รีวิว ยลวัดเก่า เยือนปราสาทขอม ที่ "จันทบุรี" เมืองต้องห้าม...พลาด

"จันทบุรี" เมืองต้องห้าม...พลาด

     จังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ทั้งทางธรรมชาติ อย่างน้ำตกกระทิง อุทยานแห่งชาติเขาคิชกูฏ น้ำตกพลิ้ว ฯลฯ ส่วนทางวัฒนธรรมก็ไม่แพ้กัน โดยเฉพาะชุมชนริมน้ำจันทบูร อาสนวิหารพระนางปฏิสนธินิรมล รวมถึงการเป็นจังหวัดที่มีภาพจิตรกรรมฝาผนังโบราณมากที่สุดในภาคตะวันออกด้วย

     แต่รู้หรือไม่ว่า จันทบุรี ยังมีโบราณสถาน "ปราสาทขอม" เทวสถานและเมืองโบราณเหมือนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย

โบราณสถานเมืองเพนียด
     หรืออีกชื่อหนึ่งว่า ปราสาทหินจันทบูร เป็นเทวสถานในศาสนาพราหมณ์ - ฮินดู จากการค้นพบชิ้นส่วนทับหลัง ทำให้ทราบว่า โบราณสถานเมืองเพนียด อาจจะสร้างในยุคก่อนเมืองพระนคร ราวพุทธศตวรรษที่ 12 ซึ่งเก่าแก่กว่า นครวัด นครธม หลายร้อยปีเลยทีเดียว
     อย่างไรก็ตาม สภาพของปราสาทในปัจจุบัน เหลือเพียงรากฐาน บันได และกำแพงบางส่วน ที่เหลือก็ได้ผุพังไปตามกาลเวลา






     ทุกวันนี้ โบราณสถานเมืองเพนียด จัดเป็น ปราสาทหินที่เก่าแก่ที่สุดในภาคตะวันออก และน่าชื่นชมคนในชุมชนใกล้เคียง ช่วยกันดูแลบริเวณรอบๆ ปราสาท ทำให้ไม่รกร้าง สะอาดตา

     ห่างจากโบราณสถานเมืองเพนียด เพียง 300 เมตร เป็นที่ตั้งของศาสนสถานในพุทธศาสนา ที่มีอายุเก่าแก่พอสมควร และยังเป็นที่เก็บรักษางานศิลป์หลากหลายชิ้นเอาไว้ด้วย

วัดทองทั่ว
     จากลักษณะทางสถาปัตยกรรมของอุโบสถหลังเก่า และใบเสมา พอจะสันนิษฐานว่า วัดนี้สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย และได้รับการบูรณะเพิ่มเติมเรื่อยมา จุดเด่นในวัดนี้มีอยู่ 3 อย่างด้วยกัน
     1. พิพิธภัณฑ์เมืองเพนียด เป็นอาคารที่อยู่ตรงข้ามกับอุโบสถ ภายในเก็บรวมรวมวัตถุโบราณ ที่ค้นพบในบริเวณโบราณสถานเมืองเพนียด และของทางวัด





     ทับหลังศิลปะถาลาบริวัต อายุราวพุทธศตวรรษที่ 12 หลักฐานที่บ่งบอกอายุของปราสาทแห่งนี้


     โกลนพระพิฆเนศวร ยังแกะสลักไม่เสร็จ


     โบราณวัตถุของทางวัด เช่น หีบพระธรรม ธรรมาสน์ สมุดข่อย เป็นงานสมัยรัตนโกสินทร์





     2. อุโบสถหลังเก่า สร้างขึ้นพร้อมๆ กับวัด ภายในเป็นที่ประดิษฐาน หลวงพ่อทอง พระพุทธรูปโบราณปางมารวิชัย เป็นที่นับถือของชาวบ้าน ที่ฐานพระและบนเพดานมีลวดลายเล็กๆ น้อยๆ แบบพื้นบ้าน หน้าอุโบสถมีโกลนรูปปั้นสิงห์ นำมาจากปราสาท








     3. เจดีย์ มี 2 องค์ ทรงระฆังเหมือนกัน แต่ลักษณะไม่เหมือนกัน




     ทั้งโบราณสถานเมืองเพนียด และวัดทองทั่ว แม้จะต่างยุคสมัย ต่างศาสนา แต่ด้วยความที่อยู่ใกล้เคียงกัน และยังสะท้อนถึงพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของจันทบุรี อาจจะกล่าวได้ว่า ทั้งสองแห่งนี้ เป็นโบราณสถาน ต้องห้าม...พลาด ของจังหวัดจันทบุรี

พิพิธภัณฑ์เมืองเพนียด เปิดเวลา 08.00 - 16.00 น.
ค่าเข้าชม บริจาคตามศรัทธา
แนะนำให้โทรศัพท์ตรวจสอบวันเวลาเปิดของพิพิธภัณฑ์ ที่ เบอร์ ๐๓๙ ๓๒๕ ๗๖๓

***ทางเข้าวัดทองทั่ว อยู่ติดกับถนนสุขุมวิมฝั่งขาเข้าเมืองจันทบุรี ห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กิโลเมตร เมื่อเข้าซอยไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะเจอวัดทองทั่วก่อน เลยไปอีก 300 เมตรก็ถึงปราสาท ซึ่งทางเข้าค่อนข้างแคบ อาจจะจอดรถไว้ที่วัด แล้วเดินมาชมก็ได้***

***ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทางวัดจะนำ "พระบรมอัฐิ สมเด็จพระเจ้าตากสิน" ที่พบใต้ฐานพระในอุโบสถ ให้ประชาชนสรงน้ำและสักการะ***

หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ
ฝากสองโบราณสถานนี้ให้เป็นตัวเลือกในการท่องเที่ยววันหยุดยาวนี้ด้วยนะครับ


ที่มา Pantip
Cr. สมาชิกหมายเลข 2448924