รีวิว อุทยานแห่งชาติ ในหัวหิน ชะอำ ปราณบุรี สามอำเภอสุดเจ๋งที่ไม่ได้มีดีแค่ทะเล

สวัสดีค่ะ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของเรา ถ้ามีอะไรผิดพลาดขออภัยด้วยนะคะ 

คือเมื่ออาทิตย์ก่อนเราได้ไปใช้ชีวิต ท่ามกลางธรรมชาติมา ปกติตอนเราอยู่กรุงเทพ
เราจะใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับหน้าจอโทรศัพท์ จนกระทั่งปิดเทอม เรารู้สึกว่า เราต้องเปลี่ยนตัวเองแหละ ร้องไห้

             พอพูดถึงหัวหิน ชะอำ ปราณบุรี ภาพแรกที่เรานึกถึง ก็คือทะเล  เพราะทะเลที่นั้นสวยมาก
และแถมยังเป็นสถานที่ ที่คนส่วนใหญ่จะเดินทางไปพักผ่อนในช่วงวันหยุดเพราะใกล้กรุงเทพ นอกจากทะเลที่สวยแล้วนั้น ยังมีอุทยานที่เจ๋งไม่แพ้กับทะเลเลย

เยี่ยมรูปทุกรูปในกระทู้นี้ มาจากกล้องตัวเก่ง ตัวนี้ Nikon #Nikkor18-300mm ของแฟนเราเอง 555ขโมยรูปมา คือแฟนเราพึ่งซื้อเลนส์มาใหม่ เราเลยเป็นนางแบบจำเป็น 555 ไม่สวยไม่ว่ากันเนอะ  อมยิ้ม11



นอกเรื่องมาเยอะล่ะ เรา มา เริ่มกันเลย อมยิ้ม07

ที่แรกที่เราไป ก็คือ หาดหัวหิน



น้ำน่าโดดมาก 





มีบริการม้าให้ขี่บริเวณชายหาดด้วยนะ





รูปเจ้าของกระทู้เอง เขินจัง อมยิ้ม07



นั่งพักให้หายเหนื่อย ก่อนจะลุยต่อ 

สถานที่แรก ที่เราจะพาไปก็คือ....  วนอุทยานเขานางพันธุรัตน์ 

มีความเชื่อกันว่า ที่นี่คือต้นกำเนิดเรื่องราววรรณกรรมพื้นบ้าน ซึ่งกลายเป็นที่มาของวรรณคดีเรื่อง “สังข์ทอง”เทือกเขานางพันธุรัตน์ หรือเขาเจ้าลายใหญ่ อยู่ใน จ.เพชรบุรี



การเดินทางไม่ยากค่ะ มีป้ายบอกตลอดทาง เราค่อนข้างประทับใจกับที่นี่มาก เจ้าหน้าที่ที่นี่ดูแลดีมากค่ะ แนะนำดีมาก คือเขาแคร์นักท่องเที่ยวมาก ตอนนั้นเราก็กำลังงงๆ เพราะเรามาครั้งแรก เราก็เลยเดินไปดูป้าย เจ้าหน้าที่ก็เดินเข้ามาหา และนำแผนที่และแนะนำเราดีมาก ซึ่งเราประทับใจนะ เพราะบางสถานที่บางแห่ง เขาจะไม่มาสนใจนักท่องเที่ยว ขนาดนี้ เมื่อมีแผนที่แล้ว ก็ลุยกันเลยยยยยย ที่เราจะไปกัน เป็นการเดินทางโดนการปีนภูเขา ตามแผนที่ที่เจ้าหน้าที่ให้มาค่ะ ระยะทางประมาณ3กิโลเมตร (ตามแผนที่บอกนะ)

เมื่อถึงจุดแรกที่เราจะเจอก็คือ สวนหย่อมคะ
เขานางพันธุรัตปัจจุบันได้มีการจัดทำเป็นสวนหย่อมให้นั่งพักผ่อนกัน บริเวณสวนหย่อม จะล้อม รอบไปด้วยเทือกเขานางพันธุรัตน์ให้อากาศบริสุทธิ์ร่มรื่น


มีนกด้วยเยอะมาก ที่นี่เหมาะแก่การพักผ่อนจริงๆ 



ระหว่างทางเดินขึ้นไป เก็บภาพสักหน่อย 



เจอทางขึ้นเขาแล้ววว



ก่อนขึ้นเขา แอบสะดุดตากับป้าย จุ๊ๆ อย่าเสียงดังนะ อมยิ้ม35



ทางขึ้นของเรา ตอนแรกเห็นทางขึ้นแบบนี้ เรายิ้มเลย สบายมาก



ก่อนขึ้น 555  เห็นไม้ที่เราถือไหม เป็นไม้ที่อยู่กับเรา ตั้งแต่ขึ้นเขาจนลงเขา คือเจ้าหน้าที่บอกระหว่างทางขึ้นเขามีลิงนะค่ะ และจะมีลิงอยู่ตัวหนึ่ง ที่เขาจะซน ชอบมาแย่งของนักท่องเที่ยว คือเรากลัวลิงอ่ะ ตอนแรกจะไม่ขึ้นไปแล้ว เราเคยโดนฝูงลิงลุม เราก็เลยกลัว เราไม่ได้จะเอาไม้มาตีมันนะ เราพกไว้ให้มันกลัวๆ จะได้ไม่ต้องมายุ่งกับเรา และการที่เราตัดสินใจลบความกลัวและขึ้นไป ทำให้เรารู้ว่า เราตัดสินใจถูกมากจริงๆ 





เดินไปไม่กี่ขั้น ทางขวามือก็จะเจอ บ่อชุบตัวพระสังข์

เป็นบ่อจำลองที่เชื่อว่าเป็นบ่อทองที่พระสังข์มาชุบตังแล้วเอาชุดเจ้าเงาะและของวิเศษเหาะหนี นางพันธุรัตน์ 



ระหว่างทางเดินขึ้นไปเรื่อยๆ สัมผัสได้ถึงธรรมชาติเลย 



มีผีเสื้อด้วยนะ


ร่มรื่นดีจริงๆ



ยังคงปีนต่อไปเรื่อยๆ เอ๊ะ ทางเดินเริ่มลำบากขึ้น แต่ยังไหว 



คืออย่างที่บอกข้างต้นว่าเรากลัว ฝูงลิง แต่ถึงใจบอกกลัวแต่ก็เดินนำตลอด รูปนี้บอกเลย ว่าถึงกับชะงัก 



อย่างที่เห็นในรูป ยังไงก็ต้องเดินผ่านทางนี้ คือ มันเป็นซอกหิน คือเราคงดูหนังมากไป จนหลอน คิดว่าในซอกหินพวกนั้นมันต้องมี สัตว์อะไรอาศัยอยู่แน่ๆ 
แต่เปล่า เราคิดไปเอง 555 ดูจากรูป คือกลัวนะ แต่ยิ้มสู้ Facepalm



ทางขึ้นเริ่มลำบากแหละ ถึงรองเท้าจะไม่พร้อม แต่บอกเลยใจพร้อมมาก 



พอขึ้นมาแล้วถ่ายลง ไป โอโห ขึ้นมาได้ไง 



เดินมาเรื่อยๆก็ถึงจุดพัก 



พักเหนื่อย ถ่ายรูปกันหน่อย นี่คือตากล้องส่วนตัวของเราเอง อมยิ้ม13 



เห็นป้ายไปต่อล่ะ 


ระหว่างทางเรา อึ้งกับสิ่งที่เห็นตรงหน้ามาก คือสวยมาก นึกว่าตัวเองอยู่ญี่ปุ่น 

 

การขึ้นเขามา ตอนแรกเป็นต้นไม้เขียวขจี ขึ้นมาสีเริ่มเปลี่ยน สวยจริงๆ  



เหมือนหลุดมาอีกที่เลย ประหลาดใจ


เดินขึ้นมาเรื่อยๆ เริ่มเห็นวิว บนภูเขาแล้ว สวยจังเลย ขอถ่ายรูปหน่อย  บรรยากาศดีมากเลยแหละ เห็นวิวทะเลชะอำด้วย 
เสียดายที่ไฟล์รูปวิวเสีย เหลือเพียงรูปนี้ อมยิ้ม20

เราค่อนข้างชอบที่นี้นะ สวยมาก ธรรมชาติสุดๆ ขึ้นเขาไปแล้ว รู้สึกหายเหนื่อยเลย ตอนแรกเราก็กลัวนะ กลัวจะเจอ ลิง แต่ไม่เจอเลยสักตัว เจอตอนกลับเฉยๆ ตอนอยู่บนรถ ซึ่งเรารู้สึกว่าตัวเองโชคดีมาก ที่ได้ไป เพราะ ถ้าระหว่างทางที่กำลังเดินทางปีน เจอลิง เราก็คงป๊อดไม่กล้าไปต่อ ทำให้เราอดเห็นอะไรแบบนี้ ที่เรามารีวิว เราอยากให้ทุกคนมาเห็นเหมือนที่เราเห็นธรรมชาติสวยงามจริงๆ 

ตอนลงมาถึงพื้น แทบทรุดเลย ตอนแรกเราคิดว่าสามกิโล จิ๊บๆ คือระยะทางที่เราเดินข้ามภูเขาเป็นลูกเลยๆ ทางเดินก็อย่างที่เราถ่ายให้ดู คละๆกันไป แต่ถามว่าคุ้มไหม เราบอกได้เลยว่าคุ้มมาก 

สถานที่ต่อไป ที่เราไปก็คือ...วนอุทยานปราณบุรี 



ก่อนอื่นต้องไปสอบถามข้อมูลกันก่อนนนนน 


กิจกรรมในอุทยานค่ะ 


เบอร์ติดต่อ ชัดๆ 

เข้ามาชมพื้นที่ศึกษาธรรมชาติของอุทยานสักหน่อย


ต้นโกงกางเต็มเลย

ขอถ่ายกับต้นโกงกางด้วย

ทางเดินชมศึกษาธรรมชาติ


ธรรมชาติมาก หัวใจ

เดินมาเรื่อยๆแปลกใจ เมื่อกี้ยังเป็นป่าโกงกางอยู่เลย เดินผ่านต้นไม้มา สิ่งที่เห็นด้านหน้า สวยมาก ต้นไม้สีเขียวขจี มองแล้วสบายตาสุดๆ 

สวยจริงๆ


แวะถ่ายรูปกันหน่อย 



มีหอให้ขึ้นไปถ่าย บนมุมสูงด้วย 

มองย้อนกลับไปก็ยังสวย

เดินทางต่อๆ

ระหว่างทางเจอนกด้วย


สถานที่ต่อไปที่เราจะไปกันก็คือ สิรินาถราชินี ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน
เจ้าหน้าที่ ที่นี่ดูแลดีค่ะ อธิบายประวัติให้ฟัง แนะนำดีมาก 



ทางเดินศึกษาธรรมชาติ




ขอบคุณข้อมูลจาก Pantip
Cr. สมาชิกหมายเลข 2926304