รีวิว "ต้องลอง"ปาย-แม่ฮ่องสอน 2 วัน 1 คืน แบบจัดเต็ม

อันที่จริงเส้นทางนี้เป็นเส้นทางยอดฮิตเส้นหนึ่งของนักเดินทางหรือนักท่องเที่ยว เพราะนอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจร้านสวยๆที่หลากหลายแล้ว บรรยากาศหรือธรรมชาติระหว่างทางบอกได้เลยว่าสุดยอด ไม่แปลกใจครับที่ใครๆก็อยากมาหรือบางคนมาแล้วยังอยากมาอีกเลยผมเองก็ป็นหนึ่งในนั้น ยิ่งเดี๋ยวนี้ถนนหนทางบอกเลยว่าสบายมากทำให้เราฟินกับธรรมชาติระหว่างทางสูดอากาศสดชื่นอย่างเต็มปอดแบบไม่ต้องเสียอารมณ์เส้นทางเลยทีเดียวเชียว การเดินทางครั้งนี้เป็นช่วงหน้าฝน ผมมีเวลาเพียง 2 วัน 1 คืน

วันที่หนึ่ง

ดีที่ผมอยู่เชียงใหม่อยู่แล้วเลยไม่เป็นอุปสรรคมากนักเพราะจากเชียงใหม่ไปปายระยะทางประมาณ 90 กว่ากิโล ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ โดยใช้เส้นทางแม่ริมวิ่งไปเลี้ยวซ้ายขึ้นปายไม่ซับซ้อนและขับสบายมากครับ

เมื่อมาเส้นแม่ริมเรื่อยๆมีป้ายบอกชัดเจน

ขับตามเส้นทางเรื่อยผ่านแยกแม่มาลัยพอผ่านหมู่บ้านเล็กๆก็เริ่มเข้าสู้ธรรมชาติมีป่าสองข้างทาง บรรยากาศสงบ สายหมอกจางๆเหมือนหลุดมาจากที่เดิมที่ผมขับมาเว่อไปปะครับฮ่าๆแต่คนที่มาแล้วจะรู้ดีครับ ขับชิวๆกินลมชมบรรยากาศมาเรื่องๆก็จะมาถึงจุดพักรถรึจุดชมวิวแรก จุดนี้อาจจะดูไม่มีอะไรน่าสนใจมากนักหากจอดพักรถหรือเข้าห้องน้ำแต่ลองดูดีๆจะเห็นว่าวิวสวยมากครับ

ยืดเส้นสูดอากาศกันหน่อย

ป้ายเขาก็บอกมางั้นนะอิอิ

หลังจากจอดเข้าห้องน้ำและได้พักรถเรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลามุ่งหน้าต่อจุดต่อไปก็จะเจอจุดถ่ายรูปยอดนิยม "สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย" แล้วคนอย่างผมจะพลาดได้ไงจัดปายยย

แอคหนึ่ง

อยากบอกว่าอย่าสนใจคนครับพอดีไม่มีรูปวิวเลยไม่ได้กะมาเขียนแต่แรก

หากว่าเหนื่อยๆแล้วจุดเดียวกันนี้ก็จะมีร้านกาแฟแนวๆให้หาเครื่องดื่มมาเติมพลังสยบความง่วงแล้วลุยต่อไป เห็นได้ชัดครับแต่ผมไม่ค่อยได้ถ่ายรูปมาเลยใครเคยไปหรือเพิ่งไปยังไงก็เห็นชัดเจนครับ

บางส่วนนิดๆหน่อยๆครับ

จากนี้ก็มุ่งหน้าสู่ตัวเมืองปายขับมาเส้นทางก็ธรรมชาติเหมือนกันครับแต่จากสะพานท่าปายแล้วไม่ไกลครับ

ระวังไอ้โบ้นิดหนึ่งเยอะเลยครับ

ใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงผมก็ถึงตัวเมืองปายแต่ต้องขอโทษด้วยไม่ค่อยมีรูปเลยในจุดนี้ ผมหาที่พักวนไปมาใจก็อยากไปนอนที่ปางอุ๋งด้วยใช้เวลาวนหาตรงนั้นตรงนี้เข้าซอยนั้นทีซอยนี้หลายทีก็ดูวิถีชาวปายไปด้วยอันที่จริงเป็นข้ออ้างคือห้องพักเต็มหมดครับดันทะลึ่งไม่ได้จองไว้ สุดท้ายตัดสินใจไปแม่ฮ่องสอนเลยครับ
จากปายไปแม่ฮ่องสอนระยะทางประมาณ 100 กว่าโล เส้นทางโค้งเยอะครับจริงเยอะตั้งแต่มาปายแล้ว(ในช่วงที่ผมไปมีการทำถนนระวังนิดนึงครับ)กะว่าจะไปพักที่ปางอุ๋งแต่ด้วยน้ำมันที่ระยะทางมาไม่เจอปั๊ม(มีที่ปายแต่ผมไม่ได้เติม)และช่วงเวลาค่ำแล้วด้วยเลยตัดสินใจเข้าไปพักในตัวแม่ฮ่องสอนเพราะใกล้กว่าที่จะไปปางอุ๋งและคิดว่าน่าจะเจอปั๊มให้น้องbmคันน้อยของผมได้เติมพลัง ผมไปถึงประมาณทุ่มกว่าๆแต่ด้วยหน้าฝนมืดละครับ ผมก็จัดการเติมพลังให้น้องbmและหาที่พักก็ได้ที่พักผมจำชื่อไม่ได้แต่ถือว่าใช้ได้ครับ อยากบอกว่าเมืองแม่ฮ่องสอนดูเงียบ สงบมากเหมาะแก่การพักผ่อนแบบสบายๆตัวเมืองไม่ใหญ่มากแต่ดูมีเสน่ห์ครับ หลังจากได้ห้องพักเรียบร้อย (คืนละ500) ก็ออกมาเติมพลังให้ตัวเองบ้างล่ะครับ

ห้องที่ผมพักถือว่าดีเลยครับ

อาหารเติมพลังของผมโจ๊กใส่ไข่เยี่ยวม้า(หน้าไปรษณีย์)อร่อยมากครับ

เสร็จสับเรียบร้อยเข้าที่พักในวันนี้พักผ่อนชาร์จแบตให้ตัวเองลุยต่อพรุ่งนี้ครับ

วันที่สอง

วันนี้เริ่มต้นขึ้นในเมืองแม่ฮ่องสอนบรรยากาศตอนเช้าดูไม่วุ่นวาย หลังจากออกจากโรงแรมแล้วแน่นอนว่ากองทัพเดินด้วยท้องไปเจอร้านอาหารเล็กๆร้านหนึ่งดูเรียบง่ายแต่สะอาดไม่รอช้าครับจัดไปพลังตอนเช้า

เมนูง่ายๆอร่อยมาก

เมื่อท้องอิ่มก็พร้อมลุยครับจุดหมายต่อไปที่วางแผนไว้คือสะพานซูตองเป้ ใช้เส้นทางเดิมที่เราขับมาจากปายจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนก็ประมาณเกือบๆ20กิโลได้จะมีป้ายบอกชัดเจน

เป็นที่ที่มีเสน่ห์มาก

บรรยากาศดีมากครับแต่ผมถ่ายรูปไม่เก่ง

ฟิวกะท่อมพี่คร้าวรอแม่ทองกวาวที่ปลายนา

ไหนก็เก็บภาพสักหน่อย

จากจุดนี้กล้องก็เปลืองแบตไปพอสมควรก็หลังจากที่พลาดไม่ได้นอนปางอุ๋งแต่ไหนๆก็มาละขอไปดูหน่อยละกันขับรถจากซูตองเป้ขึ้นไปประมาณ30กว่ากิโลได้มีป้ายบอกทางแต่ขับลำบากนิดนึงเพราะฝนเพิ่งตกและทางค่อนข้างชันแต่มันหยุดเราไม่ได้ แต่เมื่อเดินทางมาถึงแล้วบอกเลยว่าคุ้มค่าสุดๆครับ

มันสวยกว่าภาพถ่ายเยอะ

จุดเก็บภาพเจ๋งๆเยอะครับ

น่าเสียดายที่เวลาไม่พอให้ได้ลองนอนพักที่นี่ครับบรรยากาศดีสุดๆแต่ไม่เป็นไรครั้งหน้าต้องมีแน่นอน เวลาก็จวนเที่ยงท้องก็ร้องเป็นสัญญาณหาของกินอีกแล้วแผนคือจะไปกินก๋วยเตี๋ยวจ่าโบ้ที่บางมะผ้า ใช้เส้นทางเดิมในการขับรถกลับเพื่อเข้าปายและกลับเชียงใหม่ต่อแต่ระหว่างนั้นมีจุดน่าสนใจเล็กๆน้อยๆเรียกว่าไม่ควรพลาดแล้วคือถ้ำปลา ระหว่างทางนั้นเองจะเจอถ้ำปลา บางคนใช้พักรถ บางคนใช้พักกินข้าวแต่แน่นอนถ้ำปลามันต้องไม่ธรรมดา จุดนี้ผมเสียค่าเข้าคนละ 20 บาท ข้างในสวยครับสะอาดเหมือนจะเป็นสวนสาธารณะไว้พักผ่อน มีจุดกางเต้นท์และแน่นอนตามชื่อของมันน้ำใสและเห็นปลาเยอะมาก

จะเห็นปลาอยู่นิ่งๆเป็นกลุ่มหนาแน่นมาก

ผมใช้เวลากับจุดนี้จนลืมเลยว่าเราต้องกินแล้ว ก๋วยเตี๋ยวจ่าโบ้เป็นสถานีต่อไปใช้เส้นทางกลับปายครับก่อนถึงปายประมาณ 40 กิโลจะมีแยกไปบางมะผ้าเลี้ยวไปประมาณ 6 กิโลครับ

คนเยอะครับวันที่ผมไป

จุดถ่ายรูป

ไม่น่าเชื่อว่านี้จะเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวนะครับมันสวยมากจริงๆ

หลังจากอิ่มท้องอิ่มใจแล้วก็ถึงเวลาที่จะเดินทางกลับโดยมุ่งหน้ากลับเชียงใหม่โดยใช้เส้นทางเดิมแม้ว่าเวลาจะปาเข้าไปก็บ่ายกว่าๆแล้วแต่บรรยากาศยังได้กลิ่นดิน มองเห็นหมอก ผมอยากจะมีเวลามากกว่านี้แต่สักวันผมจะต้องกลับมาใหม่อีกแน่นอน

สายหมอกจางๆ

- หากใครจะหายร้านขายยาในแม่ฮ่องสอนให้รีบซื้อก่อน 2 ทุ่มนะครับหลังจากนี้ปิดหมดแล้ว
- รูปอาจมีผมเยอะไปมองวิวละกันนะครับพอดีไม่ได้ตั้งใจถ่ายวิวไรมากไม่ได้กะมาลงเขียนเลย
- เส้นทางชันและเลี้ยวเยอะมากขับรถระวังๆครับ
- เพิ่งลองเขียนที่เที่ยวครั้งแรกไม่ถูกไม่ดียังไงขออภัยด้วยครับ

สุดท้ายผมว่าหากจะพาคนรู้ใจไม่ว่าเพื่อน แฟน หรือครอบครัวผมว่าที่นี่ไม่ผิดหวังครับ "หากอยากได้อะไรใหม่ๆต้องทำอะไรใหม่ๆ"