รีวิว ปั่นจักรยาน ดำน้ำ ชิวๆ ที่บ้านกรูด

บ้านกรูดเป็นชายหาดที่ไกลจากกรุงเทพถึงกว่า 400 กิโลเมตรซึ่งไกลพอสมควรทีเดียวขับรถใช้เวลายาวนานถึง 4-6 ชั่วโมงขึ้นกับการจราจร ในตอนแรกที่นี่ไม่ได้อยู่ในสมองของเราสองคนเลยเพราะมันไกลและคงไม่น่าจะมีอะไร ด้วยความบังเอิญเราได้ขับรถเที่ยวบางสะพานเพื่อหาอาหารทะเลกินกันแล้วแวะชายทะเลไปเรื่อยๆก็หลงเสน่ห์ของชายหาดแห่งนี้เข้าแล้ว

MYblog: http://www.travelandcycling.com

หาดบ้านกรูดเป็นหาดที่ยาวมากๆ และเงียบสงบมีถนนเลียบหาดยาวถึง 28 กิโลเมตร ถนนสภาพดีมากเป็นสวรรค์ของการปั่นจักรยานจริงๆ ครับ เท่าที่ผมเคยปั่นมานี่น่าจะเป็นถนนที่ยาวที่สุดและเห็นวิวทะเลอยู่ด้านข้างเราตลอดทางครับ ยังไม่พอมีภูเขาให้ปีนเล่นอีก ถึงจะไม่สูงมากแต่ชันมากทีเดียวข้อมูลใน strava  บอกว่าชันมากที่สุดถึง 17 องศา

นอกจากปั่นจักรยานแล้วยังมีทริปดำน้ำที่เกาะทะลุซึ่งสามารถจบทริปได้ภายในครึ่งวัน ตอนแรกเราไม่ได้คาดหวังมากนักจากการดำน้ำแต่ปะการังคุณภาพดีอย่างไม่น่าเชื่อเทียบเท่าเกาะเต่าได้อย่างสบายๆมาลองพบบันทึกการเดินทางได้เลยครับ

เริ่มต้นก่อนคือที่พัก เราพบที่นี่โดยบังเอิญจากการขับรถเล่นยังคุยกันเลยว่าโรงแรมตั้งมาโดดเดี่ยวมากไม่มีอะไรข้างๆเลยใครจะมาพัก แต่เป็นโรงแรมที่ใหม่มากๆ อาจจะเป็นดวงสมพงษ์กับโรงแรมนี้ในที่สุดก็ได้มาพักครับ โทรไปขอจองกับพี่เจ้าของโรงแรมตอนบ่ายๆวันศุกร์ได้ราคามาพิเศษอย่างไม่น่าเชื่อคืนละไม่ถึง 2000 กับโรงแรมห้องวิวทะเล ที่สำคัญใหม่มากครับ

โรงแรม Green Sea View ตั้งอยู่ริมหาดทรายขาวซึ่งต่อกับหาดบ้านกรูด ขับรถไปบางสะพานใช้เวลา 15 นาที ไปบ้านกรูดประมาณ 20 นาที ถ้ามีรถส่วนตัวจะสะดวกมากๆ ครับ ด้านหน้าโรงแรมมีถนนกันระหว่างหาด ที่สำคัญหาดหน้าโรงแรมน้ำใสสุดๆ ทรายละเอียดจนนึกว่าอยู่เกาะแถม ไม่มีคนเลยครับเงียบสงบมากๆ

กลับมาเส้นทางปั่นจักรยานกันบ้างดีกว่าครับ ผมปั่นจาก  green sea view  resort ไปเขาธงชัยแล้วกลับมาที่เดิมได้ระยะทาง 35 km กำลังดีครับ เนื่องจากปั่นริมทะเลตลอดลมค่อนข้างแรงครับ ผมปั่นที่ประมาณ 200 watt ได้  AV  ที่ประมาณ 30  เขาธงชัยถึงแม้จะสูงไม่มากเพียงแค่ 60 เมตรแต่อย่าประมาทนะครับชันเอาเรื่องทีเดียวที่ชันที่สุดประมาณ 17 องศา ต้องขึ้นโยกได้เหงื่อพอสมควรครับ

ส่วนวิวระหว่างทางยามเช้าเส้นทางนี้สวยจริงๆ ครับ ผ่านหมู่บ้านชาวประมง รีสอร์ตที่อยู่กันห่างๆ รวมถึงถนนที่มีสภาพดีเยี่ยมครับ ทางบางส่วนจะเป็นคอนกรีต บางส่วนจะเป็นยางมะตอย ทำความเร็วได้สบายๆมีหลังเต่าบ้างตามหน้ารีสอร์ต รถน้อยมากหรือเรียกว่าแทบจะไม่มีเลยครับปลอดภัยมาก

สุดท้ายที่คนจะพลาดไปเยอะครับ คือตลาดเก่าของที่นี่ เป็นห้องแถวไม้ที่ยังคงสภาพเดิม ใครชอบถ่ายรูปน่าจะมีความสุขมาก

บ้านกรูดเป็นชายทะเลที่มีครบทุกอย่างที่สำคัญอาหารทะเลยังสดและถูกด้วยครับ