รีวิว เขาคิชฌกูฎ 2559 ไปกับ ขสมก. เขตการเดินรถที่1 (อู่บางเขน)

กระทู้นี้ เป็นกระทู้รีวิวครั้งแรก หากผิดพลาดก็ขออภัยด้วยนะครับ

พอดีอยากจะไปเที่ยวเขาคิชฌกูฎ แต่ไม่อยากขับรถไปให้มันเหนื่อย อีกอย่าง ก็ไม่ชำนาญเส้นทางแถวนั้นด้วย และสุดท้าย
ก็เน้นความสะดวกสบายฉะนั้น จึงได้เลือกเดินทางกับเขตการเดินรถที่ 1 (อู่บางเขน) ครับ เพราะ เป็นเขตการเดินรถที่มี
จังหวัดที่น่าจะไปไหว้พระ มากที่สุด ในบรรดา ขสมก.ครับ

[Spoil] คลิกเพื่อซ่อนข้อความ
ขสมก.จัดรถทัวร์ไหว้พระเขาคิชฌกูฎ ด้วยรถโดยสารปรับอากาศยูโรทูอัตราค่าโดยสาร 479.-บาท/ที่นั่ง (ไม่รวมค่าบริการรถขึ้นเขาคิชฌกูฏ200 บาท/คน) กำหนดออกเดินทางจากอู่บางเขนเวลา 06.30น.ในวันอังคาร,วันพฤหัส,วันเสาร์ และวันอาทิตย์
สำหรับผู้สนใจสำรองที่นั่งได้ที่ เขตการเดินรถที่ 1 (อู่บางเขน ขสมก.) โทรศัพท์หมายเลข 02-5512492,02-5520885-6 (เบอร์สำนักงาน เขตการเดินรถที่1)  และ 081-8471403 (คุณแดง พุ่มศิโร) ผู้รับผิดชอบโครงการนี้ครับ

โทรไปสำรองที่นั่ง เรียบร้อยแล้ว ขอแนะนำให้จองล่วงหน้า ก่อนวันเดินทาง สักประมาณ 2 สัปดาห์ครับ
เพราะจะสามารถเลือกที่นั่งได้พอสมควร

เช้าวันที่ 5 มีนาคม 2559 ก็มารอขึ้นรถที่อู่บางเขน (วันที่เดินทาง มีรถออกทั้งหมด 15 คัน แบ่งเป็นที่จองไว้ 13คัน เหมาพิเศษ2 คัน)

ปล. รถออกจากอู่บางเขน 06.30น. นะครับ (ทางที่ดี ควรจะมาก่อน 06.00น. เพื่อที่จะได้มาขึ้นบัตร ทานข้าว ทำธุระส่วนตัว ให้เรียบร้อย

รถออกเดินทางแล้ว วิ่งเส้นทาง Motorway ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง ประมาณ 1 ชั่วโมง ครับ

แล้วจะให้แวะเข้าห้องน้ำที่ปั๊มครับ

เหยียบเร็วใช้ได้เลย ปกติไม่เคยเห็นรถเมล์เหยียบเร็วแบบนี้ ปล. ขับแบบนิ่มมากๆ ลบภาพลักษณ์ที่ไม่ดีออกได้เลยครับ

ระหว่างเดินทางนั้น พี่พนักงานบนรถ ก็จะนำไม้ มาให้เราทำร่วมทำบุญทอดผ้าป่าบนเขาครับ (ตามกำลังศรัทธาครับ)

1 ชั่วโมงผ่านไป ก็ลง Motorway แวะเข้าปั๊ม เพื่อเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย แนะนำว่า ให้เข้าห้องน้ำตรงนี้ดีกว่า
เพราะถ้าไปเข้าตรงร้านข้าว คนจะเยอะมากเพราะร้านนั้น ไม่ใช่ว่า จะมีทริปเรา ทริปเดียว แต่
จะมี ขสมก.เขต อื่นๆ มาแวะจุดนั้นด้วยครับ

ระหว่างรอลูกทัวร์เข้าห้องน้ำ ก็ถ่ายรูปรถไปเรื่อยเปื่อย อิอิ (มันว่างอ่า)

หลังจาก เข้าห้องน้ำ ทำธุระเรียบร้อย ก็มาถึงที่ร้าน เจ๊ส้มลิ้มครับ จะให้ลูกทัวร์แวะทานอาหารเช้า
ประมาณ 1 ชม.ครับ ถ้าใครทานแล้วก็ไม่เป็นไรครับ เดินเล่นไปก่อนได้
(ระหว่างนั้น ผมก็ถ่ายรูปรถเมล์เล่น แก้เบื่อ อิอิ)

2 รูปนี้ เป็นรถเหมาพิเศษครับ (ถ้าใครรวมคนได้ 20 คน ขึ้นไป เหมาได้นะครับ)

เขตการเดินรถที่ 5 (อู่แสมดำ) ก็มาด้วยเช่นกัน ถ้าใครอยู่ย่านฝั่งธน อยากจะมา หลังไมค์มาติดต่อเบอร์ได้นะครับ

หลังทานข้าวเสร็จ คราวนี้ ก็วิ่งทางไกลแล้วนะครับ โดยจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ในการเดินทาง
ไปยังจันทบุรี (ช่วงนั้น เผลอหลับเลยไม่ได้ถ่ายมา) มาสักพักก็ถึงแล้วครับ

วัดที่ 1 วัดเขาสุกิม

บรรยากาศหน้าวัด

วันที่เดินทางเป็นช่วงจังหวะพอดีเลยครับ เป็นวันที่ วัดนั้นได้จัดงาน ครบ 100 วัน หลวงพ่อสมชาย มรณภาพ
ดังนั้นจากวัดเขาสุกิม ได้จัดงาน จำนวน 2 วัน คือ วันที่ 5-6 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยได้เปิดโรงทานเลี้ยง
อาหารสำหรับผู้ที่มาร่วมงานที่วัด และมาไหว้พระที่วัดด้วยครับ

บรรยากาศ โรงทานที่นำมาเลี้ยงครับ

ลูกทัวร์ลงมือตำส้มตำเองเลย อิอิ

เจ้าหน้าที่ ขสมก.ก็อร่อยกับเค้าด้วย หิวเลย

หลังจากนั้น ก็ได้ลงมาที่รถ เพื่อรอขึ้นรถ เพื่อไปยังเขาคิชฌกูฎแล้ว ระหว่างรอ ก็ถ่ายภาพหมู่รถหน่อย 555

และแล้วก็ถึงเวลาอันสมควร ได้เวลาเดินทางไปยัง เขาคิชฌกูฎแล้ว เพี้ยนสู้สู้

ได้เวลาขึ้นรถ 4x4 แล้ว (สำหรับเขตการเดินรถที่ 1 นั้น จะพาลูกทัวร์ไปขึ้นรถที่วัดพลวงนะครับ)

ข้อดีของการมากับ ขสมก. (ไม่รู้ทุกเขตรึป่าวนะครับแต่สำหรับเขต1 อู่บางเขน)

จะได้สิทธิพิเศษ คือ ในการขึ้นรถสองแถว ไม่ต้องไปต่อแถวกับคนอื่น มาถึงก็ได้ขึ้นรถเลย

เพราะ เจ้าหน้าที่ ขสมก. จะติดต่อกับคิวรถสองแถวให้จอดรอรับพวกเราเลย วันที่เดินทาง

ใช้รถสองแถวมากถึง 55 คัน เลยนะครับ เพราะลุกทัวร์ชุดนี้ ประมาณ 600คน

โดยวันนั้น 5/03/2559 มาถึง จุดขึ้นรถเวลา 12.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ ขสมก.ได้ให้เวลาเรา

ในการไหว้พระ 3 ชั่วโมงครึ่งครับ แต่ดูทรงน่าจะ Late ครับ  อย่างช้าก็แค่รอพวกเรากันเองนี่แหละ

Let's Go !

มากันอย่างไม่ขาดสาย ทั้งขึ้น-ลง

ถึงแล้วครับ ! หลังจากที่เราซื้อของไหว้ บูชา เสร็จ ก็ได้เวลาเดินไปรอยพระบาทกันครับ

จากนั้น ก็สักการะตามจุดต่างๆ แล้วเดินไปอย่างช้าๆ ใช้ระยะเวลาประมาณ 45-50 นาที ในที่สุดก็ถึงแล้วครับ

มวลชน ทุกสารทิศ หลั่งไหลกันมาแบบไม่ขาดสาย

มองดูนาฬิกา เวลายังเหลือเกือบ ชั่วโมงครึ่ง งั้นไปผ้าแดงดีกว่า (จริงๆ เราไม่ต้องไปผ้าแดงก็ได้นะครับ)

เพราะว่า ผมได้เคยถามคุณยายที่บ้าน คุณยายบอกว่า "หลวงพ่อท่านเขียน เคยบอกไว้ว่า ผ้าแดงนั้น

เป็นที่สำหรับกั้นไม่ให้สัตว์ป่า หรือ สัตว์ป่าเจ้าถิ่นมารบกวนเรา และอีกความเชื่อนึง ที่บอกว่า ถ้าไปไม่ถึงผ้าแดง

เหมือนมาไม่ถึงเขาคิชฌกูฏ ไม่เป็นความจริงครับ ถ้าจะมาให้ถึง ได้สักการะรอบพระพุทธบาทพลวง

ก็มาถึงแล้วนะครับ) ดังนั้น ถ้าใครอยากไปผ้าแดง ก็ได้ครับ ฉะนั้นผมจึงเดินทางไปยัง ผ้าแดงต่อ ซึ่งทางนั้น

บอกตรงๆครับ ชันมาก ขนาดลำพังผมผู้ชายยังเหนื่อยเลยครับ พัก ประมาณ 3 ครั้งได้มั้งครับ และก็ถึงจริงๆ

ก็ได้เขียนผ้าแดง ขอ 1 อย่าง แล้วนำผ้านั้น ไปมัดกับต้นไม้ ก็เรียบร้อยแล้วครับ

หลังจากที่เสร็จจากนมัสการ เรียบร้อยแล้ว พี่ๆ พนักงาน ก็จะพาเราเดินทางกลับ
กทม. นะครับ (รอออกประมาณ 17.00น.)

ก่อนกลับนั้น ก็จะแวะปั๊มให้เรา ทำธุระส่วนตัว ให้เรียบร้อย แล้วก็ทำการ
ยึดหัวจ่ายทุกหัว (ก็เติมน้ำมันนั่นแหละ 555)  Facepalm

รถมีอยู่ 15 คัน ยึดหัวจ่ายทุกหัว รถส่วนตัวคันอื่นแทบไม่ได้เติม เพราะแน่นปั๊มแล้ว

เมื่อรถออก คราวนี้ก็วิ่งทางไกลแล้วครับ ประมาณ 1 ชม. ครึ่ง ก็จะจอดให้เราทานข้าวเย็นกัน
แล้วทำธุระให้เรียบร้อยจุดนี้ เพราะเป็นจุดสุดท้ายที่จะแวะ แล้วยิงยาว เข้า กรุงเทพ ครับ

เมื่อออกจากจุดสุดท้ายแล้ว ก็นอนพักผ่อนได้ตามอัธยาศัยเลยครับ รถจะใช้เวลาในการวิ่ง
ประมาณ 1 ชั่วโมงครับช่วงขากลับนั้น เป็นช่วงที่ผมรอคอยมานานแล้ว แฮร่ๆๆๆ ก็คือ
"แข่งรถกันดีๆ นี่เอง" เพราะเมื่อขึ้น Motorway รถจะไม่วิ่งเป็นขบวนแล้ว แต่จะพา
ลูกทัวร์ทุกๆท่านกลับ เข้า กทม. ให้เร็วที่สุด ถามว่า เพราะอะไร ก็เพราะว่า
"ลูกทัวร์บางท่านไม่ได้นำรถส่วนตัวมา ถ้ากลับมาดึก จะไม่ทันรถเมล์คุนสุดท้าย หรือง่ายๆ
เรียกว่า "ไม่มีรถกลับครับ" ซึ่งบอกได้เลยครับว่า "ถึงแม้จะขับรถเร็ว แต่ขับนิ่มมากๆ"
ไม่ปาดกันไปมาครับ ผมนั่งแล้วยังไม่รู้สึกหวาดเสียว ใดๆเลยครับ

เมื่อลงจาก Motorway รถที่จอดรับ-ส่ง ที่จุดต่างๆ ดังนี้ครับ (ถ้าใครอยู่ละแวกนี้ ก็บอกพี่ๆ เจ้าหน้าที่ได้เลยครับ)

- รพ.สินแพทย์
- รามอินทรา กม.8
- รามอินทรา กม.7
- รามอินทรา กม.6
- รามอินทรา (วัชรพล)
- กม.2 (ลาดปลาเค้า)
- วัดพระศรีมหาธาตุ
สุดท้าย ก็เข้าอู่บางเขนครับ

สำหรับ จขกท. นั้น เลือกลงที่วัดพระศรีมหาธาตุครับ เพราะต้องต่อรถเมลกลับบ้าน ซึ่งทันคันสุดท้ายพอดี
แล้วก็กลับมาถึงที่อู่บางเขน เวลาประมาณ 22.00 น.ครับ

สรุปค่าใช้จ่ายในการเดินทางครับ
- ค่าโดยสาร รถ ขสมก.                                                    479 บาท
- ค่ารถโดยสารสองแถว ไป-กลับ                                        200 บาท
- ค่าทำบุญ วัดเขาสุกิม และบนเขาคิชฌกุฏ (แล้วแต่ศรัทธา)     400 บาท
- ค่าดอกไม้ ธูปเทียน                                                      100 บาท
- ค่าอาหาร ขนม น้ำ                                                        250 บาท     .

รวมเบ็ดเสร็จ ที่ผมใช้                                                      = 1429 บาท
(ถ้าหักจากค่ารถที่จองไว้ 429 บาท) จะเหลือ                        = 950 บาท ครับ

จบการ รีวิวครับ

(ภาพบางภาพ ต้องขออภัยด้วยนะครับ เพราะยังเป็นมือใหม่ครับ) ขอบคุณครับ