีกร้านของย่านนี้ นอกจาก April’s store ที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว  แต่เราพึ่งมาสังเกตุว่ามีร้านนี้มาเปิด ที่นี่ขายกาแฟดริป ลาเต้ โคลบรูว จากเมล็ดกาแฟ ซิงเกิลออริจิ้น และกาแฟอื่นๆที่จะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล เราลองโคลบรูวใส่โซดาของที่นี่และพบว่ามันดีมาก เค้าเสิร์ฟมาพร้อมกะน้ำแข็งแกะเป็นกลมๆ เหมือนพวกบาร์ยี่ปุ่น คูลดี อร่อยด้วย เป็นอีกหนึ่งร้านกาแฟดีที่ไม่คิดว่าจะมาอยู่แถวนี้ได้



นอกจากกาแฟแล้ว ที่นี่ยังขายข้าวของกระจุกกระจิก ของแบรนด์ต่างๆของไทยด้วย มีตั้งแต่กระเป๋า tote ลุคดี๊ดี ไปจนถึงจานชามเซรามิคคิ้วท์ๆให้เลือกกัน

สมบัติคานามูจิ
นี่อาจเป็นโครตแรร์ไอเท่มของสามย่าน เพราะย่านเซียงกงข้างๆจุฬา มีร้านขายจักรยานมือสองนำเข้าจากญี่ปุ่น ราคาเป็นกันเอง แถมเต็มไปด้วยจักรยานน่าตาน่ารัก ที่เลิฟสุดคือ MINI touring หน้าตาเหมือนของมูจิเด้ะ แต่ถูกกว่าครึ่งนึง ใครมองหาจักรยานคิ้วท์ๆ ราคาไม่แพง เราโครตแนะนำ



ROSEMAN CLUB
เป็นอีกร้านที่ตอนเจอก็รู้สึกว่าแรนด้อมมาก roseman เป็นร้านขายแว่นตา แฮนเมด แบรนด์คนไทย ที่ทำในญี่ปุ่น แต่ที่ร้านไม่ได้มีแค่แว่นตาน้ะ ร้านนี้เต็มไปด้วยข้าวของของเด็กผู้ชายที่อินในการแต่งตัววินเทจ หรือ เปรปปี้สไตล์ เช่นพวก เน็กไทด์ โบว์ไทด์ ดำไลทองเหลืองเล็กๆ เชือกถักหนัง กระเป๋าแคนวาสขาวล้วน ลุคแจ้ปๆก็มี!




SOI NANA (MART HUA LUM PONG STATION)
หลังจากเดินมาทั้งวัน ที่แฮงค์เอ้าต์ตอนกลงคืนที่เราอยากแนะนำก็คือซอยนานาที่แหละ คนละซอยนานากะตรงอโศกน้ะ ซอยเล็กๆย่านหัวลำโพงนี้ ตอนกลางวันอาจเต็มไปด้วยตึกสวยๆให้เราได้ดู แต่ตอนกลางคืนนี่คือแหล่งแฮงค์เอ้าต์ที่เก๋ที่สุดตอนนี้ พูดเลย เพราะร้านชิลเก๋ๆ มาเปิดที่นี่กันคับคั่ง

และงานสุดท้ายของโปรเจคที่อยู่ที่นี่ก็คืองานของน้องป่าน Juli baker ที่ทำโคกับพี่ Jakrit จักกฤษ อนันตกุล งานน้องป่านเป็นสายสดใสคิ้วท์ๆอยู่แล้ว พอมาโคกันเลยดูสดใสใหญ่ ชอบมากที่มันมาอยู่ตรงที่ดูเมืองเก่าอย่างซอยนานา คอนทราส แล้วก็เท่ดี




TEEN OF THAILAND
บาร์คอกเทลเก๋สุดบนถนน ถึงทางเข้าจะเป็นประตูลึกลับหน่อย แต่ร้านนี้เต็มไปด้วยคนเก๋ในแวดวงศิลปะ มานั่งคุยนู่นนี่กัน ร้านเล็ก แต่ฮอตมาก ใครสนใจขอให้มาไวไวด้วยน้ะ เดี๋ยวเต็ม



EL CHIRIN GUITO
เอลชิเป็นร้านทาร์ปาส ที่ขายคอกเทล และ อาหารสเปน แต่ความชิลระดับแบบเบียร์ลีโอก็มีให้กิน เอลชิจะชิลกว่าทีนนิดหน่อย เพราะเป็นสเปซ เปิดโล่ง มีโต้ะนั่งชิลริมถนน พี่เจ้าของร้านใจดีและกันเองมากๆ ถ้ามากะเพื่อนหลายคนหน่อย นั่งร้านนี้ก็สนุกสนานโวยวายได้แบบไม่โดนมอง 5555

MADE BY LEGACY - ที่ทำการการรถไฟเก่า
ไม่ไกลจากซอยนานาถ้าเราเดินไปอีกนิด ก็จะเจอกับตึกเก่าที่ทำการของการรถไฟ ถ้าเรามาถูกที่ถูกเวลา (มักจะเป็นช่วงต้นปีในเดือนมกราและกลางปีช่วงกรกฎา) ตึกนี่จะเป็นที่จัดของงาน Made by legacy flea market แบบยุโรปที่ขายข้าวของมือสองและมีผู้คนแต่งตัววินเทจเท่ๆ มาเดินกันเพียบ ไม่ใช่แค่ขายของเพราะเค้ายังมีลานให้มานั่งแฮงค์เอ้าต์ ซุ้มขายอาหาร เพลงดีๆ แน่นอนว่าเบียร์ก็มี และงานนี้จัดท่ามกลางตึกการรถไฟเก่า ตึกอิฐโบราณที่ลุคโครตเท่ ถ้าใครมาในช่วงที่ไม่จัดงาน ตึกการรถไฟตรงนี้ก็เป็นพื้นที่ที่ให้เราแว่บเข้ามาถ่ายรูปเล่น เมคโปรไฟล์พิคเท่ๆได้ แม้ไม่ต้องมีอีเว้นท์อะไรเลย





จบแล้วกับทั้ง 3 ย่านที่เราอยากพาทุกคนไปเที่ยว ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ หวังว่าคงจะชอบกัน และยิ่งถ้าเป็นคนถ่ายรูปงานสตรีทน่าจะชอบใหญ่ เพราะงานแต่ละงานที่อยู่แต่ละที่ก็เจ๋งๆทั้งนั้น ฟอลโล่วก็ง๊ายง่าย เสาร์ทิ้ดนี้เริ่มได้เยย เอนจอยวันหยุดในกรุงเทพกันโน้ะ :- )

ส่วนใครอยากถามอะไรเพิ่มเติมก็ https://www.facebook.com/coundsheckjourney เลยยย /โค้


ที่มา Pantip
Cr. สมาชิกหมายเลข 866707