รีวิว ทะเลหมอกใกล้กรุง พะเนินทุ่ง เพชรบุรี

หยุดยาว 3 วัน 20-22 กุมภาพันธ์ 2559  ตั้งใจจะขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปกางเต็นท์นอนน้ำตก  หรือริมแก่งแอ่งน้ำใกล้ๆ  สัก 2 คืน
เช้าขึ้นมาเห็นแดดแรงและร้อนจัด  ข่าวสารแจ้งว่าน้ำตกไม่มีน้ำ น้ำในเขื่อนลดน้อยลง เลยเปลี่ยนใจอยู่บ้านดีกว่า  พออยู่บ้านมันก้อเหงา
จึงหยิบเอาภาพประสบการณ์มาแบ่งปัน  มันอาจเป็นประโยชน์ให้ใครสักคน
             เขื่อนแก่งกระจาน  จังหวัดเพชรบุรี  เป็นสถานที่หนึ่งที่บ่อยครั้งเราสองคนพร้อมมอเตอร์ไซค์และสัมภาระขี่ขับปะทะลมชมวิวสองข้างทางแล้วไปกางเต็นท์นอนที่ริมแก่งกระจาน  โดยใช้เส้นทางหมายเลข 4  ผ่านจังหวัดราชบุรีไปจังหวัดเพชรบุรี  ต้องผ่านอำเภอบ้านโป่ง   โพธาราม   และเขาย้อย   พอผ่านบริเวณถ้ำเขาย้อยคอยสังเกตป้ายบอกทาง “หนองหญ้าปล้อง” เตรียมชิดซ้ายขึ้นสะพานยกระดับเข้าสู่เส้นทาง  3349  “หนองหญ้าปล้อง” (เส้นทาง 3349 เส้นทางขี่สนุกระดับหนึ่ง) พอผ่านชุมชนหนองหญ้าปล้องจะเชื่อมเส้น 3510  เลี้ยวซ้ายแล้ววิ่งตรงไป  เมื่อพบวงเวียนแล้ววนขวาเล็กน้อยต่อด้วยเส้นทาง 4009  เข้าสู่ชุมชนอำเภอแก่งกระจาน  ขึ้นสันเขื่อนชมวิวทิวทัศน์ (ช่วงเช้า/ช่วงเย็น) วิวจะสวยงาม  และสามารถเดินทางสู่บริเวณลานกางเต็นท์แก่งกระจานได้โดยไม่ต้องย้อนกลับเส้นทางเดิม


***บรรยากาศ  ลานกางเต็นท์ที่ทำการอุทยานฯ  แก่งกระจาน  เพชรบุรี***



            ระหว่าง x-ray พื้นที่กางเต็นท์ริมแก่งที่ทำการอุทยานฯ อยู่  จู่ๆความคิดก็แล่นเข้ามา น่าจะไปกางนอนที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ "บ้านกร่าง" บ้าง  มีความคิดอย่างนั้น!...จึงหันหัวรถออกแล้วเลี้ยวขวาเดินทางต่อในเส้นทางลัดเลาะริมเขื่อนแก่งกระจาน  แล้วเลี้ยวซ้ายเส้นทาง 2062  เลี้ยวขวาที่เส้นทาง 3432  แล้วขี่ตรงไปพบ  "ด่านสามยอด"  (บ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง)  ได้รับคำชี้แจงจากพี่เจ้าหน้าที่ว่า  "ห้าม! นำมอเตอร์ไซค์เข้า"  เหตุผล  "เส้นทางมีความเสี่ยงอันตราย"  การพูดคุยเชื่อมสัมพันธ์จึงเริ่มขึ้น............   หลังจากนั้นพี่เจ้าหน้าที่เริ่มให้ความหวัง  "เอารถจอดข้างบ้านพักเลยครับ  เดี๋ยวฝากไปกับรถนักท่องเที่ยวรายอื่น"  ว่าแล้วไม่รอช้านำรถเข้าจอดปลดสัมภาระแล้วนั่งคอย  คันแล้วคันเล่าผ่านไปอย่างไม่มีวี่แวว  เนื่องจากแต่ละคันมากันเป็นกลุ่มมากันเป็นครอบครัว ในใจคิดต่างๆนาๆ...จะได้ไปไหมเนี้ย  ถ้าไม่ได้...ก้อกลับไปนอนริมแก่ง  แต่ยังคงนั่งลุ้นนั่งรอ (โอ้....นี่หรือชีวิตสองล้อ)  ห้วงเวลาสำคัญมาถึง  รถกระบะมีชาย-หญิงสองคนบรรทุกของเล็กน้อย  พี่เจ้าหน้าที่ส่งเสียง  "ฝากเพื่อนสองคนไปลงบ้านกร่างด้วยครับ"  เจ้าของรถไม่ปฏิเสธ  เราสองคนรีบนำสัมภาระใส่กระบะแล้วนั่งไป  เส้นทางจากด่านสามยอดถึงบ้างกร่างมีระยะทางประมาณ 10 กว่ากิโล  เป็นถนนดำลาดยางครึ่งหนึ่งถนนแดงหินภูเขาครึ่งหนึ่ง  ผ่านอุโมงค์ต้นไม้ยอดฮิตของ นทท.จากนั้นจะเป็นป่าเขารกฎัชดูทมึน  ขี้ช้างเก่าใหม่มีให้เห็นตลอดเส้นทาง  ลิงค่างบ่างชะนีส่งเสียงร้องกึกก้องเป็นระยะ  ฝูงลิงห้อยโหนต้นไม้ใหญ่นับสิบตัว (ความรู้สึกส่วนตัว..ธรรมชาติดีกว่าอุทยานฯ เขาใหญ่มากๆ)  พอถึงที่หมาย...จึงขอบคุณเจ้าของรถ  แล้วแยกตัวหาพื้นที่กางเต็นท์  เก็บบรรยากาศทั่วไป

***บรรยากาศทั่วไปหลังกางเต็นท์เสร็จ***




***ไม่ช้าไม่นาน  เต็นท์เต็มลานเลย***

             บ้านกร่าง – เขาพะเนินทุ่ง ผืนป่าแก่งกระจานมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี  สภาพสิ่งแวดล้อมยังคงเดิมๆ  สิ่งอำนวยความสะดวกมีบ้างเล็กน้อย  เหมาะกับผู้ชื่นชอบธรรมชาติ  เรียบง่ายสบายๆ  เป็นแหล่งสัมผัสธรรมชาติหลากหลาย  นก ชะนี  ลิง  ค่าง  ผีเสื้อ  และทะเลหมอก  ระหว่างพักผ่อนได้พูดคุยกัน  พรุ่งนี้ตื่นตอนตี 5  ไปดักรอ “รถเกาะ” กัน   หากโชคดีก็ได้ขึ้นเขาพะเนินทุ่งไปดูทะเลหมอก  ถ้าโชคไม่ดีก้อได้แค่นี้แหละ  “บ้านกร่าง”
            ตีห้า...ต่างคนต่างลุกขึ้นล้างหน้าล้างตาแต่งตัวแล้วรีบไปดักรอ “รถเกาะ” ที่บริเวณจุดปล่อยรถขึ้นเขาพะเนินทุ่ง จะบังเอิญหรือโชคช่วยไม่รู้นะ  ทำให้เราเหลือบเห็นรถกระบะคันหนึ่งกับคน 5-6 คน จึงเดินเข้าไปทักทายพูดคุยสนทนา “ขอเกาะ” ไปด้วยได้ไหม  หนุ่มสาว 5-6 คน  ตอบรับ “ได้” แบบไม่รีรอ (ขอบคุณไว้ ณ ที่นี้) มันคือเรื่องจริง! การเดินทางมักจะได้พบได้สัมผัสกับมิตรไมตรีความเอื้ออาทรที่ดีต่อกันจากคนแปลกหน้าเสมอๆ

***จุดพักรถส่งคนเติมพลัง  ณ เขาพะเนินทุ่ง  แก่งกระจาน  เพชรบุรี***


***ไม่มีน้องๆเหล่านี้  "ชีวิตสองล้อ"  คงจะไม่มีโอกาสขึ้นมาสัมผัส  "เขาพะเนินทุ่ง"  แน่นอน***

***ช่วงเวลาเก็บเกี่ยว  สัมผัสบรรยากาศ "เขาพะเนินทุ่ง" ***




***บรรยากาศจุดชมวิว "เขาพะเนินทุ่ง" ***






***บรรยากาศจุดชมทะเลหมอก "เขาพะเนินทุ่ง" ***





***บรรยากาศเส้นทางไปดู "ต้นแม่น้ำเพชร"  เขาพะเนินทุ่ง***



***เส้นทางเล็กๆดูน่ากลัว  เดินไม่ไหว  เลยไม่ไป***

              หลังจากทุกคนสัมผัสบรรยากาศบนเขาพะเนินทุ่งเต็มอิ่มและเพียงพอ  รถและน้องๆพร้อมเรา "ชาวเกาะ" รอเวลาลงสู่ด้านล่าง 
"บ้านกร่าง"  เพื่อส่งเรา  ณ  ที่กางเต็นท์  น้องๆต้องเดินทางต่อไปที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (ขอขอบคุณอีกที)  ในช่วงเวลา
ที่ยังเหลือคงไม่ปล่อยให้สูญเปล่า



***คนอะไร้....เห็นช้างขี่ก้อจะขี่ตามช้าง***


***สัตว์ชนิดหนึ่ง...อะลูมีไล้ ***

***ค่างแว่น***


***ผีเสื้อ***



การเดินทางออกจาก  "บ้านกร่าง"  โดย  "รถเกาะ"  เหมือนเช่นเคย  มาลง  "ด่านสามยอด"  ต่อด้วยแมงกะไซค์คู่ใจ TA200
ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่  "ด่านสามยอด"  และ  น้อง ๆ / นักท่องเที่ยวที่ใจดีที่แบ่งปันและเอื้อเฟื้อ "ให้เกาะ" ขอขอบคุณ
สวัสดี
ที่มา Pantip