รีวิว ทริป_สมุทรสงคราม_3วัน2คืน

สวัสดีค่ะ นี่เป็นกระทู้แรกของเรา และเป็นการไปเที่ยวสมุทรสงครามครั้งแรกในชีวิตด้วยแหละ ถ้าผิดพลาดประการใดบอกกล่าวได้นะคะ^_^
          ทริปนี้ไปมาเมื่อช่วงหยุดยาวที่ผ่านมาค่ะ (4-6เมษายน) แต่เพิ่งได้เอามารีวิว แหะๆ….งั้นตามเราไปเที่ยวสมุทรสงครามด้วยกันเลยยยย

อยากไปเที่ยวแบบback pack ก็ต้องแบบนี้แหละ เริ่มจากนั่งรถไฟกันเลยจ้า เราเลือกขึ้นรถไฟ วงเวียนใหญ่-มหาชัย เที่ยว 10:40 น. เพราะเที่ยวนี้ไม่เช้าเกินไป(เราตื่นสาย) และมีตู้แอร์ด้วย เสียตังเพิ่มกันไป คนละ 25 บาท เย็นสบาย

ฉึกฉักๆๆๆๆ แล้วรถไฟก็มาส่งเราถึงมหาชัย เวลา 11:40 น. ลงจากรถแล้วเราก็แหงนมองตารางเวลารถไฟที่จะพาเราไปถึงปลายทาง นั่นก็คือรถไฟสายบ้านแหลม-แม่กลอง ตารางพี่แกเขียนไว้ เที่ยวต่อไป 13:30 น. โห!เหลือเวลาตั้งเยอะ เดินเล่นถ่ายรูปก่อนค่อยข้ามเรือไปขึ้นรถไฟละกันเนอะ

กุ้ง หอย ปู ปลา ทั้งสดทั้งแห้งเรียงรายเต็มไปหมด เห็นแล้วรู้สึกหิว อิอิ

เดินตรงมากำลังจะถึงท่าเรือข้ามฟากก็เจอร้านน้ำตาลสดของโปรด เลยจัดมาหนึ่งแก้ว หอม หวาน เย็น อร่อย (ถูกด้วย)

พอมาถึงท่าเรือก็ซื้อตั๋วค่ะ คนละ 3 บาท รอเรือซักพัก เรือก็มา เราก็ลงเรือกัน

หายใจเข้ายังไม่ทันหายใจออก เรือก็มาเทียบถึงที่หมายค่ะ

ตอนมาถึงฝั่งนั่นเวลาประมาณ 12:00 น. เราก็เดินตามป้ายบอกทางไปสถานีรถไฟบ้านแหลม คิดในใจ ‘อีกนิดเดียว เราก็จะได้เห็นตลาดร่มหุบในตำนานแล้ว^_^’ พอเดินมาถึงสถานีเท่านั้นแหละค่ะ เหมือนความฝันพังครืนลงมาซะอย่างงั้น เราเห็นรถไฟเปิดหวูดลากตัวเองฉึกฉักออกจากสถานีต่อหน้าต่อตา พร้อมกับคำบอกกล่าวของน้าที่อยู่แถวนั้นว่า “รถไฟออกแล้วหนู เที่ยวต่อไปต้องบ่ายสาม บ่ายสี่นู่น” เราหันไปยิ้มแล้วรับคำ’ค่ะๆ’ไปอย่างงั้น ในใจคิดเข้าข้างตัวเอง ‘ไม่จริงน่า เราดูตารางรถไฟแล้วนิ มันออก13:30น. นี่อาจจะเป็นรถไฟไปที่อื่นก็ได้ ไม่ใช่ขบวนที่เราจะไปหรอก’ คิดได้อย่างนั้น เราก็สาวเท้าเลยค่ะ จะไปถามนายสถานีให้รู้เรื่อง โอ้แม่เจ้า ไปถึงหน้าช่องขายตั๋วไม่ต้องถามใครให้มากความ มันฟ้องด้วยภาพ 555

จ้ะ ไม่ต้องพูดอะไรมาก เราตกรถไฟละ ร้องไห้หนักมาก….ตลาดรุ่มหุบของชั้น

เดินไปเดินมาอยู่ซักพัก ก็ตั้งสติได้5555 ถ้าเป็นเช่นนี้แล้วเราคงต้องข้ามฝั่งกลับไปแล้วหารถตู้ไปก็แล้วกัน

นั่งเรือรอบสอง หึหึหึ

เดินออกมาตรงหน้าท่าเรือ เราก็จะเจอกับคิวรถตู้ค่ะ รถไปส่งถึง บขส.แม่กลอง ราคาคนละ 60 บาท

ใช้เวลาไม่นาน (แน่นอนไม่นานเท่านั่งรถไฟ) เราก็มาถึง บขส.แม่กลอง จากนั้นเราก็เดินเข้าไปหาพี่ตุ๊กๆแถวนั้นค่ะ เพื่อจะเหมาไป ’บ้านไม้โมรีสอร์ท’ ที่จองไว้ แต่พอบอกจุดหมายปลายทางก็ต้องถอยออกมาหาวิธีไปแบบอื่นเพราะสู้ราคารถเหมาไม่ไหวค่ะ
          เดินตามคำบอกเล่าของร้านค้า คิวรถสองแถว วินมอ’ไซ มาเรื่อยๆ เราก็พบกับรถสองแถวที่จะพาเราไปส่งถึงหน้ารีสอร์ท โดยราคาจิ๊ดเดียวเอง

(ระหว่างทางเดินไปคิวรถสองแถว ถ่ายรูปกะตลาดร่มหุบซะหน่อย ไหนๆก็ไม่ได้ถ่ายตอนร่มหุบละ ถ่ายมันตอนร่มกางนี่แหละ ชิ)

ถึงละค่ะ คิวรถสุดสายปลายทางที่วัดแก้วเจริญ คิวรถอยู่ตรงข้ามกับธนาคารธนชาติค่ะ

ใกล้แล้วๆ เจอป้ายวัดแก้วเจริญแล้ว

สองแถวมาจอดส่งหน้าซอยทางเข้ารีสอร์ทเลยค่ะ (ระยะทางจาก บขส.ม่กลองมาไกลมว๊ากกกกก แอบเข้าใจพี่ตุ๊กๆเลยว่าทำไมพี่แกเรียกแพงจัง)

เดินตามทางมาประมาณ 100 ม.ทางซ้ายมือก็จะเจอป้ายชื่อรีสอร์ทค่ะ

เรามาถึงที่พักเวลาก็ประมาณบ่ายสามกว่าๆ บ้านพักเราชื่อว่า ’เรือนต้นไม้’ค่ะ หลังนี้นอนได้สองคนนะคะ ห้องค่อนข้างเล็ก ถ้าเทียบกับราคา 1,000 บาท (ถ้าไม่ใช่วันหยุดยาว ห้องละ 800 จ้ะ) แต่สำหรับเรามันก็เพียงพอกับความต้องการพักผ่อนค่ะ เฟอร์ก็มีครบครัน แอร์ ทีวี เครื่องทำน้ำอุ่น ตู้เย็น

ที่สำคัญ หน้าบ้านพักทุกหลังติดคลองค่ะ ชอบมากๆตรงนี้ บรรยากาศเงียบสงบ เย็นสบายมากเลย

มีบันไดสำหรับขึ้นไปจุดชมวิวด้วย ^^

ระเบียงหน้าบ้านพักเราค่ะ ลมเย็นมาก

มีมุมจัดไว้สำหรับให้ถ่ายรูปด้วย

เดินเล่นถ่ายรูปซักพักพอให้หายเหนื่อยจากการเดินทางก็ออกแว๊นซ์ค่ะ ทางรีสอร์ทมีรถมอเตอร์ไซท์ให้ยืมขับได้ถ้าไปไม่นาน แต่ถ้าจะไปเป็นวันก็ขอเช่าได้ค่ะ ค่าเช่าคุยกับเจ้าของรีสอร์ทได้เลย เป็นคู่คุณลุงกับคุณป้าที่น่ารักและใจดีมากๆค่ะ (เอาค่าเช่าเราแค่ 200 บาท/2วันอ่ะค่ะ ป้าแกบอกเอาแค่ค่าน้ำมันก็พอ)

ขอบอกก่อนเลยว่า รีสอร์ทนี้เหมาะกับคนที่มีรถส่วนตัวมาค่ะ เพราะค่อนข้างไกลจากสถานที่ท่องเที่ยว ขนาดจะไปอัมพวา ยังห่างออกไปตั้งสิบกว่ากิโล และถนนหนทางก็ถึงจะลาดยางตลอดเส้นทางแต่ก็ค่อนข้างเปลี่ยวนิดนึงค่ะ มีแต่สวนผลไม้ ไม่ค่อยมีบ้านคน แต่เหมาะมากแก่การพักผ่อน เพราะเงียบสงบจริงๆค่ะ

ไปค่ะ หายเหนื่อยแล้ว ออกเดินทางกันต่อ

>>>Next Station ….โบสถ์ปรกโพธิ์ วัดบางกุ้ง สักการะหลวงพ่อนิลมณีค่ะ

ไหว้พระเสร็จแอบหิว ไม่ได้ทานอะไรเป็นชิ้นเป็นอันมาตั้งแต่เช้า แวะไปหาอะไรหน้าวัดรองท้องก่อนจัดอาหารมื้อใหญ่หน่อยดีกว่า

“ปากหม้อร้อนๆ หอมๆ อร่อยๆ ซักกล่องมั้ยคะ”

ก่อนจะกลับ แอบเหลือบไปเห็น อะไรน่ะแขวนระโยงรยางค์เต็มไปหมด พอเดินเข้าไปดูก็ร้อง อ๋อ ค่ะ เขาเรียกกันว่า ‘ลอตเตอรี่สอยดาว’

ยืนพิจรณาอยู่นาน เห็นแปลกดีค่ะ แต่ก็ไม่ได้ช่วยอุดหนุนลุงแกหรอก จขกท.ไม่มีดวงเรื่องพวกนี้เลยจริงๆ

พอออกจากวัดบางกุ้ง ก็ได้เวลาอาหารเย็นค่ะ หิวมาทั้งวัน เราเลยตัดสินใจ ขับรถย้อนกลับไปแถวๆตลาดน้ำอัมพวา เพื่อลิ้มลองร้านอาหารที่มีรีวิวดีๆ อย่างร้านนี้ค่ะ

ไม่ได้พักรีสอร์ทเค้าเพราะจองไม่ทัน ได้ทานอาหารร้านเค้าก็ยังดีนะ

ร้านอาหารบนแพริมน้ำ บรรยากาศดี๊ดี แต่ลมแรงไปนะ จานแทบปลิว

จัดมากับจานแรก หอยนางรม เจ้าค่ะ น้ำจิ้มซีฟู๊ดร้านนี้สุดติ่งจริงๆ

จานนี้ยินดีนำเสนอค่ะ กุ้งเผา มันเยิ้มๆ พูดได้คำเดียวว่า อร่อย

ตามมาด้วยยำรวมมิตรทะเลและข้าวโพดอ่อนผัดกุ้งค่ะ

ราคามื้อนี้ก็ พันหน่อยๆ เทียบกับบรรยากาศ คุณภาพ และปริมาณ คุ้ม!!!

เสร็จสิ้นอาหารมื้อเย็น ก็บึ่งรถกลับรีสอร์ทเลยค่ะ อยากมาให้ทันพระอาทิตย์ตก

เห็นชัตเตอร์มั้ยคะ -..- พี่แกอยากเข้ากล้อง 5555

สวยค่ะ ท้องฟ้าสามสี ชอบบรรยากาศแบบนี้จัง

มาต่อค่ะ
5/4/58

ตื่นเช้ามารับแสงวันใหม่กันค่ะ บ้านไม้โมต้อนรับด้วยอาหารเช้าบุฟเฟ่ต์

จิบกาแฟริมน้ำยามเช้ามันก็รู้สึกดีไปอีกแบบนะ

แล้วก็ถึงฤกษ์ดีที่จะออกไปแว๊นกันต่อ
   Station แรกของวันนี้ วัดประดู่พระอารามหลวง

เดินดูนู่นนี่นั่นอยู่พักใหญ่ๆ ก็ตัดสินใจเดินทางต่อค่ะ อยู่นานไม่ค่อยได้ เพราะร้อนเหลือเกินวันนี้

ขับรถมาตามGPS ไกลพอสมควร ก็มาถึงจุดหมายต่อมาค่ะ ‘อาสนวิหารแม่พระบังเกิด’

สวยค่ะ สวยมาก ไม่เสียแรงที่ขับรถตากแดดอันแผดเผามา

โถงด้านในค่ะ เย็นมากๆเลยในนี้

กว่าจะออกจากอาสนวิหารฯ ก็ถึงเวลากินอีกแว๊วววว ไปๆ ตามไปกินข้าวกลางวันกันค่ะ
              ร้านอาหารเป้าหมายของมื้อนี้ได้แก่ ‘ร้านช้างเผือกค่ะ’ ตั้งอยู่เยื้องๆกับวัดบางพรหม เป็นร้านเล็กๆอยู่ฝั่งซ้ายมือถ้าเราเดินทางจากอาสนวิหารไปตลาดน้ำอัมพวาค่ะ

มื้อนี้เปรี้ยวทั้งโต้ะ 555
ประเดิมจานแรกด้วย กรรเชียงปูนึ่งมะนาวค่ะ

ตามมาด้วยต้มยำรวมมิตรน้ำใส เมนูนี้แนะนำค่ะ รสชาติดีทีเดียว

555แก้วส้มๆนั่นไม่ใช่น้ำส้มนะคะ นั่น’น้ำมะปรางค์’ค่ะ อารมณ์อยากรู้อยากเห็น เห็นเจ้าของร้านแนะนำนัก เลยจัดมา1ขวด ขนาดขวดก็ขวดน้ำ7 บาทเรานี่แหละค่ะ พอBillมาเท่านั้นแหละเงิบกันเลยทีเดียว น้ำมะปรางค์ขวดนี้ราคาอยู่ที่ 100 บาทถ้วนจ้า ไม่เป็นไร ไหนๆมาแล้ว อะไรแปลกๆเราต้องลอง (ไม่ขอพูดถึงเรื่องรสชาตินะจ๊ะ ใครอยากรู้ ต้องลองเอง ฮี่ๆๆๆ)

ราคามื้อนี้ค่อนข้างสูงนิดนึง กับข้าว 2 อย่างกับน้ำแปลกๆ 1 ขวด 8xx บาทอยู่เหมือนกัน ส่วนเรื่องวัตถุดิบ เราว่ามื้อเย็นเมื่อวานสดกว่า และรสดีกว่าอยู่นา ถ้าต้องประเมิน 1-5 ดาว ร้านนี้ จขกท. ให้ 3 ดาวค่ะ

ทานข้าวเสร็จก็ถึงขั้นต้องนั่งจับเข่าคุยกันค่ะ โชว์เฟอร์เราบอก ไม่ไหวแล้ว ร้อนเหลือเกิน หาทางเที่ยวทางอื่นได้มั้ย ขับมอไซไม่ไหวๆ เราก็เลยต้องเปลี่ยนแผนตามใจพี่แก จากที่ตั้งใจไปดอนหอยหลอด ไปคลองโคน วัดเขายี่สาร ก็ต้องเหลือแค่'นั่งเรือไหว้พระ 9 วัด'
.....ไม่เป็นไร ตั้งใจแน่วแน่มากว่า มาสมุทรสงครามครั้งหน้าจะเอารถยนต์มาและไปเที่ยวตามแผนที่วางไว้ตอนแรกให้ได้ ฮึบๆ

ดูสีหน้าความดีใจที่ไม่ต้องขับรถตากแดด ชิชิ

จัดไปกับเรือเช่าเหมาลำส่วนตัว ไหว้พระ 9 วัด ในราคา 600 บาทค่ะ พี่คนขับเรือแกลดราคาให้จาก 800 เพราะเห็นว่ามากันแค่สองคน เราก็โอเคค่ะ ไปสองคนส่วนตัวดี ใครสนใจเหมาลำพี่หนวดคนนี้ แกนั่งอยู่ตรงท่าน้ำถัดจากร้านอาหารบ้านพี่อุ้ม เรือนพี่ต๋องที่เมื่อวานเรารีวิวไปแล้วค่ะ ลองมองๆหาแกดู หาไม่ยากเพราะมีโต๊ะเช่าเรืออยู่โต๊ะเดียว ใครสนใจเช่าชมหิ่งห้อยพี่แกก็มีบริการนะคะ

ทะยานสู่ทุกจุดหมาย 555

วัดแรก ชื่อว่า วัดท้องคุ้ง ค่ะ (ต่อจากนี้อาจจะมีแต่รูปภาพไม่มีชื่อบอกบ้าง เราจำชื่อวัดไม่ได้ง่า)

วัดต่อมา

มียักษ์ด้วย o_O

บรรยากาศฝั่งคลองตอนนั่งเรือผ่านค่ะ

มีเด็กๆลงเล่นน้ำด้วย อิจฉาง่า อยากมีบ้านริมคลองบ้าง

ต่อมา

ฮือออออออออออ ถ่ายรูปได้ประมาณสามวัด แบตเตอรี่กล้องก็ทรยศค่ะ ดับคามือเราเลย ไอ่เรากถ่ายเพลินๆบวกกับชะล่าใจไม่ยอมเอาแบตสำรองไป หมดกัน เหลือแต่ความทรงจำในสมองแล้วล่ะค่ะ ไม่มีภาพถ่าย

แต่วัดที่สมุทรสงครามงดงามจริงๆค่ะ แต่ละวัดที่ได้ไปเยี่ยมชม มีเอกลักษณ์เฉพาะแตกต่างกันออกไป ลองไปดูค่ะแล้วคุณจะไม่ผิดหวัง (ถ้าอากาศจะเป็นใจยิ่งจะทำให้น่าเที่ยวมากกว่านี้

หลังจากไหว้พระ 9 วัดแล้ว เราก็แวะซื้ออาหารสำหรับDinnerที่รีสอร์ทค่ะ เพราะงบในกระเป๋าเริ่มหดหาย ถ้ากินแพงๆอีกไม่มีตังค์กลับบ้านแน่เลย

เช้าวันสุดท้าย ณ บ้านไม้โมรีสอร์ท สมุทรสงคราม

บรรยากาศยามเช้า กับฝีมือการกดชัตเตอร์ของคุณลุงเจ้าของรีสอร์ทค่ะ (แอบติดรูปคุณป้าเจ้าของรีสอร์ทมาด้วย) เสื้อฟ้าๆนั่น จขกท.เองนะคะ อย่าสับสนกับคุณป้าเจ้าของรีสอร์ทเสื้อลายๆล่ะ

กิจกรรมวันนี้ ตักบาตรกับพระที่พายเรือมารับบาตรจ้า สาธุ

กรวดน้ำอาทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร

แชะๆ

หลังจากตักบาตรเสร็จ อิ่มบุญอิ่มใจ ก็ได้เวลาเดินทางกลับค่ะ มายังไงก็กลับอย่างงั้นแหละ ออกมารอรถสองแถวที่หน้าซอย แป๊บเดียวรถก็มาค่ะ แล้วเราก็มาต่อรถตู้จาก บขส.แม่กลองกลับ กทม.

จากแม่น้ำแม่กลอง สู่แม่น้ำเจ้าพระยา หยุดยาวคราวหน้าเราจะออกไปท่องโลกกว้างด้วยกันใหม่ สำหรับทริปนี้ สวัสดีก๊าฟฟฟฟ