รีวิว คนเดียวก็เที่ยวได้ "เกาะพยาม" จ.ระนอง (ฉบับผู้หญิงลุยเดี่ยว)

ยิ้ม นี่เป็นการรีวิวครั้งแรกของเรา พิมพ์ผิดถูกยังไงขอโทษด้วยนะ รูปอาจจะไม่สวยเราถ่ายรูปไม่ค่อยเก่ง ยิ้ม

ใกล้จะหมดหน้าร้อนแล้วใครที่ยังหาที่เที่ยวไม่ได้เราแนะนำที่นี้เลยเกาะพยามจ.ระนอง การเดินทางไปเที่ยวของเราครั้งนี้เป็นการเที่ยวคนเดียวครั้งแรก เราตัดสินใจเร็วมากแค่คืนเดียวเองเพราะเราเห็นมีคนแชร์กระทู้ในพันทิพเกี่ยวกับเกาะพยามเยอะมาก เราเลยจัดการจองที่พักเตรียมข้าวของเสื้อผ้าและเงินทองเมื่อพร้อมแล้วก็ออกเดินทางกันเลยยยย....

วันแรก

เราออกเดินทางเมื่อวันที่ 5พฤษาคม2559 เวลาประมาณ7:30น. รถเที่ยวแรก ออกเดินทางจังหวัดนครศรีธรรมราชไปสุราษฎร์ใช้เวลาประมาณ2ชม. แล้วก็ต่อรถจากสุราษฎร์ไประนอง ใช้เวลาประมาณ4ชม. เราถึงระนองประมาณ13:40น. เราโชคดีหน่อยเดินทางไประนองกับรุ่นพี่ที่มหาลัย พอถึงระนองพี่เลยอาสาไปส่งที่ท่าเรือ เราเลยไม่ต้องเสียเงินสักบาท อิอิ^^

พอถึงท่าเรือจะมีเรือสองแบบคือเรือสปีดโบทกับเรือช้าหรือเรียกอีกชื่อว่าเรือเมล์นั่นเอง เรือสปีดโบทมีหลายเที่ยวมากเลย ราคาอยู่ที่350บาทใช้เวลาประมาณครึ่งชม.ก็ถึงเกาะพยามส่วนเรือช้าจะมีแค่สองรอบคือรอบ9:30น.กับ14:00น. ราคา200บาท ใช้เวลาประมาณ2ชม.จะถึงเกาะพยาม ครั้งนี้เราไม่รีบมากก็เลยนั่งเรือช้าเพราะว่ามันถูกด้วย ฮ่าๆ
บรรยากาศสองข้างทางถือว่าดีมากเลย ลมพัดเย็นสบายแต่แดดก็ร้อนมากด้วยเช่นกัน ยิ้ม

เอาหล่ะ!! นั่งเรือมาก็นานพอสมควรในที่สุดเราก็เดินทางมาถึงท่าเรือเกาะพยามแล้ว pompom เย้ๆ เราลงจากเรือก็มุ่งหน้าไปเช่ารถมอไซต์เลย มีอยู่หลายร้านมากๆ เราลืมถ่ายรูปร้านมาTT' มอไซต์ที่เราเช่าเป็นแบบไม่มีเกียร์ราคาคันละ250บาท เขาคิดเป็นวันนะ ส่วนเรื่องเติมน้ำมันแถวนั้นจะมีขายขวดละ35บาท ถ้าไปซื้อที่อื่นเขาจะขายขวดละ40บาท

ต่อมาเราก็มุ่งหน้าขับรถไปที่ยังที่พักของเรา เราพักอยู่ที่อ่าวใหญ่ ชื่อที่พักว่า "Ailay"
ถ้าใครชอบธรรมชาติเราแนะนำที่นี่เลย Ailay  คืนละ500บาท บ้านพักจะอยู่ติดริมหาดเลย เปิดประตูออกมาก็เจอทะเลเลย บรรยากาศดีมาก

วันที่สอง

วันนี้เราขับรถไปทัวร์อ่าวต่างๆในเกาะ ที่นี้มีอ่าวเยอะมากแต่ละอ่าวก็ไปยากมากเช่นกัน บางอ่าวก็ไม่มีรูป ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะ เราแนะนำให้ทุกคนไปช่วงเที่ยงๆบ่ายๆหน่อย เพราะเป็นช่วงที่น้ำลดแล้ว

อ่าวหินขาว
              พอดีว่าเราไปช่วงประมาณ10โมง น้ำยังไม่ลดเลย เราก็เลยไม่เห็นอะไรที่มันโดดเด่นสักเท่าไหร่

อ่าวกวางปีป
              เราคิดว่าจะสวยเหมือนในรีวิวซะอีก คงเป็นเพราะเราไปผิดเวลาด้วยละมั่ง อ่าวนี้ไปยากมากเดินขึ้นเหนื่อยมากเลย สรุปแล้วเราค่อนข้างเฟลกับที่นี้นิดหน่อย Facepalm

อ่าวเขาความ หรือ หินทะลุ
               เราชอบที่นี้มา เราไปช่วงเช้าน้ำยังขึ้นอยู่ เลยแวะมาช่วงบ่ายเพราะทางไปไม่ลำบากมาก พอน้ำลดแล้วจะเห็นหินที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ จะมีรูอยู่ตรงกลาง ที่นี้สวยมากแนะนำเลยเราประทับใจมาก

อ่าวใหญ่
               เราพักอยู่ที่อ่าวนี้ เราขอบอกเลยว่าเป็นอ่าวที่กว้างมากกกกกก ดูแล้วสบายตามาก พระอาทิตตกที่นี้สวยมาก หาดทรายเป็นสีดำ นุ่มมาก

วัดเกาะพยาม

บรรยากาศดีมากแต่ก็ร้อนมากก เพราะวัดตั้งอยู่กลางน้ำเลย น้ำทะเลสีเขียวสวยมาก

วันที่สาม

วันนี้เราออกจากเกาะพยามแล้ว  เรานั่งเรือตอนรอบบ่ายสอง ถึงระนองก็ห้าโมงเย็นเลย เรือขับช้ามากๆ ฮ่าๆๆ
เราไปถึงระนองพี่ที่มหาลัยมารับไปเที่ยวต่อเลยโชคดีสุดๆ ใครมาเกาะพยามแล้วก็อย่าลืมแวะมาเที่ยวที่ในจังหวัดระนองนะ มีหลายที่มากๆเลย แต่เราไปไม่หมดหรอก  เพราะเราเที่ยวตอนกลางคืนแล้ว

ภูเขาหัวล้านหรือภูเขาหญ้า

ที่นี้สวยมากเลย ยิ่งถ้าขึ้นไปบนยอดเขาแล้วจะเห็นวิวสวยมาก

บ่อน้ำพุร้อน

ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกที่ จะมีให้นั่งแช่เท้า หรือจะแช่ทั้งตัวก็ได้ เราเอาเท้าไปจุ่มๆแล้วร้อนมาก ฮ่าๆๆ

เยี่ยมคำแนะนำและข้อควรระวัง

ควรไปช่วงสิ้นเดือนธันวาคมถึงเดือนมีนาคม  เจ้าของที่พักบอกว่าพระอาทิตย์จะตกอยู่กลางทะเลเลย สวยมากๆ นี่เราไปช่วงเดือนพฤษภาคมพระอาทิตย์มันย้ายไปอยู่หลังเขา แต่มันก็สวยนะฮ่าๆๆ
               ที่นั้นไม่มีตู้ATM ควรกดไปก่อนจากระนอง
               น้ำมันเติมขวดเดียวก็พอแล้วถ้าขับไปเยอะ เราเติบไปสองขวด เหลือเยอะมากเลย
               ขับรถระหว่างทางถ้าเจอรถแทกเตอร์ไม่ต้องหลบ เพราะที่เกาะพยามรถใหญ่ต้องหลบรถเล็ก...เราไม่รู้เราหลบรถใหญ่ พอจะขึ้นทางต่างระดับรถเราล้มเลยได้ของฝากมาจากเกาะเลย ฮ่าๆๆๆ

ประหลาดใจประหลาดใจสรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมด....

ค่าที่พัก 2คืน 1000บาท
ค่ารถไปกลับทั้งหมด 635 บาท
ค่าเรือไปกลับ 400 บาท
ค่าเช่ามอไซต์2วัน 500บาท
ค่าน้ำมัน 70บาท
ค่ารักษาพยาบาล 150 บาท <<<อันนี้เรารถล้มซวยจริงๆ ฮ่าๆๆ
ค่ากิน (บอกก่อนว่าเราลืมกดตั้งไปเราคิดว่าที่เกาะคงมีATM เราเลยต้องใช้จ่ายอย่างประหยัด) 563บาท

รวมแล้วเราจ่ายไปทั้งหมด 3318 บาท (ในที่นี้ถ้ามีเพื่อนไปด้วยคงได้ช่วยกันหารค่าที่พักกับค่ามอไซต์คงจะถูกลงกว่านี้)

......................สุดท้ายแล้ว................
           เราบอกเลยว่าถึงแม้สถานที่จริงอาจจะไม่สวยเหมือนในรีวิวที่เคยดู แต่พอได้ไปแล้วมีความประทับใจมากนะ ยิ่งเฉพาะไปคนเดียวแล้วเนี้ยบอกเลยชิวมาก ได้บรรยากาศสุดๆ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่ดีอีกที่ ที่แนะนำนะ