รีวิว 'บ้านสายหมอก' อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

15.01.2016
เริ่มต้นการเดินทางไปเชียงดาวที่ 'ท่ารถช้างเผือก' จะมีรถบัส เชียงใหม่-ท่าตอน ออกทุกชั่วโมงคะหรือขึ้นอยู่กับว่าคนเต็มหรือยัง รถที่เราขึ้นออกตอน 10.40 น.  ลักษณะของรถเป็นรถบัสสีส้มแอร์ธรรมชาติ(พัดลม)คะ นั่งฝั่งละ2คน มีคนยืนด้วยถ้าที่นั่งเต็ม

สำหรับค่ารถ จ่ายคนละ40บาทคะ ล็อคที่นั่งได้ ใช้เวลาเดินทางประมาณ2ชั่วโมง นั่งเบียดๆชมวิวรับลมเพลินๆเดี๋ยวก็ถึงคะ : )

พอถึงเชียงดาวเราก็ลงตรงโลตัสเชียงดาวนะคะ จะมีรถสองแถวเมืองคองต่อขึ้นไปที่พักคะ ราคาไม่แน่ใจ เราโชคดีหน่อย พอไปถึงทางบ้านสายหมอกโทรมาให้เราติดต่อลุงท่านหนึ่งที่คอยรับส่งนักท่องเที่ยว เลยไม่ต้องไปถามหารถคันอื่น แกชื่อ ลุงอ้าย แกคิดค่ารถคนละ50บาท ใครจะหารถขึ้นไปที่พัก ใช้บริการแกได้เลยนะคะ แกแวะส่งหมดทุกที่พักคะ ติดต่อลุงอ้ายที่เบอร์ 0833183062

ใช้เวลาขึ้นดอยผ่านทางโค้งไปโค้งมาประมาณครึ่งชั่วโมงก็มาถึงคะ 'บ้านสายหมอก'

เห็นวิวแล้วก็หายเหนื่อยเลยย วิวภูเขาที่เห็นคือ ดอยหลวงเชียงดาว คะ

บ้านสายหมอกมีที่พักทั้งแบบห้องพักและนอนเต็นคะ ราคาบ้านพักคนละ500บาทรวมอาหารเย็นและเช้าวันถัดไป นอนเต็นคนละ400บาทรวมอาหารเย็นและเช้าวันถัดไปเช่นกันคะ

ตอนเราจองห้องพักเต็ม เลยได้เต็นมา2หลังที่อยู่บนระเบียงไม้ไผ่ที่ยื่นออกไปตรงวิวเขา รู้สึกโชคดีมากที่ได้ตรงนั้น วิวดีงามมาก และเป็นส่วนตัวมาก ไม่มีใครมายุ่งบริเวณที่กางเต็นเลยคะ ในเต็นก็นอนสบายคะ ที่นอนนุ่มผ้าห่มหนา ไม่รู้สึกลำบากเลยย

บ้านพักต่างๆของบ้านสายหมอกคะ

ตอนบ่ายแดดจะส่องบริเวณบ้านสายหมอกเต็มๆคะ เลยมานั่งหลบแดดทานข้าวกลางวันกันตรงLobbyที่พัก (ไม่รู้จะเรียกยังงัยดี ตรงนี้คล้ายๆLobbyโรงแรมละคะ 555)

เราสั่งอาหารทาน เป็นข้าวไข่เจียว กับ ผัดกะหล่ำ ที่กรอบบและอร่อยมากก จานละ30บาทเอง

ทานข้าวเสร็จ เลยเดินสำรวจหมู่บ้านหน่อยคะ แดดแรงมากแต่อากาศเย็นคะ

พอตอนเย็นทางบ้านสายหมอกก็ยกอาหารที่วางบนขันโตกมาให้ถึงหน้าเต็นเลยคะ ที่นี้เขาบริการดีมากเลยนะ ยิ้มแย้มตลอด ขออะไรก็ยิ้มและทำให้ อาหารมี4อย่างคะ เมนูอาจธรรมดา แต่รสชาติอร่อยมาก โดยเฉพาะน้ำพริกลีซอ ต้องขอเพิ่มเลยคะ

ยิ่งทานข้าวดูวิวสวยๆยิ่งเจริญอาหารไปใหญ่เลยย

เมื่อแสงแดดหมด ความเย็นยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆพอๆกับแสงดาวที่ยิ่งดึกยิ่งเพิ่มถี่เต็มท้องฟ้าเลยคะ เรานอนเต็นจึงไม่มีแสงไฟตรงบริเวณนั้นเลย มีแต่ตะเกียงไฟที่ทางบ้านสายหมอกให้ไว้ แต่มันทำให้ได้เห็นแสงดาวแบบชัดเจนเลย เสียดายที่ไม่มีกล้องมาถ่ายภาพตอนกลางคืนให้ดูได้  ทำได้แค่มาเล่าให้ฟัง และให้ลองมาสัมผัสเอาเองคะ

ที่นี้เขางดใช้เสียงหลัง4ทุ่มนะคะ เพื่อความสงบและให้แขกได้พักผ่อนกันเต็มที่คะ แอบมีข้อเสียสำหรับบริเวณที่เรานอนคะ ด้านบนหัวที่กางเต็นเรา เป็นจุดถ่ายรูปละ เป็นระเบียงไม่ไผ่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นใครเดินมาถ่ายรูปหรือคุยตรงนั้น เราได้ยินชัดเจนทั้งคืน ตอนเช้ามืดพอมีคนมาถ่ายรูปก็เหมือนเสียงนาฬิกาปลุกเลยคะ ใครได้ยินแล้วจะนอนไม่หลับแนะนำให้เอาที่อุดหูไปด้วยคะ แต่เราเหนื่อยเดินทางแถมลิ้มลองเหล้าขาวชาวดอยมาเลยหลับสบายย 555

16.01.2016
เวลา6.00น. เมื่อเปิดเต็นออกมา...
ตอนแรกทางบ้านสายหมอกบอกว่าช่วงนี้ไม่มีหมอกแล้ว ก็แอบนึกเสียดาย แต่เราคงโชคดีอยู่บ้าง น้องหมอกมาปลิวๆนิดๆ

แล้วก้เริ่มโชคดีมากขึ้น เมื่อแดดเริ่มมา หมอกยิ่งมากเพิ่มขึ้น

แล้วก็ได้ทานอาหารเช้าด้วยวิวที่เลอค่ามากก

มีเสริฟกาแฟกับโอวัลตินด้วยคะ นี่ร้านกาแฟเช้านั้นของเรา ☺

ดูวิวมุมด้านขวาของบ้านสายหมอกบ้างคะ ตอนนั้นเวลา 8.30น.

พอ9.00น. ลุงอ้ายก็ขับรถมารอรับหน้าที่พักเพื่อไปส่งเราที่ท่ารถเชียงดาวคะ เช้านั้นทุกอย่างไวมาก อยากจะมีเวลาอยู่นานกว่านี้ แต่กลัวไม่มีรถลงคะ รอบนั้นเป็นรอบแรกที่ลุงอ๊ายจะรับนักท่องเที่ยวจากที่พักต่างๆลงพร้อมกันคะ อัดกันไปประมาณ10กว่าคนเลยคะ

'บ้านสายหมอก' เป็นอีกที่ที่จะต้องกลับไปอีกแน่นอนคะ วิวก็ดี อากาศก็ดี อาหารก็อร่อย บริการก็ดี เลยอยากจะแนะนำแล้วบอกต่อให้ได้ไปรู้สึกแบบเดียวกันคะ

มีโอกาสไปครั้งหน้าอยากจะไปพิชิตดอยหลวงเชียงดาว ได้แต่มองอยู่ด้านล่างมันช่างสวยเย้ายวนให้ขึ้นไปจริงๆเลยย : )