รีวิว ราชบุรี...ไม่ได้มีดีแค่สวนผึ้ง

...วันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ทีไร  อยากไปเที่ยวทุกที  มันเหมือนสโลแกนประจำของคนที่ทำงานแล้วเช่นผม แต่ยังมีใจใฝ่เที่ยวอยู่
หว่านแหจังหวัดที่ใกล้ ไม่ไกลกรุงเทพฯมากนัก ก็จะพบอยู่หลายจังหวัด ที่น่าเดินทางไป แต่ด้วยความอยากเที่ยวที่ใหม่ๆ ที่ไม่ใช่ทะเลบ้าง
เลยมาลงตัวที่ จังหวัด "ราชบุรี"

...ถามว่า เคยมาราชบุรี ก็หลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่ เราก็จะเจาะจงไปที่ อำเภอสวนผึ้ง ไม่ได้แวะที่ไหนเลย  จึงทำให้แพลนทริปนี้
มีความตั้งใจว่า  ยังไง ก็จะไม่ไปสวนผึ้ง ดูสิ ว่าถ้าไม่ไปสวนผึ้งแล้ว  ราชบุรี จะมีที่ไหนให้เราได้เที่ยวบ้าง

•11 - 12 มิถุนายน 2559 2 วัน 1 คืน
•เดินทางไป - กลับ  คิว2000
•รถตู้อนุสาวรีย์-จอมบึง
•ที่พัก ไทซ่าน  สวีท
•กล้องพกพา Panasonic Gm1
•ส่งเข้ามือถือ แต่งAPP

*กระทู้แรก "ทริปหน้าฝน จังหวัดเชียงใหม่ อ.เชียงดาว ถ.นิมมานทร์" http://pantip.com/topic/32326509
*กระทู้สอง "น่านเมืองน่ารัก" http://pantip.com/topic/33612699
*กระทู้สาม "ตราด เกาะกูด เล่นน้ำตกโดดทะเล" http://pantip.com/topic/33739227
*กระทู้สี่  "FullMoon Party ครั้งหนึ่ง..ที่เกาะพงัน" http://pantip.com/topic/34112339
*กระทู้ห้า "หมู่บ้านคีรีวง นครศรีธรรมราช" http://pantip.com/topic/34237004

...เริ่มต้นด้วยรถตู้ คิว 2000 ใต้ทางด่วน อนุสาวรีย์ - จอมบึง  รอบเช้าสุด คือ 07.30 น.  ใช้เวลาเดินทางไปถึงแถวศูนย์อนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่าเขาประทับช้าง  เป็นสถานีวิจัยการเพาะสัตว์ป่าเขาประทับช้าง เป็นศูนย์เพาะเลี้ยง และขยายพันธ์สัตว์ป่าที่กำลังจะสูญพันธ์ ส่วนหนึ่งจัดเป็นสวนสัตว์เปิดให้ประชาชนทั่วไป ได้ชมสัตว์ป่าอย่างใกล้ชิด

...เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมทุกวัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ยินดีรับการบริจาค เพื่อใช้เป็นค่าอาหารสัตว์และค่าบำรุงสวนสัตว์
แนะนำว่า ควรมาวันเสาร์ เพราะคนน้อย

ไม่กัดหัวพี่นะ ฮ่า ฮ่า  (ตั้งกล้องถ่ายไม่เห็นข้างหลัง ไม่ควรเอาเป็นตัวอย่างนะครับ)

...จากศูนย์อนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่าเขาประทับช้าง เราสามารถนั่งรถประจำทาง ราชบุรี - โป่งกระทิง (จอมบึง) เข้าเมือง หรือแวะเที่ยวมาเรื่อยๆได้เลย หรือบางสถานที่ ถ้าไปไม่ถึง เราสามารถโบกรถกะบะ ก็ได้ครับ  ผู้คนใจดี

...สถานที่สอง คือ "ถ้ำเขาบิน"   เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่มีความสวยงาม อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ภายในถ้ำเต็มไปด้วยหินงอก หินย้อยที่มีความสวยงาม   เสียค่าเข้าชม 20 บาท  ต้องบอกไว้ก่อนว่า ที่เปลี่ยนเป็นใส่เสื้อกล้าม เนื่องจาก ถ้ำที่เข้าไปนั่น เป็นถ้ำที่ร้อน ระยะทางการเดิน จากทางเดินเข้า ถึง จุดวนกลับมา ประมาณ 500 เมตรได้   แต่ในถ้ำร้อนมาก  จึงมีพัดลมระบายอากาศตามจุดต่างๆ  ออกมาจากถ้ำนี่เหงื่อแตกแน่นอนครับ

... ที่เที่ยวที่สาม  "อุทยานหินเขางู"  เป็นสถานที่ ที่สวยครับ  แต่ฝูงลิงครองพื้นที่มาก   ตรงช่วงสะพานข้าม สวยงามมาก แต่จะมีลิงอยู่บนสะพานเยอะมาก  ซึ่งสุ่มเสี่ยงในการโดนกัดและแย่งของมาก เลยไม่ได้ข้ามไปถ่ายรูปอีกฝั่งครับ เสียดายมาก

...หลังจากถ่ายรูปเสร็จจากอุทยานหินเขางู  ก็เดินทางเข้าเมืองครับ   ในเมืองราชบุรีที่รถประจำทางมาจอด จะอยู่ริมน้ำแม่กลอง ซึ่งเราสามารถเดินเล่นบริเวณนั้นได้เลยครับ  มีร้าน "อาตี๋ โกปี้" เป็นร้านเก่าแก่ เปิดบริการตั้งแต่เช้า อาหารหลากหลาย ทั้งไข่กะทะ อาหารฝรั่ง กาแฟเวียดนาม กาแฟโบราณ เลยฝากท้องร้านนี้

...เดินเลยมาหน่อย เราก็มาเดินถ่ายรูปเล่น กับสตรีทอาร์ตแบบเล็กๆกันได้ครับ

...และข้างๆสตรีทอาร์ต จะเป็นพิพิธภัณฑ์ เปิด เสาร์-อาทิตย์เท่านั้นนะครับ จะมีร้านกาแฟด้วย

...เดินมาอีกนิด ก็จะเป็นพิพิธภัณฑสถานราชบุรีคับ เดิมเป็นศาลาว่าการ สามารถเข้าชมได้ พิพิธภัณฑ์ซึ่งจัดแสดงเกี่ยวกับราชบุรีในด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี ชาติพันธุ์วิทยา ธรณีวิทยา ศิลปะพื้นบ้าน แต่ผมไม่ได้เข้าชม แค่เข้าไปถ่ายรูปเท่านั้น

...ก่อนอื่นต้องเข้าไปเช็คอินที่พักก่อน  ผมจอง "ไทซ่าน สวีท" จากAgoda ไว้
ตอนแรกก่อนวันเดินทาง ดูที่พักไว้ราคายังสูงอยู่ครับ  แต่พอใกล้วันเดินทาง เมื่อวันพฤหัส เข้าไปเช็คอีกที ได้ราคาถูก ในราคา 600 บาท (ราคาบวกแว๊กซ์และภาษีแล้วครับ) จึงเลือกที่นี่ เป็นที่นอน  ที่นี่ไม่มีอาหารเช้าให้นะครับ แต่ข้างหน้าทางเข้า จะมีร้านกาแฟและเบเกอรี่ครับ

...ที่พัก ถือว่าค่อนข้างดี ประทับใจอยู่ครับ  เสียอย่างเดียว แอร์ในห้องนอน ที่ปรับแอร์ไม่มีตัวเลขขึ้น พอนอนตอนกลางคืนมันร้อน  ต้องลุกขึ้นมาปรับแอร์ใหม่  แต่นอกนั้นโดยรวมถือว่าโอเคครับ  และทางโรงแรมได้อัพเกรดห้องพักให้ด้วย  ขอบคุณมากครับ

...หลังจากเช็คอินที่พัก เรียบร้อยแล้ว  ก็เดินทางต่อไป ตลาดเก่าริมน้ำแม่กลอง  แวะทานข้าวร้าน เฮียตี๋ข้าวต้ม  อาหารอร่อย และมีขนาดให้เราเลือกทานได้ครับ  ขนาดอาหารจะเป็น เล็ก/กลาง/ใหญ่  ตามปริมาณการทานและคนที่ไปครับ  และหลังจากทานเสร็จ เราก็สามารถเดินเล่นริมน้ำได้เลย

...และถ้าเป็นศุกร์ - เสาร์ - อาทิตย์ จะมีถนนคนเดิน "ตลาดเก่าโคยกี๊" ให้เราเดินเล่นชิลๆ ย่อยอาหาร ก่อนจะกลับไปพักผ่อน นอนเก็บแรงลุยต่อพรุ่งนี้

...หลังจากตื่น อาบน้ำ  เช็คอินที่เคาเตอร์โรงแรม ได้ยินเสียงการคุยกันของคู่แฟนคู่นึง ว่าจะไปอำเภอโพธาราม เพื่อไปวัดขนอน เราจึงเข้าไปขอติดรถไปด้วย  ซึ่งพี่ๆเค้าใจดีมากครับ ให้ติดรถไปด้วย

...แต่ก่อนจะถึงวัดขนอน  เราได้แวะตลาดเก่าโพธารามก่อน และแน่นอนครับว่าเราต้องไปเดินหาร้านกาแฟ กาลนาน เพื่อไปทานโอวัลตินมอคค่า และก็หาเจอได้ไม่ยาก เพราะร้านกาลนาน อยู่ข้างๆซอยโรงหนังเก่า วิกครูทวี เลย

...หลังจากออกจากตลาดเก่าโพธาราม  เราก็เดินทางไปวัดขนอนเพื่อจะไปให้ทันดู มหรสพหนังใหญ่  ซึ่งที่วัดขนอนจะมีการเชิดหนังใหญ่ในชุดรามเกียรติ์ ในวันเสาร์  เวลา  10.00 น . และวันอาทิตย์ในเวลา  11.00 น.  การแสดงมีวันละรอบเท่านั้น   และไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ นอกจากเราจะช่วยบริจาคเงินในตู้ เพื่อช่วยสนับสนุนน้องๆเหล่านี้ให้มีการจัดการแสดงแบบนี้ต่อไป  ให้คนรุ่นต่อไปได้สืบทอด และคนจากจังหวัดอื่นๆเช่นผม ได้มาชื่นชมศิลปะการแสดงต่อไป

...หลังจากการแสดงจบ  ด้านหลังของโรงมหรสพ จะเป็นเรือนไทย ซึ่งเก็บชุดหนังใหญ่ชุดเก่าเอาไว้ โดยเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงให้เข้าชมฟรีครับ

หนังใหญ่ เกิดขึ้นในสมัยสุโขทัย และมามีชื่อเสียงในยุคกรุงรัตนโกสินทร์.  เดิมสมัยก่อน มักจะถูกแสดงให้พระมหากษัตริย์ได้ชมเท่านั้น และต่อมาได้ถูกจัดเก็บโดยวัดขนอม จนสมเด็จพระเทพ ให้บูรณะและเก็บของเดิมไว้จัดแสดงในส่วนพิพิธภัณฑ์ และทรงจัดให้ทำขึ้นใหม่ 33 ตัว เพื่อจัดแสดงเรื่อง รามเกียรติ์

...หลังจากดูจบ ก็ต้องอำลาอำเภอโพธาราม เพื่อเข้าเมืองราชบุรี นั่งรถตู้กลับกรุงเทพฯครับ

...ราชบุรี มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมากครับ ยังไง ฝากอำเภออื่นๆของราชบุรี ที่ไม่ใช่แค่สวนผึ้ง ไว้ไปแวะทักทายท่องเที่ยวบ้างนะครับ